Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 14:40

Tết của người lính biên phòng

Như thường lệ, năm nay, trên tuyến biên giới của tỉnh Long An, nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng (BP) đón tết cùng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ. Dù có nhớ nhà và phải xa người thân nhưng tết của người lính BP vẫn đầm ấm, đầy ắp lời ca, tiếng hát trong tình đồng chí, đồng đội. Đặc biệt, đối với những chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ có thời hạn, được đón tết ở đơn vị sẽ là kỷ niệm khó quên.

Trong những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ vẫn tuần tra bảo vệ biên giới, đường biên, cột mốc, lãnh thổ quốc gia

Trong những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ vẫn tuần tra bảo vệ biên giới, đường biên, cột mốc, lãnh thổ quốc gia

Thực phẩm sạch sẵn sàng phục vụ tết

Những ngày cuối năm, có mặt tại Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (Đức Huệ) và Đồn BP Long Khốt (Vĩnh Hưng), chúng tôi cảm thấy không khí tết đang rất gần. Khu vực CBCS sinh hoạt, nghỉ ngơi và phòng họp, sân bãi xung quanh đều được trang hoàng, vệ sinh sạch sẽ, cây cảnh được cắt tỉa đẹp mắt chuẩn bị đón tết, mai bắt đầu bung nụ. Đồn BP Mỹ Quý Tây còn có khoảng 2.000 chậu hoa vạn thọ do CBCS ở đồn gieo trồng, chăm sóc để trang trí tết. 

Tại khu vực tăng gia sản xuất của các đồn, những luống rau, củ, đàn gia súc, gia cầm,... sẵn sàng phục vụ tết. Để có được những đàn heo, thửa rau xanh mơn mởn, CBCS tốn nhiều công sức chăm sóc. Tại Đồn BP Long Khốt, trong chuồng có hơn 60 con heo rừng, 18 con bò. Trong những ngày tết, đơn vị sẽ làm thịt vài con ăn tết. 

“Rau, quả, thịt heo, cá do đồn sản xuất đều là thực phẩm tươi, sạch, không hóa chất. Những thực phẩm sạch, chất lượng của đơn vị cũng luôn nằm trong thực đơn của bữa tiệc tết đối ngoại, trong đó có nhiều khách quý từ Campuchia sang dự”. Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên Đồn BP Long Khốt (Vĩnh Hưng), khoe. CBCS Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây hầu như đến từ mọi miền đất nước nên tết ở đây đủ hương vị vùng, miền. Theo kế hoạch, vào ngày 27, 28 tháng Chạp, đơn vị tổ chức gói bánh chưng, bánh tét. Năm nào cũng vậy, đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ cùng tham gia gói bánh với đơn vị. Thực đơn tết không thể thiếu món dưa hành, thịt kho,...

Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, cán bộ, chiến sĩ và các đoàn thể ở địa bàn đồn biên phòng đóng quân lại tổ chức gói bánh chưng, bánh tét

Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, cán bộ, chiến sĩ và các đoàn thể ở địa bàn đồn biên phòng đóng quân lại tổ chức gói bánh chưng, bánh tét

Tại tất cả các đơn vị BP đều có bàn thờ Bác, câu đối, được trang trí cẩn thận, trang nghiêm. Trong đồn cũng dành những góc để chưng mai vàng, bánh kẹo, mứt, trái cây,... “Tết ở đồn bây giờ, rau, củ, quả, thịt, cá, bánh kẹo,... đều đầy đủ” - Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn BP Mỹ Quý Tây, chia sẻ.

Nói về kế hoạch đón tết sắp tới, Ban Chỉ huy đồn Long Khốt và Mỹ Quý Tây thông tin, dự kiến, đêm giao thừa, đơn vị sẽ phối hợp Đoàn xã nơi địa bàn đóng quân tổ chức hái hoa dân chủ. Trong giờ khắc giao thừa, sau khi nghe Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh chúc tết, lãnh đạo đơn vị sẽ trực tiếp chúc tết từng CBCS; đồng thời không quên quán triệt, nhắc nhở, động viên anh em thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm chế độ trực, sẵn sàng chiến đấu. Ngày hôm sau, đơn vị còn cử cán bộ đi địa bàn chúc tết người dân; nhất là ở những gia đình còn khó khăn.

Lần đầu ăn tết tại đồn

Tết đang đến gần, các đồn đón tiếp nhiều đoàn khách đến chúc mừng. Trên tuyến biên giới, những người lính BP vẫn chắc tay súng tuần tra, giữ gìn, bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Dù tết hay ngày thường thì quân số, chế độ trực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, sẵn sàng chiến đấu vẫn luôn được bảo đảm 24/24.

Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn BP Mỹ Quý Tây bày tỏ, CBCS BP luôn lấy khẩu hiệu “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” để tự nhắc nhở bản thân. Còn Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên Đồn BP Long Khốt, chia sẻ, CBCS BP luôn gạt đi những riêng tư để hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng. Không có niềm vui nào hơn niềm vui của người dân, không có cái tết nào vui hơn tết chung của dân tộc.

Thiếu tá Đỗ Văn Khuyên (50 tuổi), quê Thanh Hóa, vào công tác tại Đồn BP Long Khốt 28 năm và lập gia đình, có nhà riêng ở Vĩnh Hưng. 26 năm qua, anh chưa về quê Thanh Hóa đón tết. “Nhiều năm, tôi cũng dự định đưa vợ con về quê đón tết nhưng nghĩ đến anh em khác có gia đình riêng ở tận ngoài Bắc, ngoài Trung thì tôi lại “nhường”” - anh Khuyên bày tỏ.

Chiến sĩ chăm sóc cây cảnh

Chiến sĩ chăm sóc cây cảnh

Ngoài những cán bộ BP nhiều năm đón tết tại đơn vị, có nhiều CBCS trẻ lần đầu ở lại đồn ăn tết. Với Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi), quê Hà Tĩnh, công tác tại Đồn BP Mỹ Quý Tây, đây là lần đầu tiên đón tết xa nhà. Tuấn Anh chia sẻ: “Tết đến, tôi nhớ lắm hương vị, không khí ấm cúng, vui vẻ của bữa cơm tất niên và khoảnh khắc đón giao thừa cùng gia đình, người thân, thắp nén nhang trầm lên bàn thờ tổ tiên; đến sáng ngày mùng 1 chúc tết ông bà, cha mẹ, sau đó đi chơi tết cùng bạn bè, nhưng phải tạm gác những nỗi niềm ấy để an tâm ở lại đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính BP. Tôi rất vui mừng khi mình góp phần nhỏ bé để mọi người, mọi nhà, đất nước đón xuân an lành, bình yên, hạnh phúc”.

Tết đến, người người, nhà nhà quây quần sum họp thì các CBCS BP vẫn ngày đêm tuần tra, giữ bình yên trên từng tấc đất quê hương nhưng họ không đơn độc vì lúc nào bên cạnh cũng có gia đình lớn, đó là đơn vị và người dân biên giới./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết