Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 10:37

Tết nơi biên cương

Khi những khóm vạn thọ bắt đầu khoe sắc, người người lại nôn nao về đón tết bên gia đình thì những người lính phải gác lại niềm vui sum họp bên người thân để cùng đơn vị sẵn sàng chiến đấu, giữ cho mùa xuân biên giới vui tươi, trọn vẹn.

Chuyến tuần tra mùa xuân

Chuyến tuần tra mùa xuân

Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, tỉnh Long An là đơn vị đóng quân nơi vùng biên giới xa nhất và còn nhiều khó khăn của tỉnh. Những ngày này, bước vào doanh trại là một khuôn viên rực rỡ sắc màu của cúc, vạn thọ, hướng dương,... Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tất bật chuẩn bị đón tết vui tươi, đầm ấm. Sau giờ học tập, rèn luyện trên thao trường, những “nghệ nhân” chiến sĩ lại cắt tỉa, tạo dáng hoa kiểng, chăm sóc những khóm vạn thọ vừa làm đẹp doanh trại vừa để tặng người dân xung quanh đơn vị chưng tết. Công trình thanh niên mừng Đảng, mừng Xuân của chi đoàn cũng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng. Bộ phận hậu cần lo rọc lá chuối chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét. Năm nào cũng vậy, đơn vị tổ chức gói bánh tét sớm để mang tặng những hộ nghèo neo đơn trên địa bàn đóng quân. Việc làm ấy trở thành truyền thống tốt đẹp, tô thắm tình cảm quân - dân. Trung úy Vũ Huỳnh Dương - Chính trị viên đại đội, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội để anh em đón tết vui tươi, đầm ấm. Bên cạnh xây dựng cảnh quan, đơn vị chú trọng tổ chức các hoạt động phong trào, công tác dân vận và hậu cần”.

Mùa xuân này với Trung sĩ Cao Hoài Thư - Phó Trung đội trưởng Trung đội 1 Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, vô cùng ý nghĩa bởi năm nay, anh gặt hái được nhiều kết quả, đạt thành tích xuất sắc trong diễn tập cấp phân đội, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện. Hoài Thư chia sẻ: “Tết ở đơn vị rất vui, đầm ấm và rất riêng. Dù vẫn có cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân nhưng xung quanh còn có đồng đội, bà con đến động viên, cùng anh em đơn vị gói bánh tét, giao lưu văn nghệ,… nên tết rất đầm ấm”.

Tết của các chiến sĩ là những buổi tuần tra, phiên gác nghiêm túc, trách nhiệm. Các anh trực sẵn sàng chiến đấu 24/24, thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội và Nhân dân giao phó. Sau ca gác và những chuyến tuần tra, người lính lại quây quần bên nhau mang thư hậu phương ra cùng đọc bên nồi bánh tét đỏ lửa. Đây là năm đầu tiên chiến sĩ Phan Minh Thiện đón tết trong quân ngũ nên có cảm giác nôn nao khó tả. Trong bức thư gửi về cho vợ và con gái, có đoạn Thiện viết: “Chắc chắn rằng, em sẽ hiểu, thông cảm và luôn là hậu phương vững chắc của anh. Vì đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả người chiến sĩ trên mọi miền Tổ quốc với quê hương, đất nước. Em đừng lo lắng gì hết, ở đây anh và đồng đội chuẩn bị đón tết vui lắm, mọi thứ đầy đủ như ở nhà, đồng đội chan hòa, yêu thương nhau như anh em một nhà. Thay anh chăm lo ba mẹ hai bên em nhé…”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh Tân Hưng chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị đón tết

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh Tân Hưng chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị đón tết

Tết về, bên cạnh thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đóng quân, đơn vị còn hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm nghĩa tình đó gắn kết thêm tình đồng chí, đồng đội, thể hiện sự quan tâm của chỉ huy đối với chiến sĩ và hậu phương của họ. Trung sĩ Nguyễn Hữu Tài có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Biết được hoàn cảnh đó, tết này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chủ động quyên góp, trích quỹ tăng gia sản xuất để giúp đỡ. Chia sẻ với chúng tôi, Hữu Tài không giấu được cảm xúc: “Tình cảm của cấp trên và đồng đội, tôi luôn khắc sâu và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tôi, đón tết trong quân ngũ thật ấm áp và ý nghĩa”.

Tết đến trong yên bình và hạnh phúc. Và để giữ được sự bình yên đó, nơi biên giới, ngày đêm, các chiến sĩ vẫn chắc tay súng để mùa xuân thêm trọn vẹn./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết