Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 21:23

Tết tri ân, Tết sẻ chia

Tết đến, xuân về, nhà nhà, người người lại hân hoan chào đón năm mới. Đây cũng là thời điểm các cấp, các ngành cùng chung tay chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để nhà nhà, người người đều có được một cái tết đầm ấm và trọn vẹn.

Thăm hỏi, động viên 

Không những tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tết còn là dịp thể hiện tinh thần nhân văn “Lá lành đùm lá rách” với người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một trong những nơi, Đoàn cán bộ tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là Làng Thương binh nặng ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Tại đây, đoàn ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần và tin rằng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiếp tục là tấm gương sáng, truyền nhiệt huyết cho thế hệ hôm nay viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc trong xây dựng, phát triển quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên (giữa) đến thăm thương binh nặng tại Làng Thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên (giữa) đến thăm thương binh nặng tại Làng Thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Nắm tay một cán bộ trong đoàn, ông Phạm Văn Liền (thương binh 1/4, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) rưng rưng nước mắt: “Cứ vào dịp tết, lại có nhiều đoàn đến thăm hỏi sức khỏe các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở đây. Riêng dịp tết, chúng tôi rất cảm động khi đoàn cán bộ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm, cùng dùng bữa cơm thân mật, uống vài ly rượu chúc tết và tặng quà cho anh em ở làng thương binh. Sự quan tâm thể hiện lòng tri ân của các cấp, các ngành làm cho những người từng trải qua chiến tranh như chúng tôi cảm thấy tự hào, vì những cống hiến dù ít hay nhiều đều được thế hệ hôm nay ghi nhận”.

Tại Báo Long An, các hoạt động an sinh xã hội luôn được Đảng ủy, Ban Biên tập và các đoàn thể quan tâm. Nhiều năm qua, Báo Long An trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng thiện nguyện với những hoàn cảnh có nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đồng hành với Báo Long An thời gian qua là Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup và nhiều tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh. Riêng dịp Tết Nguyên đán này, Quỹ Thiện Tâm thông qua Báo Long An làm cầu nối tặng 1.200 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng), xây tặng 50 nhà tình thương (mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng) cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện: Đức Huệ, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Tân Trụ, Châu Thành, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường. Đồng thời, Ban Biên tập còn vận động nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác chung tay góp nhiều phần quà tết cho những hộ nghèo khó với giá trị hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Chi đoàn cơ sở Báo Long An còn vận động chùa Phổ An (xã Long Trạch, huyện Cần Đước), mạnh thường quân được 500 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) tặng các hộ nghèo, cận nghèo, Việt kiều Campuchia nhân dịp tết.

Cầm phần quà tết do Quỹ Thiện Tâm thông qua Báo Long An làm cầu nối trao tặng, ông Phạm Văn Minh (ngụ ấp Xuân Hòa II, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) xúc động: “Vợ chồng tôi lớn tuổi, sống neo đơn, không có đất sản xuất. Trong khi đó, tôi bị mù, thường xuyên đau ốm nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình nhờ vào số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước và mạnh thường quân gần xa hỗ trợ. Hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, các cấp, các ngành thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, nhất là dịp tết. Nhận được phần quà này, gia đình tôi sẽ có cái tết khấm khá hơn”.

Những căn nhà tình nghĩa, tình thương

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Lê Thị Chính (ngụ ấp 4, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) không giấu được niềm vui, bởi suốt cuộc đời bà chưa bao giờ dám mơ có được căn nhà khang trang, sạch đẹp để có chỗ che nắng, trú mưa. Bà Chính bộc bạch: “Vợ chồng tôi sinh được 5 người con, dựng vợ, gả chồng được 4 đứa. Tuy nhiên, đứa nào cũng nghèo, không có điều kiện phụ giúp cha mẹ xây nhà mới. Trong khi đó, chồng tôi là ông Nguyễn Anh Tài bị bệnh tim, bao nhiêu tiền làm được đều lo thuốc men. Số ngày tôi nuôi chồng ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Mỗi lần nằm viện như vậy, gia đình tốn ít nhất 5 triệu đồng. Nhiều đêm, hai mẹ con tâm sự với nhau, ước gì có tiền lợp lại mái nhà để mùa mưa có thể ngủ ngon giấc. Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, thông qua Báo Long An, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình thương để kịp vui xuân, đón tết. Tết này, gia đình tôi rất vui! Không ai bảo ai, người thì trang hoàng bàn thờ tổ tiên, người gói bánh tét,... Với gia đình tôi, tết năm nay đến sớm hơn”.

Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Công Đấu (đứng giữa) phối hợp Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tết cho người nghèo

Cũng như gia đình bà Chính, gia đình anh Lê Hồng Phấn (con liệt sĩ Lê Hồng Nhân), ngụ ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, cũng rất khó khăn. Không có đất sản xuất, vợ chồng anh làm nghề mua bán phế liệu. Dù cố gắng làm việc nhưng vợ chồng chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 người con đi học. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Phấn, huyện Tân Trụ hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Vợ anh Lê Hồng Phấn cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ của huyện, gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang, sạch đẹp thờ cúng tổ tiên, ông bà. Có được nhà mới đúng vào dịp Tết Nguyên đán là động lực để gia đình tôi cố gắng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Sau một năm làm việc vất vả, tết là thời gian sum họp vui vẻ bên gia đình, người thân, bạn bè. Và tết không của riêng ai mà là của mọi người, mọi nhà. Chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trách nhiệm của toàn xã hội. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phạm Văn Bốn chia sẻ: “Với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm hỏi, tặng quà giúp họ có cái Tết Cổ truyền trọn vẹn. Còn các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, sở tham mưu UBND tỉnh tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chúc tết và tặng phần quà ý nghĩa. Ngoài ra, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn tích cực vận động xã hội hóa chăm lo tết cho người nghèo, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm bảo đảm nhà nhà, người người đều có tết”.

Tết đang đến rất gần, người người, nhà nhà nô nức đón xuân mới. Với sự chung tay chăm lo tết của các cấp, các ngành, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ có được một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa./.

Tết đang đến rất gần, người người, nhà nhà nô nức đón xuân mới. Với sự chung tay chăm lo tết của các cấp, các ngành, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ có được một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa. 

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết