Tiếng Việt | English

13/12/2017 - 17:31

Thăm căn cứ hậu cần - kỹ thuật huyện Lạc Dương

Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng là địa phương đầu tiên của Quân khu (QK) 7 xây dựng khu căn cứ hậu cần - kỹ thuật (HC-KT) với diện tích 146,4ha, đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình, bảo đảm phục vụ huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao và tổ chức tăng gia sản xuất tập trung. Đây là mô hình tiêu biểu trong tổng kết phong trào Thi đua quyết thắng khối quân sự địa phương QK7 năm 2017, được Bộ Tư lệnh QK chọn làm điểm tổ chức cho các đơn vị tham quan, học tập.

Cùng Đoàn cán bộ lực lượng vũ trang 9 tỉnh, thành QK7 đến thăm căn cứ HC-KT huyện Lạc Dương, chúng tôi khá bất ngờ trước quy mô của dự án. Khu căn cứ có diện tích 146,4ha trên địa bàn là rừng rậm, đồi núi thấp, nằm sát trục đường chính đi vào Vườn Quốc gia Biđoup - Núi Bà, phía dưới chân đồi là các thung lũng, có suối chảy qua, đất bazan màu mỡ có thể cải tạo để tăng gia sản xuất. Với mật độ cây rừng khá dày, độ che phủ lớn, gần đường giao thông, căn cứ HC-KT huyện Lạc Dương có ý nghĩa quan trọng về quân sự với đầy đủ các khu: Trung tâm chỉ huy, hầm chỉ huy, hầm trú ẩn và hệ thống giao thông hào, trận địa phòng ngự cấp trung đội bộ binh, các công sự hỏa lực bảo vệ trung tâm chỉ huy, đường cơ động, nội bộ, giao thông hào trong căn cứ, trạm chế biến lương thực, thực phẩm,...

Nhà ở bộ đội bảo đảm huấn luyện cho 1 đại đội dự bị động viên (DBĐV), hội trường 150 chỗ ngồi, bếp ăn tập trung bảo đảm cho 150 người. Thao trường huấn luyện và thao trường bắn các loại súng bộ binh. Hệ thống đường giao thông với tổng kinh phí đầu tư trên 4 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Ngoài ra, đơn vị còn trích từ nguồn tăng gia sản xuất trên 500 triệu đồng và tận dụng trên 1.000 ngày công giờ thứ 8 của bộ đội để xây dựng khu vực tăng gia tập trung.

Tăng gia sản xuất tập trung tại khu căn cứ hậu cần - kỹ thuật huyện Lạc Dương

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương, cho biết: Những năm trước, việc tổ chức huấn luyện lực lượng DBĐV và dân quân tự vệ gặp nhiều khó khăn do không thể bố trí ăn, ở, sinh hoạt tập trung nên cán bộ, chiến sĩ phải sinh hoạt tại gia đình, đến giờ, tập trung về địa điểm quy định để tham gia huấn luyện. Từ khi có căn cứ HC-KT, công tác huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, DBĐV đi vào nền nếp, chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Có thể nói, xây dựng căn cứ HC-KT là giải pháp đột phá quan trọng để nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện đối với lực lượng dân quân tự vệ, DBĐV và diễn tập, hội thao, hội thi.

Nhờ xây dựng khu căn cứ HC-KT nên công tác tăng gia sản xuất của lực lượng vũ trang huyện Lạc Dương luôn được chú trọng và đẩy mạnh thực hiện thành một phong trào rộng khắp, thường xuyên trong tất cả cán bộ, chiến sĩ. Hiện tại, diện tích đất tăng gia sản xuất được mở rộng hơn 2ha, trong đó, các cây trồng chủ yếu gồm các loại rau xanh như súp lơ, cải thảo, cây atisô, dâu tây,... Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng một hồ nuôi cá với diện tích mặt nước 0,35ha, vừa là nguồn cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, vừa tăng thêm thực phẩm phục vụ bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ. Việc tăng gia sản xuất hiệu quả không chỉ đáp ứng đủ rau sạch cho bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ mà đáng nói hơn là sản phẩm tăng gia của Huyện đội Lạc Dương còn cung cấp ra thị trường hàng chục tấn mỗi vụ, mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi quí.

Xây dựng căn cứ HC-KT trong khu vực phòng thủ là nhiệm vụ vừa có ý nghĩa cơ bản thường xuyên, vừa cấp thiết trước mắt; trong điều kiện Lạc Dương là huyện miền núi nghèo của tỉnh Lâm Đồng - đang là một mô hình để lực lượng vũ trang các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nghiên cứu, học tập./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết