Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 21:35

Tàu 13 huấn luyện giỏi nhờ đột phá đúng

Tàu 13, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân trong đợt tham gia huấn luyện, bắn đạn thật vừa qua, 100% bài bắn đều đạt khá, giỏi (80% giỏi) và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Có được kết quả đó là nhờ sự chủ động, sáng tạo tìm ra những giải pháp đột phá trong công tác huấn luyện của cấp ủy, chỉ huy tàu.

Tổ bắn máy bay bay thấp trên tàu 13 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Tổ bắn máy bay bay thấp trên tàu 13 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Những ngày này, sóng biển lớn nhưng những con tàu thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân vẫn vượt sóng để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, bắn đạn thật trên biển đợt 2 năm 2019. Trong đội hình đi bắn đợt này, chúng tôi có dịp được theo tàu 13 để cùng tham gia các nội dung huấn luyện. Đây là con tàu hộ vệ săn ngầm có chiều dài 82m mà rộng chỉ có 9m nên luôn bị lắc ngang theo sóng, khiến những người đi biển giàu kinh nghiệm cũng cảm thấy mệt. Thế nhưng, từng giai đoạn huấn luyện đều được cán bộ, chiến sĩ trên tàu triển khai thực hiện gọn gàng, đúng ý định chiến thuật và bảo đảm an toàn tuyện đối. Vào tuyến bắn, tàu cơ động tiếp cận mục tiêu và giữ đúng cự ly trong đội hình biên đội. Chúng tôi có mặt trên buồng chỉ huy ở vị trí cao nhất, phóng tầm quan sát mục tiêu và theo dõi các bài bắn.

Trung tá Nguyễn Văn Phú - Thuyền trưởng tàu 13, khẳng định: “Mặc dù thời tiết xấu nhưng với kinh nghiệm và bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ trên tàu, tôi tin tưởng ai cũng sẵn sàng bắn giỏi vì chúng tôi thực hiện tốt công tác chuẩn bị trước khi thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật. Cấp ủy, chỉ huy tàu giao nhiệm vụ cho từng ngành tổ chức phân loại đối tượng huấn luyện, từ đó có biện pháp đánh giá chất lượng thực tế đến từng người. Từ việc đánh giá đúng để tàu tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu. Bên cạnh công tác chuẩn bị về con người, chúng tôi cũng đã chuẩn bị tốt về phương tiện và vũ khí trang bị kỹ thuật. Từng ngành phải được kiểm tra nhiều lần, kiểm tra kỹ cả về tình trạng kỹ thuật lẫn khả năng khai thác của bộ đội. Khi tàu chưa bảo đảm kỹ thuật tốt nhất thì chưa được phép rời bến, cá nhân nào chưa thành thạo các yếu lĩnh động tác đối với từng bài bắn thì không được tham gia bắn”.

Khi tàu 13 vào tuyến bắn, khẩu lệnh chỉ huy bắn của thuyền trưởng vang lên át cả tiếng sóng. Từng loạt đạn “đoàng đoàng” nổ giòn, tiếng đầu đạn rít dài xé không khí bay vút về hướng mục tiêu. Mỗi loạt đạn nổ vang là nhận về khẩu lệnh “mục tiêu bị tiêu diệt”. Cán bộ, chiến sĩ như quên đi sự mệt mỏi của những cơn say sóng, ai cũng sẵn sàng vào bệ bắn với quyết tâm cao nhất. Các bài bắn đều được thực hiện đúng theo kế hoạch đã xác định. Hầu hết mục tiêu đều bị tiêu diệt ngay từ loạt đạn đầu. Các ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Trung úy Trần Trung Hiển - Trưởng ngành 2, chia sẻ: “Thực hành bắn trong điều kiện thời tiết như thế này mới nâng cao khả năng xử trí tình huống của các cá nhân và các ngành trên tàu. Từ chỉ huy đến các vị trí chiến đấu vừa phải thuần thục động tác, tính toán chính xác các thông số, vừa phải có sức chịu sóng gió thì mới hoàn thành nhiệm vụ bắn. Tôi thấy bắn đạn thật lần này thực sự rất hữu ích cho mỗi cán bộ, chiến sĩ của tàu, nhất là trước yêu cầu cao trong công tác huấn luyện như hiện nay”.

Tàu 13 trong đội hình cơ động trên biển

Sau mỗi loạt bắn giỏi, kíp bắn được tặng hoa “bắn giỏi” ngay trên boong tàu cùng những tràng pháo tay chúc mừng vang lên trong tiếng sóng. Kết thúc các bài bắn, tàu đều đạt 100% khá, giỏi (trên 80% đạt loại giỏi). Đơn vị an toàn tuyệt đối.

Thiếu tá Hồ Mạnh Tuyền - Chính trị viên tàu, cho biết: Gần một năm qua, công tác huấn luyện của tàu được tổ chức rất chặt chẽ và có nhiều sáng tạo. Trong từng nội dung huấn luyện, đề mục huấn luyện đều có những khâu yếu, mặt yếu được phát hiện. Từ việc phát hiện kịp thời này, cấp ủy, chỉ huy tàu cùng với các ngành, các bộ phận kịp thời bàn biện pháp khắc phục ngay. Tuần này chưa làm được thì tuần sau đột phá làm cho bằng được, yếu thực hành thì tăng cường luyện tập ngoài giờ, yếu về tâm lý thì tăng cường gắn trách nhiệm vào tình huống tập luyện,... Chính nhờ vậy mà trong đợt huấn luyện, bắn đạn thật trên biển lần này, tàu đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu mà cấp ủy, chỉ huy tàu đề ra./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết