Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 14:00

Thái Bình Trung cán đích nông thôn mới

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt 19/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM).

Chúng tôi trở lại Thái Bình Trung khi bộ mặt nông thôn “thay da, đổi thịt” so với cách đây vài năm, những con đường xóm, ấp đều được bêtông, nhựa hóa khang trang. Ông Võ Văn Nào, ngụ ấp Trung Trực, chia sẻ: “Trước đây, hầu hết những con đường trong ấp đều là đường đất nên lầy lội vào mùa mưa và bụi vào mùa nắng, người dân đi lại khó khăn. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Thái Bình Trung tích cực góp tiền, ngày công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản”.

Nhiều tuyến đường được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Đường trục xã, liên xã được đầu tư xây dựng nhựa hóa 16,5km, đạt 100%; 20/27km đường trục ấp, liên ấp được bêtông hóa, cứng hóa; 100% tuyến đường xóm, ấp sạch, không lầy lội vào mùa mưa.

Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, xã có chợ cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa trong khu vực. Hiện, xã có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân, 7/7 ấp có nhà văn hóa.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng dần từng năm, đến nay, đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Các TC về môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách ra quân tổng vệ sinh, thành lập tổ thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định, phát quang, trồng cây xanh ở những nơi công cộng, phát động người dân dọn vệ sinh khuôn viên nơi ở, sân vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ sạch, đẹp. 

Đối với hộ nghèo, xã thường xuyên rà soát, tìm hiểu nguyên nhân nghèo, qua đó có giải pháp thích hợp, xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, từ đó làm cải thiện điều kiện lao động, sản xuất, ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 37 hộ nghèo, chiếm 3,15%.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,15%

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,15%

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: “Để đạt 19 TC NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã hơn 133 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước gần 113 tỉ đồng, người dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 9,5 tỉ đồng”.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt, xã xác định mục tiêu nâng cao chất lượng các TC, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể; tập trung huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư để đầu tư xây dựng các công trình; đa dạng hóa nguồn lực, tạo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả;...

Việc xây dựng NTM ở Thái Bình Trung bảo đảm theo đúng lộ trình. Những đổi thay của nông thôn nơi đây chính là cơ sở để xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết