Tiếng Việt | English

27/11/2018 - 19:00

Tất tần tật về mụn mà cô nàng nào cũng cần biết

Chắc hẳn trong đời ai cũng từng ít nhất vài lần bồn chồn lo lắng, thậm chí “mất ăn mất ngủ” vì mụn. Vậy tại sao lại có mụn, nguyên nhân gây mụn nào thường gặp nhất?

Mụn là gì?

Chắc hẳn trong đời ai cũng từng ít nhất vài lần bồn chồn lo lắng, thậm chí "mất ăn mất ngủ" vì mụn. Vậy tại sao lại có mụn, nguyên nhân gây mụn nào thường gặp nhất?

Mụn là một bệnh của da. Mụn là kết quả của nhiều yếu tố tác động lẫn nhau gây nên. Theo nhiều nghiên cứu thì nguyên nhân gây mụn liên quan đến hai yếu tố chính: nội tiết tố (hormone) và các vi khuẩn sống ở nang lông (vi khuẩn P. ance).

Bình thường, vi khuẩn P. ance không gây hại. Tuy nhiên, khi có quá nhiều chất nhờn và lỗ chân lông bị bít kín sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi nảy nở, gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn mủ và nặng hơn là mụn bọc.

Chăm sóc da mụn ra sao?

– Giữ da sạch sẽ:

Dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da 1-2 lần/ngày. Với  1 loại sữa rửa mặt nếu đã dùng trong 1 thời gian dài và da mặt vẫn cứ bị mụn thì các chị hãy nghĩ đến chuyện thay đổi nhãn hiệu sữa rửa mặt khác.

Có thể dùng toner sau khi rửa mặt để làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp độ pH của da được cân bằng.

Tẩy tế bào chết đều đặn 1-2 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn, lượng dầu nhờn, lớp da sần sùi bám trên da. Vừa ngăn ngừa mụn, vừa giúp da mịn màng. Tốt nhất là các chị hãy sử dụng nguyên liệu tẩy tế bào chết tự nhiên vì nó lành tính, dịu nhẹ.

– Hạn chế trang điểm: Chỉ nên trang điểm khi cần thiết. Trong trường hợp có trang điểm thì cần tẩy trang và rửa mặt sạch. Dùng kem chống nắng cũng cần phải tẩy trang nữa vì các thành phần chống nắng trong kem bám rất dai trên da.

– Sử dụng mỹ phẩm: cấp nước, ít dầu và có khả năng diệt khuẩn để bảo vệ da một cách hữu hiệu. Nếu da mụn nhẹ (giai đoạn 1 – giai đoạn 2) thì các chị có thể dùng mỹ phẩm để tăng cường dưỡng, giúp da nhanh khỏe. Nhưng với làn da bị mụn nặng (giai đoạn 3 – giai đoạn 5) thì các chị hãy tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm 1 thời gian, chờ da khỏe lại rồi hãy sử dụng. Nên ưu tiên khôi phục làn da khỏe trước rồi sau đó mới tới dưỡng da đẹp.

Vậy cách phòng ngừa mụn là gì?

Làm sạch da

Steros nói: "Sữa rửa mặt của bạn có trách nhiệm loại bỏ trang điểm, bụi bẩn và dầu". Rửa mặt 1-2 lần mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết cho một làn da sạch khỏe. Hãy đảm bảo bạn đang sở hữu một sản phẩm rửa mặt có độ cân bằng pH thích hợp cho làn da mình.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn da. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học khác nhau. Nhưng sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học sẽ an toàn và dễ thực hiện hơn. 

Một sản phẩm chứa retinol sẽ là một giải pháp tẩy tế bào chết mạnh mẽ cho làn da của bạn. Tuy nhiên, do retinol có thể làm tăng độ nhạy cảm của da đối với ánh sáng mặt trời, bạn nên chú ý che chắn và sử dụng các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF trên 15 vào bạn ngày.

Dưỡng ẩm làn da

"Bước cuối cùng bạn nên làm đó là dưỡng ẩm để duy trì lượng cân bằng nước cho da", Steros nói: "Bằng cách này, da không phải hoạt động quá tải để sản sinh ra dầu bù ẩm dẫn đến dư thừa dầu"./.

nld.com.vn(Theo giadinhvietnam.com)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích