Tiếng Việt | English

13/11/2017 - 14:52

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tham gia BHXH tự nguyện: Nhà nước hỗ trợ 10 - 30% tiền đóng

* Câu hỏi: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để sau này hưởng chế độ hưu trí. Tôi nghe báo, đài thông tin, hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện 30%, không biết có chính xác không?

Nguyễn Tiến Đông (Thạnh Hóa)

* Trả lời: Căn cứ khoản 1, 2, Điều 14 Nghị định 134/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, cụ thể như sau:

“1. Mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ:

Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn quy định tại khoản 1, Điều 10 Nghị định này, cụ thể:

a) Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;

b) Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;

c) Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện”.

“2. Việc hỗ trợ tiền đóng BHXH của Nhà nước đối với người tham BHXH tự nguyện được thực hiện từ ngày 01-01-2018. Không hỗ trợ tiền đóng đối với thời gian đóng BHXH tự nguyện trước ngày 01-01-2018, trừ trường hợp đóng một lần cho những năm còn thiếu theo phương thức đóng quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 9 Nghị định này”.

Theo quy định trên, người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 30% trên mức BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tiền đóng BHXH của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện được thực hiện từ ngày 01-01-2018. Như vậy, hiện tại năm 2017, ngân sách nhà nước vẫn chưa áp dụng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo.


Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn

* Câu hỏi: Tôi tích lũy được một số tiền và có nguyện vọng tham gia BHXH tự nguyện. Ðể giảm bớt việc đi lại, tôi muốn được đóng BHXH tự nguyện trên mức thu nhập lựa chọn là 3 triệu đồng/tháng và đóng 1 năm 1 lần có được hay không?

Trần Như Anh (Đức Huệ)

* Trả lời:  Theo quy định mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Người tham gia có quyền lựa chọn một trong các phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần hoặc 12 tháng/lần. Người tham gia cũng có thể lựa chọn phương thức đóng cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hàng tháng.

Như vậy, với quy định hiện nay, ông/bà hoàn toàn có thể lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng là 3 triệu đồng/tháng và đóng với phương thức 12 tháng/lần./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết