Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 01:40

Tết sớm của lính biên phòng

Tết của người lính biên phòng (BP) không ồn ào, náo nhiệt nhưng cũng đủ đầy hương vị ở nơi biên giới xa xôi của Tổ quốc!

Thắm tình quân - dân

Những ngày này, đến bất cứ đơn vị nào trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn tỉnh Long An, chúng tôi đều cảm nhận được không khí vui xuân, đón tết của những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Tết ở đồn BP cũng đầy đủ hương vị, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cùng mổ heo, gói bánh tét, làm dưa hành, củ kiệu, chưng mai vàng,... Đặc biệt, tết nơi biên cương thắm đượm tình quân - dân.

Biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An những ngày này trời trở lạnh! Chúng tôi có mặt tại Đồn BP Bến Phố cùng CBCS BP đón tết. Khu nhà ăn của đơn vị nhộn nhịp gói bánh tét, mổ heo, làm gà; bên ngoài, người nhóm lửa, người cắm hoa, trang trí. Xen lẫn tiếng cười vui, trò chuyện rôm rả của các anh lính BP là những giọng nói thân thương của các chị. Họ mang đến đồn những món quà quê để góp vui. 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Hưng Điền A - Võ Thị Cẩm Tú thông tin, hơn 10 năm nay, cứ từ 25 đến 28 tết, hội phối hợp đoàn viên, thanh niên gói bánh tét tặng CBCS. Chiều đến, những nồi bánh tét sôi sùng sục, khói bếp lan tỏa. Mọi người tụ họp, dùng viên kẹo, miếng  bánh, mời nhau chung rượu,... thắm đượm nghĩa tình. Trong niềm vui ấy, tất nhiên, không thể thiếu những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của CBCS và người dân biên giới. 

Theo lãnh đạo Đồn BP Bến Phố, đơn vị tổ chức cho CBCS đón tết sum vầy, ấm cúng để các đồng chí vơi đi nỗi nhớ nhà, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Đang cùng đồng đội trang trí mấy chậu cây kiểng đón tết, chiến sĩ Nguyễn Chí Thanh, Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Với tôi, đây là cái tết không thể nào quên!”. Thanh quê ở huyện Mộc Hóa, vừa nhập ngũ. Vốn là con út, được cha mẹ cưng nhưng khi vào đơn vị, giống như những chiến sĩ khác, Thanh tuân thủ nội quy, sinh hoạt nề nếp. Lần đầu đón tết xa nhà, Thanh có chút buồn nhưng khi được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, anh thấy ấm lòng hơn và tích cực tham gia các hoạt động vui xuân, đón tết cùng đơn vị. Thanh tâm sự: “Có nhiều chiến sĩ, sau thời gian xuất ngũ về thấy nhớ đơn vị nên có dịp là lại lên thăm. Vào những ngày gần tết, họ lỉnh kỉnh mang nhiều bánh, trái, quà lên cùng ăn tết. Dù thời gian ở lại chung vui không nhiều nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ ấm lòng những chiến sĩ xa nhà!”.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Đồn là nhà, biên giới là quê hương. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, 100% quân số của Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp luôn ứng trực và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Năm nay, đồn có các chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón tết ở đơn vị. Lãnh đạo đơn vị chuẩn bị đầy đủ lương thực, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trước tết. Qua đó, giúp các đồng chí vơi đi nỗi nhớ nhà, vừa góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự và bình yên khu vực biên giới. Việc tuần tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào khu vực biên giới được thực hiện tốt. Từ đó, góp phần quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn biên giới. Ngày tết, bên cạnh mâm cơm nhà binh luôn là những cây súng. Những CBCS BP vừa đón tết, vui xuân, vừa lắng nghe mọi động tĩnh nơi biên cương, sẵn sàng trực chiến. 

Vui xuân, đón tết nhưng người lính biên phòng vẫn không quên nhiệm vụ

Vui xuân, đón tết nhưng người lính biên phòng vẫn không quên nhiệm vụ

22 năm gắn bó với màu áo BP cũng là chừng ấy năm, Thiếu tá Cao Huy Hoàng - Đội Tổng hợp, bảo đảm, Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, chưa một lần đón tết cùng gia đình. Rời xa mảnh đất Nghệ An, lúc đầu, chàng trai trẻ Huy Hoàng cũng nhớ nhà da diết khi bao nhiêu cái tết đều phải trực ở đơn vị. Nhưng trót yêu màu áo xanh nên đến tận bây giờ, tết với anh chỉ là một chút bồi hồi, xao xuyến chứ không như những cái tết của mấy năm đầu khi vào quân ngũ. 

Anh kể: “Khi mới đặt chân đến đây, cuộc sống của anh em còn nhiều thiếu thốn. Đường sá đi lại khó khăn. Mỗi khi xuân về, chúng tôi lại đến nhà dân vui đón tết. Giờ có vợ, con, mỗi khi đến tết, lòng cũng nao nao khi không được đoàn tụ cùng gia đình nhưng tôi may mắn được mọi người thông cảm”. 

Trung tá Đỗ Văn Long - Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết, hầu hết những người lính BP quen dần với những cái tết xa nhà. Anh cũng là người con miền Bắc, vào Nam nhận nhiệm vụ. Long An bây giờ trở thành quê hương thứ hai của anh. Dù đơn vị cách nhà không xa (nhà anh ở huyện Vĩnh Hưng) nhưng nhiều năm nay, anh Long vẫn đón tết tại đơn vị. “Đêm giao thừa, nhà nhà sum họp bên nhau, nghĩ đến những người thân yêu đón thời khắc thiêng liêng mà thiếu vắng mình, tôi cũng chạnh lòng nhưng vợ, con tôi rất cảm thông. Người dân biên giới được đón giao thừa, vui tết bình yên chính là niềm vui của tôi và đồng đội” - Trung tá Đỗ Văn Long nói. 

Ở vùng biên xa xôi, những CBCS BP luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương, gia đình. Nhưng nghĩ đến trách nhiệm thiêng liêng, các anh gác lại nỗi niềm riêng, làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc, nhân dân. Nơi biên giới ấy, ngày lẫn đêm, các anh vẫn chắc tay súng bảo vệ đường biên, cột mốc để Tổ quốc bình yên, người dân vui đón tết./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết