Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 10:35

Tàu 13 huấn luyện giỏi nhờ đột phá đúng

Tàu 13, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân luôn phát huy tốt thành tích đơn vị huấn luyện giỏi với kết quả kiểm tra 100% khá, giỏi; 100% bài bắn đều đạt khá, giỏi (75% giỏi) và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Có được kết quả đó là nhờ vào việc vận dụng sáng tạo nhiều giải pháp trong công tác huấn luyện, nhất là việc xác định đúng trọng điểm để đột phá.

Tàu 13 thực hiện nhiệm vụ trực trên biển

Tàu 13 thực hiện nhiệm vụ trực trên biển

Coi trọng huấn luyện cán bộ

Chúng tôi có mặt ở tàu 13 trong không khí các đơn vị sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua quyết thắng của vùng. Thiếu tá Nguyễn Văn Phú - Thuyền trưởng, đón chúng tôi từ cầu cảng. Nói về các giải pháp trong công tác huấn luyện của tàu, anh Phú chia sẻ: “Năm 2018, thực hiện hiệu quả chủ trương “Huấn luyện, rèn luyện cán bộ chỉ huy cơ quan là trọng tâm, huấn luyện, rèn luyện cán bộ phân đội làm trọng điểm”, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu chú trọng vào huấn luyện cán bộ ngành, cán bộ khẩu đội, xem đây là trọng điểm đột phá để đưa công tác huấn luyện của tàu lên bước chuyên sâu, trong đó tập trung vào các ngành, các vị trí quan trọng”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ thực hiện nghiêm nề nếp mà đội ngũ cán bộ các cấp ở tàu còn rất tự giác trong tự học tập và nghiên cứu, cán bộ, chiến sĩ còn học tập theo quy định, từng đồng chí chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Cán bộ từng cấp không chỉ giỏi vị trí của mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác. Thiếu úy Trần Trung Hiển - Trưởng ngành 2, chia sẻ: “Tôi mới về tàu được gần 1 năm nên luôn tận dụng thời gian ngoài giờ để học tập và rèn luyện. Mình có làm tốt, rèn nghiêm thì cấp dưới mới tín nhiệm mà học tập, làm theo. Mỗi lần huấn luyện là một lần mình được nâng cao trình độ chỉ huy, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ. Tôi nhận thấy, cán bộ muốn trưởng thành thì phải chủ động tự học, tự rèn; không sợ khó, không sợ khổ, nhất là trong huấn luyện cường độ cao và trong bắn đạn thật trên biển”.

Nhìn những chiếc bảng phân công nội dung huấn luyện hàng ngày của thuyền trưởng và các trưởng ngành, chúng tôi mới thấy được sự tỉ mỉ, cụ thể trong công tác huấn luyện của đội ngũ cán bộ nơi đây. Ai cũng được phân công cụ thể, chi tiết cho từng ngày, từng tuần và từng đề mục huấn luyện. Chính sự cụ thể, chi tiết này giúp cán bộ các cấp trên tàu tự tin hơn đối với nhiệm vụ huấn luyện được giao, cho dù đó là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

Đột phá vào khâu yếu, mặt yếu

Xác định nhiệm vụ huấn luyện rất quan trọng nên cấp ủy, chỉ huy tàu xác định đột phá toàn diện trên tất cả các mặt, song phải nhấn vào những khâu yếu, mặt yếu để tìm ra nhiều giải pháp duy trì thực hiện. Trung úy Đàm Văn Phát - Trưởng ngành 1, cho biết: “Đối với ngành 1, cơ bản chất lượng huấn luyện tốt nhưng cũng không tránh khỏi tồn tại khâu yếu, mặt yếu như tâm lý, bản lĩnh của một vài đồng chí mới về còn chưa thực sự vững vàng. Để đột phá vào nội dung này, là trưởng ngành, tôi đã trực tiếp gặp gỡ động viên, giao nhiệm vụ cho các đồng chí để mỗi người có kế hoạch tự rèn luyện thêm. Sau khi xác định kế hoạch tập luyện cho các đồng chí đó, tôi phải thường xuyên kiểm tra, uốn nắn và nhất là đưa vào những tình huống huấn luyện khó để rèn bản lĩnh cho từng đồng chí. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện”.

Tổ bắn máy bay thấp trênt àu 13 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Tổ bắn máy bay thấp trên tàu 13 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Được biết, trong gần một năm qua công tác huấn luyện của tàu được tổ chức rất chặt chẽ và có nhiều sáng tạo. Mặc dù vậy, trong từng nội dung huấn luyện, đề mục huấn luyện đều có những khâu yếu, mặt yếu được phát hiện. Từ việc phát hiện kịp thời này, cấp ủy, chỉ huy tàu cùng các ngành, các bộ phận kịp thời bàn biện pháp khắc phục ngay. Tuần này chưa làm được thì tuần sau đột phá làm cho bằng được, yếu thực hành thì tăng cường luyện tập ngoài giờ; yếu về tâm lý thì tăng cường gắn trách nhiệm vào tình huống tập luyện,...

Trung tá Lê Thanh Bình - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: Năm vừa qua, tàu 13 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, nhất là các bài bắn đạn thật trên biển. Điểm đặc biệt là cấp ủy, chỉ huy tàu có nhiều cách làm hiệu quả trong giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém đối với công tác huấn luyện để giữ vững thành tích đơn vị huấn luyện giỏi. Tàu 13 thực sự là điển hình tiêu biểu về đơn vị có nhiều giải pháp hay trong công tác huấn luyện và bắn đạn thật của Lữ đoàn./.  

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết