Tiếng Việt | English

30/01/2019 - 10:10

Thả rông gia súc, tiềm ẩn tai nạn giao thông

Tình trạng thả rông gia súc (trâu, bò) trên các tuyến đường giao thông nông thôn đang diễn ra phổ biến, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đàn bò hàng chục con ngang nhiên đi trên đường

Đàn bò hàng chục con ngang nhiên đi trên đường

Việc gia súc thả rông, không có người trông coi, chăn dắt ngay trên các tuyến đường giao thông là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều người chăn nuôi không nhận thức được những nguy hiểm rình rập mà vẫn thả rông gia súc tràn lan.Tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều ở khu vực nông thôn, mặc dù chính quyền địa phương có nhiều biện pháp hạn chế nhưng vẫn chưa được cải thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các tuyến đường giao thông nông thôn, tình trạng thả rông gia súc còn diễn ra ở cả quốc lộ, đường tỉnh, nơi phương tiện lưu thông đông đúc, gây nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều trường hợp do đàn gia súc quá đông nên từ xe máy cho đến ôtô buộc phải dừng lại, nhường đường cho chúng.

Gần đây, khi tham gia giao thông trên tuyến đường từ UBND xã Hưng Điền B đến ấp Bưng Ràm, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An chúng tôi chứng kiến đàn bò khá đông tràn xuống lòng đường, xe ôtô, xe gắn máy phải dừng lại nhường đường cho chúng đi qua. Người dân sống dọc tuyến đường này cho biết, hàng ngày có rất nhiều đàn gia súc do người dân địa phương thả ra, chăn dắt, rồi vô tư đi lại, giăng kín cả lòng đường, thậm chí nằm nghỉ ngơi, phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết, hiện toàn xã có 160 hộ nuôi gia súc với số lượng khoảng 1.200 con. Thời gian qua, xã nhiều lần mời các hộ chăn nuôi gia súc để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không được thả rông gia súc làm ảnh hưởng giao thông, hư hỏng cây trồng, phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất vẻ mỹ quan. Tuy nhiên, việc chăn nuôi thả rông vẫn tiếp diễn. “Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phát trên hệ thống đài truyền thanh xã kêu gọi người dân không thả rông gia súc, những trường hợp không thực hiện đúng như cam kết, UBND xã sẽ có biện pháp xử lý thích hợp” - ông Trương Đông Hồ nói.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được việc thả rông gia súc trên đường gây nguy hiểm cho người cùng các phương tiện tham gia giao thông./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết