Tiếng Việt | English

17/01/2017 - 16:29

Tết của sự sẻ chia

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần, mọi người nô nức đón chào mùa xuân mới. Để nhà nhà đều có tết, bên cạnh thực hiện các chế độ theo quy định của Nhà nước cho các đối tượng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Long An cũng tăng cường xã hội hóa để chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội,... được đủ đầy, ấm áp hơn. Tất cả các hoạt động trên nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Tết - Mùa của lòng tri ân

Hiện nay, toàn tỉnh có 124.081 đối tượng chính sách, trong đó có 30.292 liệt sĩ, 9.005 thương binh, 1.839 bệnh binh, 4.926 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) (294 mẹ còn sống) và 68 Anh hùng Lực lượng vũ trang,... Hàng năm, nhân dịp xuân về, ngành LĐ-TB&XH chủ động chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với nước,...

Bên cạnh chế độ, chính sách của Nhà nước, ngành còn phối hợp các ngành liên quan tổ chức đoàn đến thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với nước, Mẹ VNAH,... ở xã Thừa Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), thương binh nặng của tỉnh hiện đang điều dưỡng ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, thương binh nặng ở xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa),...

Mẹ VNAH Võ Thị Hai ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước chia sẻ: “Chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên sức khỏe mẹ, nhất là vào các dịp lễ, tết. Mặc dù chiến tranh cướp đi những người thân yêu của mẹ nhưng hòa bình lại mang đến cho mẹ nhiều “người con” hiếu thảo. Mẹ cảm thấy rất vui khi thời gian qua luôn nhận được những tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lạc, sinh năm 1945, ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức xúc động nói: “Tôi là thương binh, bị thương trong thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tôi thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi. Tết này, tôi cũng được nhận quà từ mạnh thường quân, đây là niềm an ủi, động viên lúc tuổi cao, sức yếu”.

Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB&XH còn chăm lo gia đình chính sách, người có công bằng việc xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa. Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Năm 2016, ngành LĐ-TB&XH tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được gần 15 tỉ đồng. Từ số tiền trên, ngành hỗ trợ xây dựng 174 căn nhà tình nghĩa (với số tiền trên 7,6 tỉ đồng) và sửa chữa 101 căn (với số tiền trên 2 tỉ đồng) cho người có công với nước.

Là gia đình người có công với nước được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà tình nghĩa khang trang để chuẩn bị đón chào năm mới, bà Nguyễn Thị Tỷ, ở xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành cho biết: “Năm nay, gia đình tôi được ăn tết sớm trong căn nhà khang trang, sạch đẹp. Đây là cái tết đáng nhớ mà gia đình tôi mơ ước nhiều năm qua”.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng đến thăm hỏi, động viên sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng dịp xuân về

Cùng chăm lo tết cho người nghèo

Long An hiện có 15.704 hộ nghèo và 14.490 hộ cận nghèo. Ngoài chế độ chăm lo tết của Nhà nước cho các hộ nghèo theo đúng quy định, nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Giuộc - Đặng Văn Vững thông tin, đến thời điểm này, huyện vận động Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát 90 phần quà (mỗi phần trị giá trên 400.000 đồng); Thành ủy TP.HCM 200 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần) cho các hộ nghèo. Hầu hết đối tượng chính sách, người nghèo đều được chính quyền địa phương tích cực chăm lo, bảo đảm nhà nhà đều có tết”.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thủ Thừa - Đặng Hoàng Ân thông tin: “Năm 2016, UBND thị trấn vận động được 10 căn nhà (8 nhà tình thương, 2 nhà tình nghĩa). Trong đó, 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà tình thương được trao trước tết. Ngoài ra, tính đến đầu tháng 1-2017, chúng tôi còn vận động thêm 1.355 phần quà (thuốc bổ, nhu yếu phẩm, gạo và tiền mặt cho những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; học bổng, sách vở cho học sinh nghèo hiếu học). Từ đây đến Tết Nguyên đán, chúng tôi tiếp tục vận động quà cho người dân nghèo vui tết”.

Trong dịp tết này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (Kienlongbank) - Chi nhánh Long An phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao 250 phần quà (trị giá 250.000 đồng/phần) cho đối tượng chính sách, hộ nghèo tại TP.Tân An, Bến Lức, Cần Giuộc và Đức Hòa. Đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, được tổ chức từ năm 2013 nhằm san sẻ cùng cộng đồng, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn được một mùa xuân thêm no ấm.

Ngoài ra, cùng chung tay chăm lo tết cho người nghèo, Báo Long An vận động Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 1.500 phần quà tết cho các gia đình nghèo ở 8 huyện, thị xã: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Kiến Tường, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Tân Trụ, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Là hộ nghèo được nhận quà trong dịp này, bà Võ Thị Thắm, ở xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường cho biết: “Gia đình tôi có 4 thành viên, chồng bị bệnh tâm thần, con trai nhỏ đang học lớp 1, con trai lớn thì nghỉ học từ nhỏ để làm thuê phụ gia đình. Hôm nay, gia đình tôi rất mừng khi được nhận quà để chuẩn bị đón tết”.


Quỹ Thiện Tâm thuộc tập đoàn Vingroup phối hợp Báo Long An tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo

Không chỉ chăm lo cho hộ nghèo, ngành LĐ-TB&XH còn đặc biệt quan tâm đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và biên giới. Vì vậy, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh không chỉ tổ chức tặng 4.500 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi phần trị giá 300.000 đồng) mà còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ chăm lo tết cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo.

Phụ huynh em Phan Văn Quy, ngụ xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa chia sẻ: “Cháu Quy bị bệnh tim bẩm sinh nhưng nhà nghèo, vợ chồng tôi không có điều kiện đưa cháu đi điều trị. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cháu được hỗ trợ mổ tim miễn phí. Gia đình tôi sống chủ yếu bằng nghề làm thuê nên thu nhập bấp bênh. Hôm nay nhận được phần quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tôi vô cùng phấn khởi. Với số tiền này, tôi sẽ mua bánh, mứt dâng cúng ông bà, tổ tiên và mua cho con quần áo mới để cháu cũng được đón tết như bạn bè đồng trang lứa”.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin: “Việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo,... trở thành thông lệ của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 12-2016, Sở LĐ-TB&XH chủ động tham mưu UBND tỉnh chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục vận động các cấp, các ngành, mạnh thường quân hỗ trợ để những đối tượng chính sách, hộ nghèo có một mùa xuân ấm áp hơn”.

Sau một năm dài tất bật, tết là thời gian sum họp, đoàn viên, tết không của riêng ai, tết là của mọi người, mọi nhà. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tết chỉ thực sự đến khi không còn lo toan chuyện cơm no, áo ấm. Có thể nói, những món quà tết - dù giá trị vật chất không nhiều nhưng lại là nguồn động viên tinh thần rất lớn của các hộ nghèo, gia đình chính sách. Ngày Tết Cổ truyền đang đến gần, hy vọng với sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và những nhà hảo tâm, người người, nhà nhà đều hưởng một mùa xuân đầm ấm./.

Kim Ngọc - Cát Tường

Chia sẻ bài viết