Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 00:10

Thái Bình Trung: Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới

Với việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ, nhất là nguồn vốn của Chương trình 135, từ một xã vùng biên khó khăn, đến nay, Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn có những đổi thay rõ nét.

Diện mạo nông thôn đổi mới

Với xuất phát điểm xây dựng NTM thấp nhưng nhờ được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân Thái Bình Trung luôn nỗ lực vượt qua khó khăn nên diện mạo của xã từng bước đổi mới. Theo Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Oanh: “Chỉ tính trong năm 2017, xã được đầu tư trên 3,6 tỉ đồng để xây dựng 12 công trình xây dựng cơ bản: Sửa chữa Trường Tiểu học và Trường THCS Thái Bình Trung; xây dựng hệ thống thoát nước Cụm dân cư Láng; bắc cầu qua kênh Sâm No; xây dựng đê bao lửng Rạch Chanh (ấp Láng Đao); xây dựng Nhà Văn hóa ấp Trung Thành;...”.


Đường liên xã biên giới được nhựa hóa có sự đóng góp của người dân

Vui mừng trước sự phát triển của địa phương, ông Nguyễn Văn Bạc (SN 1960), ngụ ấp Trung Liêm, cho biết: “Những ai có dịp đến đây vào 3 năm trở về trước sẽ dễ dàng nhận ra những đổi thay. Nổi bật là tuyến Đường tỉnh 831C dẫn về trung tâm xã hay tuyến đường liên xã biên giới, trước đây là đường đá đỏ, nắng bụi, mưa lầy, nay được mở rộng, trải nhựa sạch sẽ. Những tuyến đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn được gia cố thường xuyên và trải đá, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển nông sản, bảo đảm an toàn cho việc sản xuất của người dân”.

Xác định đầu tư cho giao thông là “đòn bẩy” mở đường cho phát triển kinh tế, những năm qua, xã tập trung nguồn vốn triển khai thực hiện. “Trước khi xây dựng một công trình, lãnh đạo xã đều đưa ra bàn bạc và lấy ý kiến của người dân. Mức đóng góp cũng căn cứ vào diện tích đất và khả năng của từng hộ. Trong quá trình thực hiện, các khoản chi phí đều được công khai, minh bạch nên tạo được sự đồng thuận cao” - ông Nguyễn Văn Oanh chia sẻ.

Chất lượng cuộc sống được nâng lên

Thái Bình Trung là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ, lẻ. Để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thực hiện tốt công tác tiêm phòng và tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân sản xuất tăng năng suất, sản lượng nông sản và đạt hiệu quả cao.


Anh Phan Lê Im được hỗ trợ máy sạ lúa, rải phân để phát triển sản xuất

Đặc biệt, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, năm 2017, xã hỗ trợ 58 hộ nghèo, mỗi hộ 5 triệu đồng để mua máy sạ lúa, rải phân. Việc sử dụng máy móc giúp nông dân tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Anh Phan Lê Im (SN 1987), ngụ ấp Trung Chánh, một trong những hộ nghèo được hỗ trợ trong năm nay, vui mừng nói: “Gia đình tôi có 0,3ha đất lúa nên thua nhập không đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày. Từ khi được hỗ trợ máy, tôi vừa tiết kiệm được thời gian sản xuất, vừa có thể làm thuê để tăng thêm thu nhập”. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 50 hộ nghèo, chiếm 3,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/năm.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân, nhất là ở khu vực biên giới. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa ấp,... Thu nhập nâng lên, đời sống được cải thiện, người dân càng tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, nhất là phong trào xây dựng xã văn hóa, NTM.


Trạm y tế xã được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của nhân dân

Thái Bình trung hôm nay thật sự “thay da, đổi thịt” nhờ những con đường trải nhựa sạch sẽ, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang. Những căn nhà tạm bợ dần được thay thế bằng những căn nhà tường, mái ngói. Thành quả đó là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết