Tiếng Việt | English

31/12/2018 - 09:01

Thấm đượm nghĩa tình

Từng phần quà, từng ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa, những lời thăm hỏi ân cần, động viên các gia đình chính sách,... trở thành
nét đẹp, thể hiện lòng tri ân dành cho những gia đình có công với nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Phinh

1. Bước sang tuổi 80, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Lê Thị Phinh, ngụ ấp 3, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đi lại khó khăn. Những năm tháng chiến tranh, mẹ Phinh là người có công nuôi giấu cán bộ, tham gia các cuộc biểu tình chống sự áp bức của kẻ thù,... Mẹ có tất cả 4 người con. Chồng là ông Nguyễn Văn Xê, tham gia dân công hỏa tuyến và con của mẹ là Nguyễn Văn Sang - chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Mẹ một mình nuôi các con khôn lớn. Những năm tháng cuối đời, mẹ sống cùng gia đình người con trai út. Hướng đôi mắt buồn xa xăm, mẹ xúc động: “Chiến tranh qua đi nhiều năm nhưng mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn thấy đau đớn. Khi đất nước hòa bình, gia đình tôi được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Những dịp lễ, tết, các đoàn thường đến thăm gia đình. Tôi mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay luôn trân quý cuộc sống hòa bình, ra sức thi đua, xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, quê hương giàu đẹp”. 

Trong căn nhà tình nghĩa được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cách đây nhiều năm, Mẹ VNAH Võ Thị Xê, ngụ ấp Nhơn Trị 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, sống cùng người cháu ruột. Mẹ Xê có người con duy nhất đã hy sinh là liệt sĩ Hồ Văn Lớn. Bao năm trôi qua, mẹ vốn quen với cuộc sống đơn chiếc. Thỉnh thoảng, có khách ghé thăm, mẹ mừng lắm, thường kể chuyện xưa. Mẹ nói: “Chiến tranh là điều không ai muốn. Ngày đó, chấp nhận cho con tham gia kháng chiến, tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ mong nước nhà được giải phóng. Những khi nghĩ đến đứa con độc nhất đi mãi không về mà lòng quặn thắt. được chính quyền, các đoàn thể ở địa phương  thường xuyên thăm hỏi, trò chuyện,... bấy nhiêu thôi cũng khiến tôi ấm lòng”. 

Đoàn viên, thanh niên thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Xê

2. Là cháu ngoại thờ cúng Mẹ VNAH Đặng Thị Mùi, ông Nguyễn Văn Hết, ngụ xã Long Định, huyện Cần Đước, luôn cảm thấy tự hào. Ông chia sẻ, những ngày mẹ Mùi còn sống, mẹ được các con, cháu chăm sóc chu đáo. Chính quyền địa phương cũng làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách. Tiếp nối truyền thống gia đình, ông nguyện dạy bảo các con thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. 

Trong căn nhà tình nghĩa được UBND xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng hỗ trợ xây dựng, giờ đây, gia đình bà Trương Thị Đãi, ngụ ấp 1, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa nữa. Vừa nhìn thấy khách đến, bà vui mừng kể nhiều chuyện, không quên nhắc đến sự quan tâm của chính quyền địa phương, hỗ trợ gia đình bà 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa. Theo lời bà kể, trước đây, bà từng tham gia kháng chiến, được tặng thưởng huân chương. Hiện tại, bà sống cùng người con trai và các cháu nội. Người con trai của bà sống bằng nghề làm mướn nên cuộc sống còn chật vật. 

“Không chỉ có được căn nhà mà gia đình tôi còn được nhận quà vào những dịp lễ, tết. Ở vùng biên này, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Hàng ngày, các con, cháu tôi phải bươn chải mưu sinh nhưng căn nhà nhiều năm bị hư hỏng, xuống cấp vẫn chưa có điều kiện sửa chữa. Nhờ địa phương hỗ trợ, bà cháu tôi mới có được căn nhà ấm cúng” - bà Đãi xúc động. 

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Phạm Minh Phụng thông tin, là xã biên giới nên địa phương nhận được sự quan tâm của huyện, tỉnh, hàng năm luôn làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách thông qua việc xây tặng nhà tình nghĩa, tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách bằng nguồn kinh phí hỗ trợ và vận động. Đến nay, địa phương không còn hộ nghèo là những gia đình chính sách, gặp khó khăn về nhà ở. 

3. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho biết, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cùng với cả nước, quân và dân Long An lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đã và đang có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cuộc sống những người có công với nước. Đặc biệt, những Mẹ VNAH đều được các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể nhận phụng dưỡng đến cuối đời, thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc. Qua đó, phần nào xoa dịu những đau thương, mất mát quá lớn của các mẹ. Thế nhưng, ông cho rằng, những việc làm ấy chưa có là bao so với công lao của các gia đình chính sách. Vì vậy, ông đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xem đây là trách nhiệm, đạo lý nhân văn cao đẹp./.

Toàn tỉnh hiện có trên 144.000 người có công với cách mạng, gồm 5.229 Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 235 mẹ), 68 Anh hùng Lực lượng vũ trang (còn sống 6 người), hơn 30.400 liệt sĩ, 11.050 thương binh, trên 1.800 bệnh binh, 2.800 người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1.700 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học,... Tất cả những người có công đều được Nhà nước công nhận và thân nhân của các gia đình đều được chi trả chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định, đồng thời được hưởng chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây dựng, sửa chữa nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm,...

Năm 2018, tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 7,2 tỉ đồng; xây dựng 209 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 309 căn. Hàng năm, tỉnh cũng xuất ngân sách với kinh phí trên 10 tỉ đồng thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, tết. Trong năm, tỉnh thẩm định, giải quyết hơn 19.000 hồ sơ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ với số tiền 9,5 tỉ đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện; phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục lấy ý kiến về dự thảo đề cương tập sách “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Long An (giai đoạn 2001-2015)”; xây dựng kế hoạch hỗ trợ đối tượng người có công thoát nghèo.

(Nguồn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết