Tiếng Việt | English

10/04/2018 - 13:04

Tàu 202, vùng 1 hải quân: Vượt sóng lớn cứu ngư dân

Tại Âu tàu Bạch Long Vĩ, các tàu cá tấp nập vào ra chuẩn bị cho những chuyến đánh bắt mới. Các tàu tranh thủ lúc biển động vào âu tránh gió, nghỉ trăng và bổ sung thêm đá lạnh, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm. Tiếng máy xay đá phành phạch, tiếng gọi nhau í ới, tiếng động cơ của những con tàu thu mua hải sản chạy khắp nơi làm sôi động cả khu âu tàu.

Tàu 202, Hải đội 7, Lữ đoàn 170 tiếp cận, lai dắt Tàu HP 90017 TS vào âu cảng Bạch Long Vĩ

Tàu 202, Hải đội 7, Lữ đoàn 170 tiếp cận, lai dắt Tàu HP 90017 TS vào âu cảng Bạch Long Vĩ

Gặp ngư dân Đinh Khắc Khánh - Thuyền trưởng tàu HP 90017 TS, vừa được cán bộ, chiến sĩ Tàu 202, Hải đội 7, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân cứu nạn trên biển vào những ngày cuối tháng 3. Bên ấm trà mạn đàm, anh Khánh kể: “Tàu tôi là tàu chụp mực, trên tàu có 5 lao động. Khi đang đánh bắt hải sản thì tàu bị bục đáy, nước tràn vào khoang, chúng tôi vừa tát nước, vừa tăng tốc độ đưa tàu chạy vào đảo nhưng không được. Lúc đó, gió cấp 7, cấp 8, sóng cấp 6, cấp 7, dòng chảy xoáy nên tàu càng bị cuốn ngược ra biển. Tàu liên lạc với Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ nhờ giúp đỡ nhưng sóng to quá, tàu biên phòng cũng không ra được, các anh ấy phải nhờ các anh Hải quân. Cũng may mà tàu 202 ra kịp!”.

Nhận được đề nghị phối hợp cứu nạn tàu HP 90017 TS từ Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 490, Tiểu đoàn 151 kịp thời quan sát, xác định chính xác vị trí tàu cá bị nạn, đồng thời báo cáo cấp trên và liên lạc với tàu 202 đang hoạt động gần đó để có phương án cứu nạn phù hợp. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và sự phối hợp chỉ thị mục tiêu của Trạm Ra đa 490, tàu 202 nhanh chóng cơ động đi tìm kiếm tàu cá và các ngư dân gặp nạn. Thông qua hệ thống thông tin liên lạc, Thượng úy Lại Tiến Đoàn - Thuyền trưởng tàu 202, động viên tinh thần các ngư dân trên tàu HP 90017 TS và hướng dẫn họ các biện pháp khắc phục lỗ thủng đáy tàu nhằm hạn chế nước tràn vào tàu, đồng thời yêu cầu thả lửng neo để giảm sóng, giảm trôi dạt, chờ tàu 202 đến giúp đỡ.

Thuyền trưởng Lại Tiến Đoàn kể: Khi đến vị trí của tàu HP 90017 TS, do sóng to, gió lớn nên chỉ huy tàu 202 phải tính toán kỹ lưỡng hướng gió, hướng dòng và phương án cơ động tiếp cận tàu cá. Bởi vì, chỉ cần một sơ suất nhỏ là sóng có thể dồn hai tàu đập vào nhau, có thể làm vỡ tàu cá, gây nguy hiểm cho ngư dân. Xác suất mất an toàn cho tàu cá, các ngư dân cũng như cán bộ, chiến sĩ trên tàu là rất cao. Nhưng nhờ làm tốt công tác huấn luyện, rèn luyện nên cán bộ, chiến sĩ tàu 202 rất chủ động, tự tin, nhanh chóng tiếp cận và cứu nạn thành công.

Sau hơn 3 giờ, tàu 202 cứu kéo, lai dắt tàu HP 90017 TS cập cảng Âu tàu Bạch Long Vĩ an toàn, bàn giao tàu cá và các ngư dân cho Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ theo quy định.

Trao đổi về công tác cứu nạn trên biển của đơn vị, Thượng tá Lã Văn Hùng - Chính ủy Lữ đoàn 170, cho biết: Chúng tôi luôn xác định, nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu giúp ngư dân trên biển là nhiệm vụ chiến đấu, là nhiệm vụ xuất phát từ trái tim của chiến sĩ Hải quân vì sự bình an của nhân dân làm ăn biển. Chính vì vậy, trong quá trình huấn luyện bảng bố trí chiến đấu cứu người rơi xuống nước, bảng bố trí chiến đấu lai kéo tàu bị nạn,... các đơn vị luôn chú trọng huấn luyện trong các điều kiện thời tiết phức tạp, tăng cường huấn luyện đêm. Quá trình huấn luyện sát với thực tiễn không chỉ giúp thuần thục về yếu lĩnh động tác mà còn xây dựng cho bộ đội bản lĩnh, tâm thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào.

Nhờ làm tốt công tác cứu nạn trên biển, nhiều năm qua, Hải đội 7 nói riêng, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân nói chung trở thành điểm tựa vững chắc, hỗ trợ ngư dân vươn khơi đánh bắt thủy hải sản, góp phần khẳng định ngư trường truyền thống, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

“Tàu bị nạn cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 20 hải lý, anh em cố khắc phục, chạy vào đảo. Khi còn 9 hải lý nữa thì không thể chạy được vì sóng to, gió lớn, anh em trên tàu hoang mang, lo lắng và dần kiệt sức. Thấy tàu Hải quân của ta đến, tôi rất yên tâm và biết là mình được cứu sống”.

Ngư dân Đinh Khắc Khánh - Thuyền trưởng tàu HP 90017 TS, vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về thời điểm tàu bị nạn trên biển. Cần sự nhận thức đúng của con người./.

Theo Báo Hải Quân

Chia sẻ bài viết