Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 19:18

Tết của người điên

Dưới bóng râm của hàng cây cao giữa sân khu F, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Long An, một sân khấu được dựng lên. Phía cuối sân, bún thịt xào, cà phê sữa sẵn sàng phục vụ. Bao lì xì được chuẩn bị xong. Chương trình tết chính thức bắt đầu!

Ăn tết!

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Long An lúc 14 giờ ngày 14/02/2018, (29 tết). Ở đó, dưới bóng râm của hàng cây giữa sân, các trại viên tâm thần của Trung tâm xếp thành từng hàng ngay ngắn. Họ ngồi đợi tết! 

Tết của họ là niềm vui nhỏ bé mà các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện mang đến. Khi ngoài kia mọi người đang sắm sửa, trang hoàng nhà cửa thì bên trong Trung tâm những đóa vạn thọ vàng cũng được trưng bày. Tuy nhiên, không khí chẳng khác ngày thường là mấy, khi sinh hoạt không có gì thay đổi.

Nhưng buổi chiều 29 này thì khác. Những người điên sắp có cái tết của riêng mình!

Trước khi bắt đầu chương trình giao lưu âm nhạc, mọi người được mời món bún thịt xào và cà phê sữa.

Bún thịt xào được chuẩn bị sẵn thành từng hộp phát cho trại viên

Cà phê được trao tận tay từng trại viên

Tất cả đều được các tình nguyện viên của Câu lạc bộ Thiện Tâm chuẩn bị từ trước. Mỗi người một phần, họ hồ hởi, vui vẻ nhận và thưởng thức phần ăn của mình. Những tiếng cười, tiếng vỗ tay và cả những câu nói bông đùa xua bớt đi cái nắng oi của buổi trưa. 

Niềm vui nho nhỏ của những trại viên nơi đây chính là có mạnh thường quân đến thăm và cho một bữa ăn ngon miệng. Những lúc đó, họ như vui vẻ hẳn lên. Và hình như muốn được nhận thật nhiều những niềm vui như vậy, nên các trại viên tâm thần luôn tỏ ra "ngoan" hơn, kỷ luật hơn.

Bỏ rác đúng nơi qui định

Vội vã quét dọn sau bữa ăn

Sau bữa ăn, rác được bỏ đúng nơi quy định. Có trại viên còn cầm chổi quét vội vã những chiếc vỏ hộp bị người khác vứt trên sân. Rồi họ cố phân trần: "Tôi đâu có điên!". 

Văn nghệ "đặc biệt"

Sau bữa ăn nhỏ là chương trình giao lưu văn nghệ có một không hai do chính các trại viên tâm thần biểu diễn. Đừng tưởng rằng người điên không biết hát.

Trại viên không chỉ biết hát mà có người hát rất hay

Các trại viên ở đây không chỉ biết hát mà có người còn hát rất hay. Các giai điệu ngọt ngào cứ nối tiếp vang lên, "Sầu tím thiệp hồng" rồi "Em đi chùa Hương", thậm chí trại viên còn song ca cùng với mạnh thường quân.

Trại viên nam song ca "Dòng sông quê em" với mạnh thường quân

Ai nấy đều rất vui vẻ và hào hứng. Họ lần lượt giơ tay đăng ký hát và rất lịch sự chờ đợi khi chưa tới lượt mình. Một cách hết sức "chuyên nghiệp", các "ca sĩ" giới thiệu tên và chúc khán giả những điều tốt đẹp. Những câu chúc mạnh khỏe, những lời chúc tết hồn nhiên, vui vẻ, đúng cũng được, sai cũng được nhưng tất cả đều vui. 

Trại viên vui vẻ theo dõi chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn"

Suốt khoảng 2 tiếng, các tiết mục cứ nối tiếp nhau không dứt, tiếng vỗ tay, tiếng reo hò và tiếng của anh dẫn chương trình hóm hỉnh làm rộn rã một khoảng sân. Đó là buổi chiều ngày tết của các trại viên tâm thần. 

Sau văn nghệ, họ được nhận lì xì, những phong bì đỏ với giá trị tiền mặt mang tính tượng trưng làm "ca sĩ" vui hí hửng. Họ bảo với nhau rằng "hát hay, múa đẹp sẽ được 2 bao lì xì!". Niềm vui của họ cũng chỉ giản đơn như vậy!

Trưởng phòng Y tế của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh - Nguyễn Hữu Phương kể: "Các trại viên ở đây rất mê ca hát nên có chương trình này họ hào hứng lắm. Tại đây, có hơn 300 trại viên tâm thần, dịp tết có một số người được gia đình đón về ăn tết, còn đa số phải ở lại Trung tâm". Trong số những người ở lại có người "tứ cố vô thân", cũng có người có người thân nên nhiều khi đến đêm 30 tết vẫn còn trại viên mong mỏi được đón về". 

Chương trình giao lưu văn nghệ do Câu lạc bộ Thiện Tâm tổ chức như một cơn gió mát xoa dịu nỗi nhớ nhà, nhớ tết của trại viên tâm thần tại Trung tâm. Ở đó, họ được ca hát, vui chơi, được ăn uống và được cả lì xì. Ở đó, dù thiếu một chút hơi ấm tình thân nhưng trại viên lại được đắp bù bằng những tình thương khác, tình thương giữa người với người!

Trong chương trình này, Câu lạc bộ Thiện Tâm tặng 400 suất bún thịt xào, 400 suất cà phê sữa, gần 400 bao lì xì và toàn bộ kinh phí sân khấu, âm nhạc cho chương trình. 

Buổi sáng cùng ngày, trại viên tại đây cũng được nhận bánh tét do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Tân An gói tặng./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích