Tiếng Việt | English

11/02/2019 - 16:42

Tết nơi biên giới

Cùng với niềm vui đầu năm mới, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ và người dân vùng biên giới của tỉnh Long An đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, đủ đầy trên tinh thần đầm ấm, tiết kiệm, an toàn.

Sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống

Sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống

Tết vui tươi, đầm ấm

Trong ngôi nhà vừa được địa phương phối hợp đơn vị tài trợ trao nhân dịp đầu xuân mới, anh Nguyễn Thành Tích, ngụ ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, xúc động: “Tôi cảm ơn các cấp chính quyền, đơn vị tài trợ quan tâm, giúp đỡ để gia đình có được mái ấm đàng hoàng. Tết này chúng tôi được tiếp khách trong căn nhà mới, mừng lắm!”.

Cùng niềm vui chung với hộ anh Tích là hộ bà Nguyễn Thị Tám, ngụ ấp Láng Lớn, xã Thái Trị. Bà Tám cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua phải sống trong căn nhà ẩm thấp, mỗi khi trời mưa là gia đình phải tá túc tại nhà hàng xóm. Giờ đây, ước mơ có được căn nhà kiên cố đã thành sự thật. “Được nhà tài trợ hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới, tết này, gia đình tôi có chỗ để đón xuân, vui tết” - bà Tám vui vẻ cho biết.

Gia đình anh Nguyễn Thành Tích bên căn nhà mới

Gia đình anh Nguyễn Thành Tích bên căn nhà mới

Chủ tịch UBND xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Bằng cho biết: “Trước, trong tết, địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng, nhất là các gia đình chính sách, người nghèo,... quan tâm đến các hoạt động văn hóa - văn nghệ. Đặc biệt, để mọi người, mọi nhà đều có cái tết vui vẻ, đầm ấm, xã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và cấp phát quà đúng đối tượng, ngoài các chế độ theo quy định, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân xây tặng 6 căn nhà tình thương, gần 300 phần quà trị giá hơn 350 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Ngược về các xã vùng cao, biên giới của huyện Tân Hưng khi hàng trăm hécta lúa Đông Xuân 2018-2019 được thu hoạch trước, giúp người dân vùng biên có được cái tết sung túc hơn. Vụ lúa Đông Xuân 2018-2019, gia đình anh Nguyễn Văn Anh, ngụ ấp Gò Chuối, xã Hưng Điền, gieo sạ 4ha nếp, thời tiết thuận lợi nên năng suất khá cao, bình quân 6 tấn/ha; giá bán 5.800 đồng/kg. Với 4ha nếp, gia đình anh thu lợi nhuận hơn 60 triệu đồng. “Nhờ lúa trúng mùa, được giá, gia đình tôi có điều kiện đón tết” - anh Nguyễn Văn Anh chia sẻ niềm vui.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết: "Trong tổng số 2.500ha lúa gieo sạ trong vụ này, có gần 200ha đã thu hoạch. Mặc dù giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng do thời tiết thuận lợi nên hạn chế được sâu, bệnh gây hại, năng suất lúa đạt khá cao, giá lúa tiêu thụ tại chỗ ổn định, lợi nhuận bình quân mỗi hécta từ 10-15 triệu đồng. Khởi đầu một năm mới với những tín hiệu vui từ vụ Đông Xuân 2018-2019, nông dân càng thêm phấn khởi".

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mọi người dù đi đâu, ở nơi đâu cũng khẩn trương trở về sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, những người lính phải tạm gác niềm vui riêng để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn bình yên để người dân đón tết.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Trăng, cho biết: Để bảo vệ an toàn nơi đóng quân và địa bàn phụ trách vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đơn vị bảo đảm nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra canh giữ biên giới, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng yếu, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia; phối hợp lực lượng chức năng và chính quyền các xã địa bàn phụ trách giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối để nhân dân vui xuân, đón tết trọn niềm vui.

Nhiều hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân tại đơn vị

Nhiều hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân tại đơn vị

Thượng úy Trần Việt Hoàn (quê ở tỉnh Nam Định), đã đón 5 cái tết cùng đồng đội tại đơn vị. Anh tâm sự: “Mỗi người ai cũng có quê hương, gia đình, mỗi độ xuân về, ai cũng muốn được chung vui trong không khí đầm ấm của gia đình, song bản thân người lính xác định rõ con đường mà mình đã chọn, phải biết hy sinh lợi ích cá nhân để thực hiện nghĩa vụ giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia”. Bây giờ, với Thượng úy Trần Việt Hoàn thì “đồn chính là nhà, biên giới là quê hương, đón tết ở đơn vị như đón tết ở nhà”.

Còn đối với Trung sĩ Võ Minh Trung, Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, đây là lần đầu tiên đón tết xa nhà nhưng rất vui vì được thực hiện nhiệm vụ cao cả của người thanh niên là góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân vui tết. Đơn vị cũng tổ chức đón giao thừa và các hoạt động vui xuân để anh em vơi đi nỗi nhớ nhà. Theo Trung úy Võ Huỳnh Dương - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, để nhân dân được bình yên vui xuân, đón tết, đơn vị xây dựng và triển khai chặt chẽ đến 100% cán bộ, chiến sĩ về kế hoạch tăng cường sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn cơ quan, địa bàn đóng quân vào trước, trong và sau tết. Theo đó, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đại đội tập trung tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và của đơn vị về sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cao điểm Tết Nguyên đán; 100% cán bộ, chiến sĩ xác định tốt tinh thần trách nhiệm, đề cao ý thức cảnh giác, tăng cường sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc nền quốc phòng toàn dân và bảo đảm an toàn địa bàn trong mọi tình huống; tổ chức chặt chẽ các chế độ sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm chế độ trực 24/24. Tổ chức luyện tập các phương án, kế hoạch chiến đấu tại chỗ, kế hoạch canh gác, phòng, chống cháy, nổ,...

Nhiều hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân tại đơn vị

Song song với công tác sẵn sàng chiến đấu, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, giao lưu với các đoàn thể trên địa bàn đóng quân và cùng đón giao thừa theo truyền thống của dân tộc với bánh tét, dưa hành, mâm ngũ quả,...

Trong những ngày tết, biên giới bình yên nên nội biên ổn định, tràn ngập hương xuân./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết