Tiếng Việt | English

22/11/2018 - 08:37

Thái Lan vẫn có nguy cơ bị loại

Lần đầu tiên trong lịch sử AFF Cup, Philippines có được 1 điểm trước Thái Lan sau 6 trận đại bại. 1 điểm này mở rộng cửa cho Philippines lẫn Thái Lan (cùng được 7 điểm) để ghi tên vào vòng bán kết AFF Cup 2018.

Một pha bóng trong trận Thái Lan gặp Philippines - Ảnh: AFF

Cựu tuyển thủ Trần Công Minh tự nhận ông rất yêu lối chơi của bóng đá Thái Lan, luôn theo dõi các trận của đội bóng này ở AFF Cup (trước đó là Tiger Cup). Tuy nhiên, ông không giấu được sự ngạc nhiên khi Thái Lan lại chọn lối chơi rình rập phản công chứ không áp đặt tấn công từ đầu trận trước Philippines.

Ông Minh lý giải: "Cả hai đội đều thận trọng khi nhập cuộc bởi 1 điểm đồng nghĩa với việc cả hai cùng mở toang cánh cửa vào bán kết. Vì vậy, sau khi ào ạt tấn công và áp đặt thế trận bất thành thì đội này lại lùi sâu đá phòng ngự cho đội kia khai thác thế trận. Trong bối cảnh đó, tuy Philippines là đội tổ chức tấn công, kiểm soát bóng và sút cầu môn nhiều hơn (15 so với 7) nhưng lại không tạo ra tạo ra được sự lấn lướt…".

Lối chơi tấn công bằng bóng dài vượt tuyến xuống hai biên và treo bóng bổng vào trung lộ của Philippines không quá khó cho hàng thủ Thái Lan hóa giải vì quá đơn điệu. Bên cạnh đó, mỗi khi tấn công, đội chủ nhà chỉ có không hơn 5 cầu thủ tham gia nên hàng phòng thủ số đông của Thái Lan bẻ gãy dễ dàng. 

Cho dù số lần sút cầu môn của Philippines vượt trội đội khách nhưng hầu hết đều đến từ các tình huống sút vô tội vạ rồi nhanh chân lùi về giữa sân để phòng ngự.

Sau ba trận đầu tiên của vòng đấu bảng, dấu ấn mà HLV lừng danh Sven Goran Eriksson để lại với Philippines là việc các học trò giữ được cự ly đội hình khá tốt. Nhờ vậy, họ bọc lót cho nhau kín kẻ để đánh chận hiệu quả từ xa các tình huống tấn công lẫn phản công nhanh của Thái Lan.

Hai đội cầm chân nhau trong trận cầu khá hấp dẫn - Ảnh: AFF

Bình luận điều này, ông Minh nói rằng: "Hầu hết các cầu thủ Philippines đang chơi bóng ở nước ngoài, họ có kỹ thuật và tư duy chiến thuật tốt nên ứng dụng rất nhanh sự chỉ đạo chiến thuật của HLV Eriksson. Tiếc một điều, các cầu thủ Philippines không có nhiều thời gian để tập luyện cùng nhau nên lối chơi của họ chưa thật nhịp nhàng để đạt được hiệu quả như kỳ vọng…".

Trước hàng thủ to cao, chịu va chạm và bọc lót khá kín kẻ của đội chủ nhà Philippines, chân sút đang dẫn đầu giải cầu thủ ghi nhiều bàn thắng AFF Cup lần này là Adisak chẳng khác gì chú cua gãy càng. Anh không hề để lại dấu ấn nào ở lần ra quân thứ ba vòng bảng của Thái Lan. Dù vậy, ghi bàn, điều mà Adisak bất lực đã được chân sút trẻ Supachai làm thay vào sau cú đệm bóng cận thành ở phút 56.

Điều đáng khen với Philippines là việc họ không buông lơi sau khi bị dẫn bàn để rồi có được bàn gỡ hòa 1-1 khá hy hữu chỉ 25 phút sau đó. Trong một tình huống tấn công thẳng vào trung lộ hiếm hoi, Jovin Bedic sút xa, bóng bật hậu vệ Thái Lan, bật tiếp vào cột dọc rồi đi luôn vào lưới khiến thủ môn Chatchai mất phương hướng.

Sau 3 trận đầu tiên của bảng B, Indonesia (3 điểm) và Đông Timor (0 điểm) chính thức bị loại. Ba đội Thái Lan, Philippines (cùng 7 điểm) và Singapore (6 điểm) sẽ tranh hai vé vào bán kết. Tối 25/11, Thái Lan sẽ tiếp Singapore trên sân nhà, trong khi Philippines sẽ làm khách trước Indonesia.

Thái Lan rộng cửa vào bán kết khi hòa hay thắng Singapore. Philippines chỉ cần thủ hòa Indonesia là có vé vào vòng trong. Thái Lan sẽ bị loại nếu thua Singapore. Trong trường hợp Indonesia hạ đo ván Philippines  cùng lúc  Singapore thắng Thái Lan sát nút thì cả Singapore lẫn Thái Lan cùng vào bán kết.

Cựu danh thủ Trần Công Minh nhấn mạnh rằng Thái Lan luôn chơi rất hay trên sân nhà. Do đó, việc họ bị loại khi thua Singapore là điều rất khó xảy ra./.

Sĩ Huyên/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết