Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 16:10

Thái Lan dự kiến sẽ có Vua mới vào tối nay (1/12)

Tại buổi tiếp kiến tối 1/12, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai sẽ chính thức mời Hoàng Thái Tử Vajiralongkorn lên ngôi vua và ông sẽ nhận lời.

Sáng 1/12, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã từ Đức trở về Bangkok, 2 ngày sau khi Hội đồng Lập pháp (NLA) – Quốc hội Thái Lan suy tôn ông lên làm Quốc vương mới của nước này, kế vị Nhà vua Bhumibol Adulyadej quá cố.

Theo dự kiến Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ lên ngôi vào tối nay. Ảnh: Reuters
Truyền thông Thái Lan cho biết, vào lúc 18h30 tối 1/12, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ có buổi tiếp kiến một phái đoàn do Nhiếp chính Prem Tinsulanonda dẫn đầu với đại diện của 3 nhánh quyền lực nhà nước là Thủ tướng Prayut Chan-ocha, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai và Chánh án Tòa án tối cao Veerapol Tungsuwan.

Tại buổi tiếp kiến này, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai sẽ chính thức mời Hoàng Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi vua và ông sẽ nhận lời. Sau đó Chủ tịch NLA sẽ có một thông cáo cho toàn thể quốc dân. Tiếp sau đó vào lúc 20h cùng ngày, Phủ Nội vụ Hoàng gia Thái Lan sẽ có một thông cáo chính thức về việc Hoàng Thái tử trở thành Nhà vua Rama X của Vương triều Chakri đã có lịch sử 234 năm.

Toàn bộ các diễn biến của buổi lễ dự kiến sẽ được các kênh truyền hình tại Thái Lan tường thuật trực tiếp. Đây được đánh giá là một sự kiện trọng đại của Thái Lan khi 70 năm qua mới có một vị vua mới đăng cơ. Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, là con trai duy nhất của nhà vua Bhumibol. Ông được sắc phong làm Hoàng Thái tử vào năm 1972 khi mới 20 tuổi.

Hiện tại, người dân Thái Lan cũng đang rất háo hức để đón chào nhà vua mới, những hình ảnh của Hoàng Thái tử trong sắc phục Hoàng gia cũng đã được người dân chuẩn bị./.

Quang Trung/VOV-Bangkok 

Chia sẻ bài viết