Tiếng Việt | English

07/05/2017 - 21:22

Tay nghề vững - Nhiều cơ hội có việc làm ổn định

Học nghề - học sinh, sinh viên không chỉ vững lý thuyết mà còn phải giỏi thực hành. Nhiều em thể hiện khả năng tư duy, sáng tạo trong quá trình học và vận dụng vào thực tế. Đặc biệt, thông qua hội thi tay nghề giỏi, học sinh, sinh viên có dịp phát huy khả năng ở ngành nghề mình theo đuổi.

Em Phan Ngọc Hảo 

Lựa chọn nghề phù hợp với điều kiện gia đình

Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì chọn con đường đại học như bao bạn bè cùng trang lứa, cậu học trò nghèo Phan Ngọc Hảo lại quyết định rẽ sang con đường học nghề.

Đó không chỉ là lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình mà còn là lựa chọn sáng suốt để em nhanh chóng tìm được việc làm, phụ giúp ba mẹ. Hiện nay, Hảo là sinh viên năm 3, Trường Cao đẳng Nghề Long An.

Khi quyết định học nghề, Hảo tìm hiểu về các ngành cũng như điều kiện học tập, cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Sau khi tìm hiểu, Hảo quyết định chọn nghề hàn.

Trong quá trình học tập, em chú ý lắng nghe thầy, cô dạy, có vấn đề nào chưa hiểu, em hỏi ngay. Khi nắm vững lý thuyết, em bắt tay vào thực hành một cách nghiêm túc. Có thời gian rảnh, em cũng tự thực hành thêm ở trong và ngoài trường.

Nhờ tích cực rèn luyện tay nghề và đạt thành tích tốt trong các cuộc thi tay nghề của trường, năm 2016, Hảo được lựa chọn tham gia thi tay nghề giỏi cấp tỉnh và đoạt giải ba. Ngoài giờ học, Hảo phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

Hảo chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em càng phải nỗ lực nhiều hơn so với các bạn. Không chỉ phấn đấu học giỏi, tự tin với tay nghề mà em còn làm thêm để vừa có kinh phí sinh hoạt, vừa rèn luyện tính kỷ luật, tác phong, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm. Hy vọng rằng, với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, em có thể tìm được việc làm tốt, đúng sở trường”.

Em Đỗ Quang Trường

Theo đuổi ước mơ

Mặc dù có học lực khá nhưng sau khi tốt nghiệp THCS, Đỗ Quang Trường, hiện là học sinh năm 3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An lại quyết định chọn học nghề để theo đuổi ước mơ về ngành điện.

Hiện em là một trong những học sinh có tay nghề giỏi của trung tâm. Đặc biệt, năm 2016, trong hội thi tay nghề giỏi, em đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp toàn quốc.

Từ nhỏ, Trường luôn có sở thích tìm hiểu về các thiết bị đồ điện. Những công tắc điện, máy quạt, đường dây điện của gia đình thường xuyên được em "khám phá".

Thấy được sở thích đó, gia đình tạo điều kiện cho Trường học nghề, sớm tiếp cận với niềm đam mê.

Dựa trên nền tảng kiến thức được giáo viên giảng dạy và hướng dẫn thực hành, Trường tự mình khám phá thêm các lĩnh vực liên quan đến ngành học.

Đặc biệt, tham gia hội thi tay nghề giỏi cấp tỉnh, quốc gia, Trường không ngừng trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ thầy, cô, những người có tay nghề ở ngoài nhà trường. Nhờ vậy, em tiến bộ khá nhanh.

Thầy Đặng Thanh Thảo - giáo viên dạy lớp Điện công nghiệp của trung tâm, cho biết: "Trường thực sự có năng khiếu ở ngành học này. Trong tiết thực hành, em rất nhanh nhẹn. Em là một trong những học sinh có tay nghề vững của lớp".

Nhờ quá trình rèn luyện từ những năm học qua, Trường không chỉ tự tin về tay nghề mà còn có thể tự lắp ráp, sửa chữa các thiết bị điện cho gia đình. Đồng thời, em cũng tìm hiểu thêm các kiến thức, thiết bị mới để bổ sung kiến thức, thử sức mình và chuẩn bị tốt hành trang sau khi tốt nghiệp tìm được một việc làm ổn định.

Em Đỗ Hồng Thịnh

Học nghề - lựa chọn phù hợp với khả năng

Sau 3 năm học trung cấp nghề, ngành Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí tại Trường Cao đẳng Nghề Long An, em Đỗ Hồng Thịnh rèn luyện được tay nghề giỏi. Năm 2016, Thịnh đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia trong cuộc thi tay nghề giỏi.

Đối với Thịnh, chương trình THPT dường như quá sức với em. Do đó, năm lớp 11, Thịnh quyết định dừng việc học ở trường phổ thông và chuyển sang học nghề.

Trong quá trình học, Thịnh được thầy, cô của trường hướng dẫn, giảng dạy tận tình. Đồng thời, nhờ có niềm đam mê, hứng thú với nghề, Thịnh tiếp thu rất nhanh và thực hành thành thạo khi mới được hướng dẫn lần đầu tiên.

Ngoài ra, Thịnh còn thường xuyên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ thầy, cô, bạn bè, những người đã đi làm và có kinh nghiệm trong nghề.

Đặc biệt, khi tham gia hội thi tay nghề giỏi các cấp, Thịnh có dịp học hỏi, giao lưu và thử sức mình ở những nội dung khó. Từ đó, em có thêm kiến thức mới và sự tự tin trong thực hành, cọ xát thực tế.

"Học và thực hành nghiêm túc ở trường có thể rèn luyện tay nghề. Tuy nhiên, để giỏi và có thêm kinh nghiệm, người học cần cọ xát thực tế ở các hội thi, công ty, xí nghiệp hay các cơ sở tư nhân. Bản thân em rèn luyện tay nghề bằng cách tham gia hội thi tay nghề giỏi các cấp và làm thêm cùng các thầy, đàn anh khóa trên để tích lũy kinh nghiệm. Nhờ vậy, em luôn tự tin với tay nghề của mình". Thịnh tốt nghiệp trung cấp nghề và đang làm việc tại một công ty với vị trí việc làm phù hợp, có mức lương ổn định.

Học sinh thực hành ngay sau khi học lý thuyếtKhi những học sinh, sinh viên nghề nỗ lực trong việc học đi đôi với hành, rèn luyện tay nghề giỏi, các em không chỉ được công nhận mà còn có cơ hội tìm được một vị trí việc làm thuận lợi sau khi tốt nghiệp. Từ đó, các em có thể phát huy năng lực, tay nghề của mình, cải thiện mức thu nhập trong quá trình làm việc./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết