Tiếng Việt | English

28/01/2016 - 03:51

Tàu buồm đầu tiên của Hải quân Việt Nam vượt bão về nước

Tàu buồm huấn luyện hiện đại do Ba Lan chế tạo theo đơn đặt hàng của Hải quân Việt Nam vừa cập cảng Nha Trang.

Học viện Hải quân tổ chức lễ đón đoàn thủy thủ đưa tàu buồm về tới quân cảng

Chiều 27-1, tàu buồm huấn luyện hiện đại do Ba Lan chế tạo đã cập cảng Quân cảng Học viện Hải quân ở Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là chiếc tàu buồm huấn luyện đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tàu buồm được đóng theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng với nhiệm vụ huấn luyện học viên đường dài, kết hợp quan hệ ngoại giao với các nước trong khu vực Asian.

Tàu do công ty Choreń Design và Consulting thiết kế, công ty Marine Projects đóng dưới sự giám sát của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Polski Holding Obronny (Ba Lan).

Tàu có 3 cột buồm, chiều cao 40 m với 21 buồm, 10 que xoay. Tổng diện tích tàu là 1.400 m2. Trong đó, chiều dài 67 m, rộng 10 m, lượng giãn nước 857 tấn. Biên chế thủy thủ tàu là 30 người và có thể phục vụ cho 80 học viên đi thực tập đường dài.

T

Tàu buồm hiện đại, đầu tiên của Hải quân Việt Nam về tới quân cảng Học viện Hải quân (Nha Trang)

Mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn, tàu được đóng từ ngày 2-7-2014, hạ thủy ngày 1-6-2015, khởi hành ở Ba Lan từ ngày 26-9-2015. Thủy thủ đoàn Học viện Hải quân cùng các chuyên gia Ba Lan đã thực hiện chuyến hải trình dài nhất lịch sử Hải quân Nhân dân Việt Nam với 125 ngày trên biển, vòng quanh ¾ trái đất, đi qua nhiều khu biển, từ biển Baltic, biển Bắc, qua Đại Tây Dương đến biển Caribe, qua kênh đào Panama, qua Thái Bình Dương, kênh Philippines và cuối cùng là Biển Đông để về Việt Nam.

Trong hành trình, đoàn đã phải đối mặt 2 cơn bão và 4 cơn áp thấp.

“Hiện chúng tôi đã thao tác khá thành thục. Nếu giao hoàn toàn cho Việt Nam sử dụng thì chúng tôi có thể điều khiển và vận hành con tàu một cách chính xác” - trung úy Nguyễn Trọng Hiếu, Thuyền phó tàu Lê Quý Đôn, khẳng định.

H.Ánh/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết