Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 09:55

Tết với những công nhân vệ sinh

Có những người với công việc lặng thầm, nhưng công việc thầm lặng ấy góp phần giúp cho thành phố chúng ta và môi trường sống ngày ngày sạch, đẹp. Đó chính là những công nhân vệ sinh. Khi Tết đến, Xuân về, công việc như đè nặng thêm trên đôi vai của họ.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Đỗ Ngọc Tân (sinh năm 1983), ngụ ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An tâm sự: “Tôi gắn bó với nghề này gần 10 năm nay. Cũng có khi có những ánh mắt thiếu cảm thông nhưng tôi không buồn. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, sạch sẽ tinh tươm thì ai sẽ dọn dẹp đường phố cho sạch đẹp. Tôi cho rằng mình làm công việc chân chính, góp phần làm đẹp đường phố thì cho dù ai có nói gì cũng không quan tâm. Tuy nhiên, nhiều khi cũng hơi chạnh lòng vì rất ít khi được ăn tết trọn vẹn cùng gia đình. Những khi vào ca ngay Giao thừa thì suốt đêm 30 tết cho đến tận phút giao thừa, tôi và một số đồng nghiệp phải làm việc liên tục để làm cho phố phường sạch đẹp vào ngày đầu năm mới”. 

Anh Trần Tấn Kỉnh, công nhân Đội thu gom rác, Cty Cổ phần Đô thị Tân An

 Anh Trần Tấn Kỉnh, công nhân Đội thu gom rác, chia sẻ: “Dù công việc nặng nhọc, mồ hôi ướt đẫm trên lưng áo nhưng các công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi vẫn vui vì được góp sức làm đẹp phố phường. Những ngày tết, chúng tôi vẫn làm việc bình thường, thậm chí làm nhiều hơn ngày thường, vì những ngày ấy, lượng rác xả thải ra càng nhiều hơn”. 

Chị Võ Thị Điều (sinh năm 1969), ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Tôi gắn bó với cái nghề làm công nhân vệ sinh này đã 17 năm và có rất nhiều năm đón giao thừa “ngoài đường”. Có khi cũng tủi thân vì thời khắc giao thừa người ta được quây quần bên gia đình, còn mình vẫn phải cặm cụi công việc ngoài đường. Tuy nhiên, những ngày đầu năm mới khi đi ra đường, nhìn thấy những con đường sạch sẽ, thoáng đãng, nghĩ đến có phần công sức của mình trong đó, tôi cũng thấy hạnh phúc”. 

Những ngày tết, bất kể ngày hay đêm, khi mọi người ăn uống vui đùa cùng gia đình hay bình yên chìm vào giấc ngủ, cũng là lúc những công nhân vệ sinh khoác lên người bộ quần áo bảo hộ lao động và cầm chổi ra khỏi nhà, bắt đầu công việc của mình một cách lặng lẽ. Và phía sau nỗi nhọc nhằn ấy không chỉ là gánh nặng mưu sinh mà còn là trách nhiệm. Những công nhân vệ sinh mà chúng tôi gặp đều hồ hởi nói về công việc của mình với tất cả trách nhiệm, bởi theo họ nghĩ, công việc của họ góp phần bảo vệ môi trường, trách nhiệm của một công dân thành phố. Trách nhiệm ấy là làm đẹp đường phố không chỉ ngày thường mà cả những ngày lễ, tết. Phía sau vẻ sạch đẹp, thoáng đãng của từng góc phố, tuyến đường, bộ mặt thành phố, có những giọt mồ hôi mặn đắng của những người công nhân vệ sinh và có cả những phút chạnh lòng trong đêm 30 tết cũng như thời khắc giao thừa./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết