Tiếng Việt | English

15/01/2018 - 14:57

Tất bật vụ rau tết

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, ngay từ tháng 9-10 âm lịch, nông dân bắt đầu làm đất, xuống giống trồng rau màu.

Chuẩn bị rau màu phục vụ tết

Những ngày này, nông dân huyện Cần Đước, Cần Giuộc, tỉnh Long An đang tất bật chăm sóc rau màu phục vụ tết. Tại ruộng rau của mình, ông Lê Công Thụ, ngụ xã Long Khê, huyện Cần Đước, trồng 5.000m2 cải xanh, cho biết: “Hàng năm, vào thời điểm cận tết, giá rau màu tăng so với ngày thường. Hy vọng năm nay, rau được mùa, được giá để gia đình tôi được cái đón tết sung túc ”. Các loại rau màu được trồng chủ yếu là dưa leo, khổ qua, cải xanh, hành lá, rau muống,... Hiện nay, nông dân tích cực chăm sóc rau để kịp thu hoạch, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Nông dân trồng rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán

Nông dân trồng rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán

Theo Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước) - Phạm Văn Tăng, vụ tết, lượng rau bán tăng gấp 3-4 lần và giá cao hơn so với ngày thường. Năng suất vụ rau tết cũng cao và ít sâu, bệnh hơn các vụ khác. Vì thế, nông dân có lời nhiều, hưởng một cái tết đầm ấm và tươm tất hơn.

Gia đình anh Phan Thanh Tùng (thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa) có hơn 6.000m2 đất trồng hành, các loại cải và rau muống. Anh Tùng chia sẻ: “Nhu cầu tiêu thụ rau của người dân vào dịp tết tăng nhiều nên tôi trồng hành lá, rau muống, cải,... để bán. Để rau màu phát triển tốt, cho năng suất cao thì những ngày này, gia đình tôi tập trung chăm sóc, làm đất, bón phân với mong muốn vụ rau tết được giá, có thêm điều kiện mua sắm tết”.

Ông Huỳnh Ngọc Tiến, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, cũng đang tất bật chăm sóc rau màu phục vụ tết, chủ yếu là rau muống và các loại cải. Theo anh Tiến, trồng rau bán tết có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và đón tết sung túc hơn.

Vì trồng theo hướng an toàn nên anh Tiến không phun thuốc hóa học trên cây rau. Tuy vất vả vì phải nhổ cỏ thường xuyên, cắt bỏ lá sâu nhưng rau lại bảo đảm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay, mỗi ngày, gia đình anh thu nhập khoảng 350.000 đồng/ngày, dự tính cận tết sẽ cao hơn gần gấp đôi.

Hiện nay, nông dân Đức Hòa trồng gần 380ha rau màu các loại. Trong đó, một số diện tích đang thu hoạch, phần còn lại được chăm sóc để cung cấp cho thị trường tết.

Việc trồng rau màu phục vụ tết không những mang lại thu nhập khá cho nông dân mà còn góp phần cung cấp nguồn rau phong phú cho thị trường tết tại địa phương và vùng lân cận.

Góp phần nâng cao đời sống

Những năm qua, trồng rau màu mang lại thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho nhiều gia đình nông dân trong tỉnh. Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật, chọn giống cây trồng kháng sâu, bệnh và thời điểm gieo trồng thích hợp nên hiệu quả kinh tế mang lại từ rau màu ngày càng ổn định. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 1.080ha rau màu các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa và TP.Tân An.

Ông Nguyễn Văn Năm - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc), cho biết: “Trung bình, mỗi vụ rau tết, gia đình tôi có lợi nhuận trên 20 triệu đồng/3.000m2 đất, góp phần tăng thu nhập. Tôi mong thời gian tới, nhiều công ty tiếp tục đầu tư, liên kết với nông dân để chúng tôi an tâm sản xuất khi có đầu ra ổn định”.

Nông dân chăm sóc rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán

Nông dân chăm sóc rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương, dịp Tết Nguyên đán, diện tích trồng rau được nông dân thâm canh tăng vụ. Hiện, toàn huyện có khoảng 320ha rau các loại. Để rau màu phát triển tốt, cung ứng cho thị trường tết, huyện tích cực chỉ đạo trạm khuyến nông, HTX nông nghiệp tập trung kiểm tra, thăm đồng, động viên nông dân đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt là áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất để có những sản phẩm rau màu an toàn, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Để ổn định đầu ra cho sản phẩm, ngoài việc mở rộng thị trường tiêu thụ ở các siêu thị, các chợ trong tỉnh và TP.HCM, thông qua sự hỗ trợ của một số sở, ngành tỉnh, huyện còn tham gia hội chợ thương mại, xây dựng điểm bán rau an toàn tại chợ Rạch Kiến và chợ Cần Đước, tạo điều kiện để người dân địa phương sử dụng những loại rau an toàn cho sức khỏe./.

Huỳnh Phong-Mai Nhã

Chia sẻ bài viết