Tiếng Việt | English

28/01/2017 - 17:03

Tết giữa ngàn khơi

Trong khi ở đất liền rộn ràng đón tết, vui xuân, quây quần, đầm ấm trong đêm giao thừa thì những người lính Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc phải đứng gác trong sương đêm, gió lạnh, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc giữa ngàn khơi. Với các anh, vững chắc tay súng, canh giữ cho mùa xuân đất nước yên bình không chỉ là sứ mệnh của người lính thời bình mà còn là niềm tự hào lớn lao và tình yêu dành cho Tổ quốc. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi nhân dân đón tết bình yên.


Trước giờ ra khơi canh giữ biển trời Tổ quốc

Quà đất liền ấm lòng chiến sĩ

Chưa ở đâu đón tết sớm như các chiến sĩ Nhà giàn DK1. Khi ở đất liền, mai vàng còn e ấp nụ và những chuyến tàu chở quà tết vượt sóng ra khơi cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ (CBCS) rộn ràng đón tết. Do đóng quân cách xa đất liền hàng trăm cây số nên việc mua sắm hàng, quà tết bắt đầu từ giữa tháng 12 dương lịch.

Khi ấy, chỉ huy các nhà giàn gọi điện về đất liền đăng ký nhu cầu cần mua. Quà tết được gửi theo chuyến tàu thay trực vào đầu tháng 12 âm lịch. Cũng có nhà giàn khi thay quân mang theo hàng, quà tết. Tết Đinh Dậu này, CBCS Nhà giàn DK1 có đầy đủ gạo, nếp, heo, gà, miến, măng, mộc nhĩ,... đón cái tết ấm cúng bên đồng đội. Những nhà giàn có đơn vị kết nghĩa còn nhận được quà “tinh thần” như đĩa nhạc, bóng bay và các nhu yếu phẩm khác.


Chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng đón tết sớm

Để đưa quà tết đến tận tay các chiến sĩ nhà giàn, công việc đầu tiên là đóng gói chống ướt cẩn thận. Tất cả thư từ, sách báo, tài liệu, thực phẩm,... được đóng trong thùng các-tông, bọc bao nylon - loại bao bảo quản chống ướt chuyên dùng của nhà giàn do quân nhu cấp. Công việc này do tổ đóng quà tết đảm nhiệm. Riêng thư từ, sách báo do liên lạc của tiểu đoàn đóng gói. Để bảo đảm “quà giao đúng chủ”, tổ đóng quà phải rất tỉ mỉ, cẩn thận.

Quà của nhà giàn nào được đánh dấu, ghi tên cẩn thận phía ngoài, chuyển xuống tàu và xếp riêng một khoang, để khi ra ngoài biển chuyển lên giàn, tránh bị nhầm lẫn. Mặc dù cẩn thận, tỉ mỉ nhưng có lần, quà tết, thư từ của nhà giàn này lại chuyển đến nhà giàn kia hoặc một nhà giàn nhận báo “một bề”, tức là nguyên một số báo. Bây giờ có điện thoại di động mạng Viettel, nhưng thư, báo từ đất liền gửi đến vẫn được các chiến sĩ xem là món ăn tinh thần không thể thiếu.

Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 - Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh cho biết: “Quà tết ra nhà giàn, việc đầu tiên là các chiến sĩ hỏi có nhiều thư, nhiều báo không. Biết là anh em rất “khát” thư, báo nên chúng tôi rất quan tâm việc này. Trung tuần tháng 12 dương lịch, quà tết, thư, báo cho các nhà giàn hoàn tất. Năm nào, tháng giáp tết biển cũng động dữ dội nên việc đóng gói phải chu đáo, bảo đảm đúng, đủ, không sai sót, để CBCS nhà giàn nào cũng có hương vị ngày xuân. Mỗi lần đưa quà tết ra nhà giàn rất vất vả, nhưng bằng mọi cách, quà tết phải đến tận tay chiến sĩ”.


Chiến sĩ nhà giàn bày mâm quả đón tết

Năm nay, ngoài tiêu chuẩn tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2, các nhà giàn còn nhận được quà của các cơ quan Dân - Chính - Đảng, nhân dân trên mọi miền đất nước. Số quà này sẽ tiếp nhận và chuyển xuống tàu 2 ngày trước khi tàu rời bến. Mỗi phần là một lời động viên giúp CBCS thêm ấm lòng, vững chắc tay súng bảo vệ tiền tiêu Tổ quốc.

Chúc tết qua loa, chuyển quà bằng dây

Sau khi chuyển hàng, quà tết xuống tàu, một cuộc chia tay bịn rịn giữa người đi và người ở lại. Lời dặn dò của anh lính trẻ trước lúc đi biển, giọt nước mắt chia xa của cô sinh viên như thay lời muốn nói, những cái bắt tay siết chặt thắm tình quân - dân cứ hòa lẫn vào nhau. Tàu Hải quân hú 3 hồi còi dài rồi từ từ rời bến.

Tháng giáp tết sóng to, gió lớn, tàu phải hành trình liên tục 2 ngày 2 đêm mới đến được các nhà giàn. Tất cả hàng, quà tết chuyển lên giàn bằng cách kéo dây. Hàng, quà tết bọc trong bao nylon chống ướt được cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.

Những chiến sĩ thay trực mặc áo phao nhảy xuống biển, lần theo dây mồi bơi vào giàn hoặc lên giàn bằng đường “hàng không”. Cũng có khi tàu tiến sát đến nhà giàn nhưng không sao cập được. Tàu và nhà giàn chỉ cách nhau 20 mét nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết chia sẻ, động viên qua những cái vẫy tay và ánh mắt, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò vào từng con sóng. Ai cũng ngầm chúc nhau một năm mới may mắn, mạnh khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.


Chuyển quà tết xuống tàu đem ra nhà giàn

Sau khi hàng, quà, người được đưa lên nhà giàn an toàn, trưởng đoàn chúc tết lên ca-bin của tàu đọc thư chúc tết của Bộ Tư lệnh Hải quân, thư chúc tết của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Vùng 2 qua máy bộ đàm I-com sóng cực ngắn. Trong phút giây xúc động ấy, mắt ai cũng đỏ hoe. Các chiến sĩ dưới tàu hát qua bộ đàm tặng chiến sĩ nhà giàn và chúc các anh yên tâm công tác.

Trên nhà giàn, chỉ huy trưởng cùng các chiến sĩ quây quần bên bộ đàm hát tặng đất liền bài “Lính nhà giàn là thế đó”. Những ca từ “Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó” nghe thấm vào gan ruột, thể hiện sự quyết tâm kiên cường bám biển khi xuân về, tết đến. Sau đó, chỉ huy trưởng nhà giàn xin hứa với đoàn chúc tết và đất liền “vui xuân mới không quên nhiệm vụ, dù phải hy sinh tính mạng cũng giữ bằng được cột mốc chủ quyền trên biển”.

Lời thề giữ biển

Sau khi nhận quà tết, các nhà giàn tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón tết sớm. Bí thư chi đoàn thì đảm nhiệm khâu bài trí bàn thờ Tổ quốc, chuẩn bị cành mai “hái hoa dân chủ” đêm giao thừa. Chiến sĩ nào khéo tay thì gói bánh chưng, bánh răng bừa; người gói giò, người làm báo tường treo tết,... Mâm cơm cuối năm giữa “chân trời” Tổ quốc, nghe tiếng sóng ầm ì có gà luộc, đĩa giò, cặp bánh chưng, hương, hoa,... ấm áp tình đồng đội.

Đêm giao thừa, CBCS mặc quân phục chỉnh tề trước bàn thờ Tổ quốc. Chỉ huy trưởng nhà giàn thắp 3 nén hương đọc to dõng dạc: “Hôm nay là đêm 30 tết, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh các liệt sĩ ngã xuống nơi này, CBCS Nhà giàn DK1 chúng tôi xin thề một lòng trung thành với Đảng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón tết yên bình”.


Các chiến sĩ trẻ vui sướng lần đầu đi biển

Sau ly rượu mừng xuân, mọi người quây quần bên nhau thưởng thức hương vị tết, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui về tết xa nhà. Những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, quê hương, đất nước cũng được các chiến sĩ trổ tài với bao nỗi niềm chung - riêng của lính. Sáng sớm mùng một tết, chỉ huy trưởng và chính trị viên nhà giàn đến từng phòng các chiến sĩ của mình “xông nhà” chúc tết. Gọi là “xông nhà” theo tục lệ để lấy may mắn, cầu chúc năm mới mạnh khỏe và hoàn thành nhiệm vụ được giao, đoàn viên, thanh niên thì phấn đấu vào Đảng, đảng viên gương mẫu, đơn vị vững mạnh quyết thắng.

Thượng úy Võ Quang Thường - chàng sĩ quan trẻ, quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đang công tác ở Nhà giàn DK1/14 - Bãi cạn Tư Chính lần thứ 4 đón tết trên biển, chia sẻ: “Ngày xuân, ai mà chẳng muốn được ăn tết bên gia đình. Nhưng với người lính trẻ như chúng tôi, được đón tết ở giữa đại dương bao la, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng chính là niềm tự hào to lớn nhất”.

Qua điện thoại, tôi liên lạc được với Chỉ huy trưởng Nhà DK1/17 (Phúc Tần C) - Trung tá Lê Xuân Nam. Trung tá Nam về Nhà giàn DK1 từ tháng 10-1994 và có 22 năm liên tục gắn bó với nhà giàn. Tết Đinh Dậu này, thêm một lần nữa, Trung tá Nam đón xuân trên biển với quyết tâm cùng đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Không khí Xuân Đinh Dậu len lỏi về trên khắp nẻo đường, góc phố, làng quê. Cùng với niềm vui của nhân dân cả nước, các CBCS Nhà giàn DK1 nơi xa cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân. Ở nơi trùng khơi tít tắp ấy, trong mỗi trái tim của CBCS nhà giàn luôn hướng về đất mẹ, để mỗi dịp xuân về, tết đến càng thấy yêu Tổ quốc mình hơn./.

Mai Thắng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích