Tiếng Việt | English

23/03/2019 - 16:31

Tây Ban Nha - Na Uy: ‘Cuồng phong đỏ' mới mẻ ra mắt tại Mestalla

Trong nỗ lực xây dựng một đội hình chiến thắng khác cho Tây Ban Nha, HLV Luis Enrique đang hình thành một “Cuồng phong đỏ” khá mới mẻ mà Na Uy sẽ là thử thách đầu tiên cho sự đổi mới của ông.

Trong một “Cuồng phong đỏ” khá mới mẻ, trung vệ Sergio Ramos (trái) chính là chân sút hàng đầu với 17 bàn thắng

Chào đón Na Uy đến sân Mestalla ở Valencia vào rạng sáng 24/3 (lúc 2 giờ 45, theo giờ VN), Tây Ban Nha sẽ nhắm đến việc khởi động cho chiến dịch vòng loại UEFA Euro 2020 ở bảng F của họ bằng một chiến thắng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, “Cuồng phong đỏ” cần phải thổi bay hàng phòng ngự mạnh mẽ và khá vững chắc của Na Uy.

“Xây dựng một đội hình chiến thắng khác”

Sau khi gây thất vọng tại World Cup 2018, bị đội tuyển Nga loại ngay ở vòng 1/8, Tây Ban Nha cũng đã thất bại trong nỗ lực giành quyền góp mặt ở VCK UEFA Nations League. Mặc dù đã giành được 4 chiến thắng trong 6 trận đấu dưới sự dẫn dắt của tân HLV Luis Enrique nhưng 2 thất bại liên tiếp trước Anh và Croatia với cùng tỷ số 2-3 cho thấy Tây Ban Nha vẫn còn nhiều việc phải làm trên con đường đi tìm lại hình ảnh của chính mình.

Chính vì vậy, HLV Enrique đã quyết định xây dựng một “Cuồng phong đỏ” khá mới mẻ để tranh tài tại vòng loại Euro 2020, bắt đầu bằng 2 trận đấu với Na Uy và Malta trong tháng 3 này. Diego Costa, Isco, Koke, Thiago Alcantara… nằm trong số những cầu thủ bị bỏ rơi vì những lý do khác nhau trong khi Saul Niguez chỉ được triệu tập vào giờ chót để thay thế cho Fabian Ruiz (chấn thương). Thay vào đó là hàng loạt cái tên vẫn còn xa lạ với sân khấu quốc tế như Jaime Mata, Sergio Canales, Sergi Gomez, Dani Parejo, Mario Hermoso và Iker Muniain cùng sự trở lại của Jesus Navas.

HLV Enrique nói: “Tôi chọn 23 cầu thủ này vì tôi nghĩ họ là những người thích hợp nhất cho 2 trận đấu này. Chúng tôi phải tạo ra một ĐTQG mới mà điều đó sẽ chỉ xảy ra với thời gian, các trận đấu và những kết quả tốt. Nhiều cầu thủ đã lớn tuổi hoặc đã giã từ sự nghiệp quốc tế. Bây giờ chúng tôi đang tìm cách xây dựng một đội hình chiến thắng khác”.

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều kinh nghiệm trong đội hình này, đặc biệt là ở hàng phòng ngự với David De Gea, Sergio Ramos, Jordi Alba, Sergio Busquets… nhưng sẽ có ít nhiều nỗi lo ngại cho hàng công của Tây Ban Nha khi trung vệ Ramos đang là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất, với 17 lần lập công. Tiền đạo kỳ cựu Alvaro Morata đã ghi được 13 bàn nhưng lại đang sa sút phong độ trong khi Rodrigo Moreno (4 bàn), Marco Asensio (1) và Muniain (1) còn kém rất xa. Tuy nhiên, nếu như Asensio và Moreno luôn có khả năng cung cấp tốc độ và sự năng động trên 2 cánh của Tây Ban Nha trong khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ thì HLV Enrique sẽ cần phải cân nhắc giữa Morata và Jaime Mata cho vị trí tiền đạo mũi nhọn để đối phó với hàng phòng ngự thiên về sức mạnh và khá vững chắc của Na Uy.

Một thử thách hoàn toàn khác

Havard Nordtveit (trái), một trong những trụ cột nơi hàng phòng ngự của Na Uy. Ảnh: AFP
Thật vậy, Na Uy chỉ để thủng lưới có 5 bàn qua 10 trận đấu trong năm 2018 và chỉ để thua đúng một trận trước Bulgaria (0-1). Thế nên, dù không thể góp mặt tại VCK World Cup 2018 nhưng Na Uy đã thi đấu rất tốt ở UEFA Nations League C để giành quyền lên chơi ở hạng B tại kỳ giải tới. Những người đã góp công rất lớn trong thành quả này là thủ môn kỳ cựu Rune Jarstein và cặp trung vệ Havard Nordtveit - Kristoffer Ajer.

Có nhiều tài năng và cũng có không ít cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trong đội hình của Na Uy, với Nordtveit, Ajer, Stefan Johansen, Mohamed Elyounoussi và Joshua King trong số những người được HLV Lars Lagerback triệu tập cho đợt trận quốc tế này. Và trái ngược với Tây Ban Nha, Na Uy có một bộ khung trên mặt trận tấn công với thành tích ghi bàn khá tốt ở cấp độ quốc tế. King có 12 bàn trong 37 lần ra sân, Ola Kamara có 6 bàn qua 13 lần xuất trận, trong khi Tarik Elyounoussi, Alexander Sorloth và Bjorn Johnsen là tác giả của tổng cộng 13 bàn thắng.

Dù Na Uy vẫn bị đặt ở cửa dưới trong cuộc đọ sức tại Valencia nhưng do đây không phải là đội tuyển Tây Ban Nha của những năm trước nên họ có thể nghĩ đến một kết quả gây sốc tại Mestalla. Thế nhưng, xét đến chuyện những đối thủ của Na Uy ở UEFA Nations League C chỉ là Síp, Bulgaria và Slovenia thì chắc chắn hàng công của Tây Ban Nha sẽ mang đến một thử thách khắc nghiệt cho hàng phòng ngự của họ. HLV Lars Lagerback cũng không quá ảo tưởng về một kết quả tích cực trước Tây Ban Nha nhưng Na Uy không bao giờ đầu hàng mà không chiến đấu./.

Lịch sử đối đầu

- Tây Ban Nha và Na Uy đã gặp nhau 6 lần trong quá khứ, Tây Ban Nha thắng 4 trận, Na Uy thắng 1.

Đội hình dự kiến

Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea - Roberto, Ramos, Martinez, Gaya - Ceballos, Busquets, Niguez - Moreno, Morata, Asensio.

Na Uy (4-4-2): Jarstein - Elabdellaoui, Ajer, Nordtveit, Aleesami - Johansen, Selnaes, Henriksen, Elyounoussi - King, Kamara.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết