Tiếng Việt | English

13/11/2018 - 14:18

Tàu 383 quyết tâm luyện giỏi, rèn nghiêm

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân trong không khí các đơn vị sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua quyết thắng của vùng và tổng kết các mặt hoạt động năm 2018. Tàu 383 vừa hoàn thành báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện theo các tiêu chuẩn để đề nghị tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi năm 2018”. Đó là thành quả có được của tập thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn tàu sau gần một năm miệt mài huấn luyện làm chủ, khai thác con tàu.

Đội hình đồng diễn võ tay không trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2018 của Lữ đoàn 167

Đội hình đồng diễn võ tay không trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2018 của Lữ đoàn 167

Tập trung giáo dục xây dựng quyết tâm

Đại úy Vũ Thành Trung - Chính trị viên tàu, đón chúng tôi từ cầu cảng, anh đưa mọi người đi tham quan các vị trí trên tàu. Đến đâu chúng tôi cũng bị cuốn ngay vào các hoạt động của CBCS nơi đây. Anh Trung cho biết: Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu xác định phải tập trung giáo dục tốt cho mọi CBCS, xây dựng quyết tâm cao cho mỗi người trong thực hiện huấn luyện, đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định đến kết quả huấn luyện của tàu. Chúng tôi không chỉ quán triệt cho CBCS nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ mà còn giáo dục cho bộ đội hiểu rõ ý nghĩa thiết thực trong huấn luyện, rèn luyện đối với mỗi người. Từ chỗ hiểu rõ rồi thì CBCS sẽ có ý chí, quyết tâm biến tư tưởng thành hành động để cùng thi đua học tập, huấn luyện và rèn luyện. Từng bộ phận cũng như mỗi cá nhân tự nhận thấy cần phấn đấu tự học, tự rèn để mình không bị thua kém so với đồng nghiệp.

Có lẽ nhờ vậy mà kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện của tàu trong năm qua 100% đạt yêu cầu, có gần 90% khá, giỏi (gần 60% giỏi); 100% bài bắn đạt kết quả khá, giỏi, bảo đảm đồng bộ và an toàn tuyệt đối. Nhiều bài bắn khó như bài 5a, 5b và biên đội bắn ứng dụng chi viện đảo đều đạt kết quả bắn đạt giỏi. Riêng bài 4d bắn đối không ban ngày, tàu đã bắn hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Cùng với đó là việc khai thác, sử dụng và làm chủ chuyên sâu các loại phương tiện kỹ thuật, súng pháo mới trên tàu bảo đảm vững chắc, có nhiều sáng tạo, sáng kiến trong huấn luyện.

Trung úy Ngô Văn Trường - Trưởng ngành 2, chia sẻ: "Tôi và các đồng chí trong ngành làm chủ và khai thác vũ khí trang bị của ngành thuần thục, nhưng nếu không nhận thức tốt về nhiệm vụ vẫn rất dễ chủ quan trong huấn luyện. Bởi vậy, khi được cấp ủy, chỉ huy quán triệt, giáo dục thì mỗi cá nhân trong ngành đều xác định tốt tư tưởng, quyết tâm cao, vững vàng bước vào huấn luyện. Trong đợt bắn đạn thật vừa qua, CBCS đều có bản lĩnh vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để mỗi bài bắn dù có khó đến đâu, chúng tôi đều hoàn thành xuất sắc".

Đột phá rèn cán bộ huấn luyện toàn diện

Cùng với xây dựng bản lĩnh và quyết tâm cho CBCS trong huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu còn làm tốt việc rèn toàn diện CB huấn luyện. Nói về vấn đề này, Thiếu tá Lê Đức Thảnh - Thuyền trưởng, chia sẻ: "Để thực hiện hiệu quả chủ trương “Rèn luyện CB chỉ huy cơ quan là trọng tâm, huấn luyện, rèn luyện CB phân đội làm trọng điểm”, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã phân loại đối tượng CB để chọn lựa giáo viên, phân chia theo các tổ huấn luyện đúng với khả năng của từng người. CB phải nắm chắc nội dung thì mới đảm nhiệm huấn luyện tốt và biết được phải kiểm tra bộ đội nội dung gì? Đối với những CB yếu từng mặt, từng nội dung đều được chỉ định học tập, rèn luyện hàng tuần, hàng tháng. Chỉ huy các cấp trực tiếp theo dõi, kiểm tra và kịp thời báo cáo kết quả với cấp ủy, chỉ huy tàu. Từ đó có kế hoạch bổ sung để giúp mỗi CB giỏi toàn diện theo vị trí, chức trách đảm nhiệm".

Tổ bắn máy bay bay thấp trên tàu 383, Lữ đoàn 167 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Tổ bắn máy bay bay thấp trên tàu 383, Lữ đoàn 167 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Được biết, đội ngũ CB các cấp ở tàu rất tự giác trong tự học tập và nghiên cứu. Ngoài nội dung tập huấn, học tập theo quy định, từng đồng chí chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. CB từng cấp không chỉ giỏi vị trí của mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác. Thiếu úy QNCN Bùi Huy Nhuận - Trắc thủ pháo AK-176, chia sẻ: "Tôi mới về tàu được gần 1 năm nên xác định phải tự học, tự nghiên cứu thì mới theo kịp yêu cầu làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật được. Bởi vậy, tôi luôn tận dụng thời gian ngoài giờ để học tập và rèn luyện. Tôi tự nhủ, muốn trưởng thành thì phải không sợ khó, sợ khổ để tự mình vươn lên".

Cùng với rèn CB, tàu còn thực hiện đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu để tìm ra nhiều giải pháp duy trì huấn luyện. Nếu cá nhân nào kém về yếu lĩnh động tác thì rèn về động tác thực hành; ai yếu về tâm lý thì tổ chức luyện tập thêm những bài tập sát thực tế huấn luyện và giao cho CB kèm cặp trong các tình huống phức tạp. Mỗi nội dung hạn chế, yếu kém đều được xác định kế hoạch đột phá để khắc phục và thời gian thực hiện cho được... Những thành quả trên có được từ chính sự quyết tâm luyện giỏi, rèn nghiêm của CBCS toàn tàu trong năm vừa qua./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết