Tiếng Việt | English

19/08/2017 - 05:55

Tây Ban Nha ráo riết truy tìm đối tượng tấn công khủng bố Barcelona

Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 18/8 đã mở đợt truy quét khủng bố quy mô lớn trên khắp cả nước sau 2 vụ tấn công liên tiếp tại nước này.

Các vụ tấn công xảy ra ở thị trấn Cambrils, vùng Catalonia và phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha.

Nhà chức trách Tây Ban Nha xác nhận, hai vụ tấn công này có liên hệ với nhau và nằm trong một âm mưu tấn công khủng bố ở nhiều địa điểm của nước này.

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công Barcelona. Ảnh: independent
Phát biểu trên đài phát thanh địa phương, người đứng đầu Sở Nội vụ vùng Catalonia của Tây Ban Nha Joaquin Forn cho biết, vụ tấn công ở Cambrils diễn ra theo cách thức giống y như vụ tấn công tại Barcelona xảy ra trước đó ít giờ và khẳng định có mối liên quan giữa hai vụ này.

Cho đến nay, số người bị thương trong vụ đâm xe tải tại thị trấn Cambrils đã tăng lên 7 người, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch. Số người thiệt mạng trong vụ đâm xe tại phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở Barcelona là 13 người và số người bị thương là hơn 100 người. Con số thương vong trong vụ ở Barcelona có thể còn tăng do có nhiều người bị thương nặng.

Cảnh sát đã tiêu diệt 5 đối tượng trong vụ tấn công bằng xe tải tại Cambrils và kiểm soát được tình hình tại đây. Riêng vụ tấn công tại Barcelona, cảnh sát đã bắt giữ 3 đối tượng được cho là có liên quan vụ tấn công. Đối tượng thứ ba vừa bị bắt giữ tại thị trấn Ripoll cũng thuộc vùng Catalonia. Cảnh sát đang truy lùng ráo riết đối tượng lái chiếc xe tải ở Barcelona, hiện đã bỏ trốn sau vụ tấn công.

Nguồn tin cảnh sát cho hay, đối tượng tình nghi có thể đã hành động một mình.

Trước mức độ nghiêm trọng của các vụ tấn công, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 18/8 đã có cuộc họp với các quan chức chính phủ nhằm tìm giải pháp đảm bảo an ninh trong nước.

Trước đó, hôm qua, ông Rajoy đã tới Barcelona thị sát tình hình và thăm hỏi các nạn nhân. Ông cũng tuyên bố ba ngày quốc tang và gọi vụ tấn công ở Barcelona là vụ tấn công khủng bố. 

Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, trong số các nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công tại phố đi bộ Las Ramblas có nhiều công dân nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày cũng xác nhận, 26 công dân nước này nằm trong số người bị thương do vụ tấn công ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Trong số đó, ít nhất 17 người đang trong tình trạng nguy kịch. Lãnh sự quán của Pháp tại Barcelona đã có cuộc tiếp xúc với chính quyền Tây Ban Nha. Giới chức Pháp cũng khuyến cáo các công dân Pháp đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài cần thận trọng.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Bộ Ngoại giao Pháp Alexdandre Giorgini nói: “Bằng nhiều cách thức, chúng tôi đã liên hệ với công dân Pháp đang sống và du lịch ở nước ngoài cần thận trọng. Chúng tôi cũng đã thông tin cho họ chi tiết để liên hệ với cơ quan ngoại giao Pháp ở nước ngoài để nhận được sự trợ giúp và khuyến cáo họ hãy liên hệ với người thân để người thân biết được họ đi đâu và làm gì”.

Để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công tại Tây Ban Nha và bày tỏ tỉnh đoàn kết với đất nước của “xứ sở Bò tót”, nhiều biểu tượng của thế giới như Trung tâm Thương mại New York ở Mỹ, tháp Eiffel ở Pháp đã thực hiện tắt đèn hoặc chiếu đèn sáng có hình quốc kỳ Tây Ban Nha.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron… đều đã lên án vụ tấn công khủng bố tại Tây Ban Nha bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, đồng thời bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân cũng như Chính phủ Tây Ban Nha. Cộng đồng quốc tế cũng cam kết sát cánh cùng Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngay sau khi xảy ra loạt vụ tấn công tại Barcelona, cổ phiếu của các công ty du lịch châu Âu đã đồng loạt sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng ngày 18/8./.

Hồng Nhung/VOV.VN

Chia sẻ bài viết