Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 19:57

Thái Lan chỉ có Vua mới sau khi Vua Bhumibol qua đời ít nhất 15 ngày

Thủ tướng Thái Lan cho biết, vấn đề thừa kế ngai vàng sau khi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej qua đời sẽ được thực hiện theo đúng Hiến pháp.

Reuters ngày 18/10 dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, Thái Lan phải để tang Nhà Vua Bhumibol Adulyadej vừa băng hà ít nhất 15 ngày trước khi người kế nhiệm ông có thể lên ngôi.

Hoàng thái tử Vajiralongkorn đã được Nhà Vua Bhumibol Adulyadej chọn làm người kế vị. (Ảnh: IB Times)
Thủ tướng Prayuth nói với các phóng viên sau cuộc họp Nội các: “Về vấn đề thừa kế, phù hợp với Hiến pháp, người dân ở Thái Lan và người Thái ở nước ngoài không nên quá lo lắng hay bận tâm. Sau ít nhất 15 ngày để tang, sẽ đến thời điểm thích hợp để thi hành mục 23 của Hiến pháp”.

Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13/10 tại bệnh viện Sirijaj ở thủ đô Bangkok.

Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói rằng, lễ đăng quang của Hoàng thái tử Vajiralongkorn sẽ diễn ra sau khi lễ hỏa táng Nhà Vua được tiến hành.

Cho đến nay, Thái Lan vẫn chưa xác định thời gian cụ thể cho việc thực hiện nghi lễ hoả táng thi hài Nhà Vua. Thông thường, tang lễ của Hoàng gia Thái Lan thường được kéo dài trong 7 ngày và được cử hành nhiều tháng hoặc có khi cả năm để Hoàng tộc, chính phủ và người dân có thời chuẩn bị.

Tuy nhiên, Hoàng Thái tử vẫn có thể trở thành vua trước lễ đăng cơ chính thức./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết