Tiếng Việt | English

28/05/2017 - 19:37

Tàu sân bay Izumo của Nhật Bản chuẩn bị đi qua khu vực Biển Đông

Theo BBC.com, tàu JS Izumo, niềm kiêu hãnh của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản (JMSDF), sẽ thực hiện một hải trình chưa từng có qua các vùng biển châu Á trong ba tháng tới.

 

Tàu JS Izumo, niềm kiêu hãnh của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản (JMSDF). (Nguồn: i.imgur.com)

Tàu JS Izumo là tàu lớn nhất cho Nhật Bản chế tạo kể từ khi kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, nhìn rất giống một tàu sân bay. Tàu này đã tham gia cuộc thao diễn hải quân quốc tế đầu tiên do Singapore tổ chức, với sự có mặt của các hạm đội đến từ khu vực châu Á.

Việc tàu JS Izumo đi qua Biển Đông là động thái cực kỳ nhạy cảm đối với Trung Quốc do Nhật Bản lên tiếng ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực rộng lớn của Biển Đông và các thực thể ở vùng biển này.

Việc mở rộng hoạt động của JMSDF ở Biển Đông và xa hơn cũng nhằm đối phó sự lo ngại ngày càng cấp bách của Tokyo, đó là Trung Quốc không ngừng thúc đẩy chiếm lĩnh các vùng biển quanh Nhật Bản.

Đối với JMSDF, các tàu hoành tráng như JS Izumo mang hai sứ mệnh. Thứ nhất, chúng cho thấy Bộ Quốc phòng Nhật Bản mong muốn đóng góp nhiều hơn cho an ninh của khu vực và quốc tế. Thứ hai, chúng thể hiện sự đóng góp của Nhật Bản trong mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Tại Nhật Bản, ngày càng có nhiều tiếng nói ủng hộ đối phó mạnh mẽ hơn với hành động quân sự quyết liệt của Trung Quốc quanh các vùng biển của Nhật Bản trong khi JMSDF đang tăng cường tích cực hoạt động trong khu vực. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết tâm nới lỏng những hạn chế được quy định trong hiến pháp liên quan vai trò của các lực lượng phòng vệ của nước này./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết