Tiếng Việt | English

22/10/2016 - 18:37

Tàu đổ bộ Schiaparelli của châu Âu nổ tung trên bề mặt Sao Hỏa

 

Hình ảnh minh họa module của tàu đổ bộ Schiaparelli khi hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa. (Nguồn: Reuters)

Trung tâm điều hành bay của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 21/10 cho biết module đổ bộ Schiaparelli có thể đã đâm xuống và nổ tung trên Sao Hỏa.

Như vậy đây là nỗ lực thứ 2 của châu Âu nhằm đổ bộ xuống bề mặt Sao Hỏa nằm cách Trái Đất 170 triệu km bị thất bại.

Giám đốc phụ trách Schiaparelli thuộc ESA Thierry Blancquaert cho biết một bức ảnh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp địa điểm hạ cánh theo kế hoạch cho thấy con tàu nặng 600 kg này đã hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa nhanh hơn dự kiến.

Ảnh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp địa điểm hạ cánh của Schiaparelli trên bề mặt Sao Hỏa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Bức ảnh cho thấy một điểm trắng, được cho là dù của module, trải ra trên bề mặt Hành tinh Đỏ, và cách điểm trắng khoảng 2km là một mảng đen lớn hơn với đường viền mờ khoảng 15-40m, được cho là điểm rơi của Schiaparelli.

Quan chức ESA cho rằng vệt đen lớn hơn kích thước module đổ bộ Schiaparelli do đó có thể module này đã bị vỡ tung.

ESA cho rằng máy tăng thế của tên lửa đẩy giảm tốc dường như đã được tắt sớm. Các chuyên gia tính toán, module Schiaparelli rơi xuống từ độ cao khoảng 2-4km khi đang di chuyển với vận tốc 300 km/giờ, do đó đã va chạm bề mặt Sao Hỏa. Các kĩ sư và các nhà khoa học đang tổng hợp tất cả dữ liệu mà Schiaparelli gửi về trước khi mất liên lạc để xác định chính xác điều gì đã xảy ra.

Schiaparelli đang được chạy thử để chuẩn bị cho chuyến du hành trong tương lai nhằm tìm kiếm bằng chứng về sự sống trong hiện tại hoặc quá khứ trên Hành tinh Đỏ. Tuy nhiên con tàu đã không phát tín hiệu chỉ vài giây trước khi hạ cánh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết