Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 04:48

Thăm nhà máy lốp, ông Kim Jong-un ra tuyên bố về chương trình vũ khí

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/12 đưa tin tiếp sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thị sát một nhà máy sản xuất lốp xe địa phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Đây là đơn vị cung cấp phụ tùng cho các bệ phóng tên lửa di động.

Trong chuyến thăm nhà máy lốp Amnokgang ở thành phố Manpo, tỉnh Jagang của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bóng gió khẳng định hiện không có trở ngại hay bế tắc nào đối với Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, phát biểu này muốn ám chỉ Triều Tiên không gặp phải rào cản nào đối với chương trình vũ khí của mình.

Các tuyên bố này của ông Kim Jong-un được đưa ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn thiện lực lượng hạt nhân với sự phát triển tên lửa ICBM Hwasong-15, vốn có thể vươn tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Tuyên bố nêu rõ tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950km trong 53 phút và đạt độ cao 4.475km.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tiết lộ về một xe tải mang ống phóng dựng đứng (TEL) dường như đã sử dụng lốp xe được sản xuất tại nhà máy Amnokgang nêu trên.

Theo KCNA, tháng Chín vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giao cho nhà máy này nhiệm vụ chế tạo loại lốp xe cỡ lớn cho loại xe vận tải mang ống phóng.

Trong một diễn biến khác, phản ứng trước vụ phóng ICBM ngày 29/11 vừa qua, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng HR McMaster cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên đang gia tăng từng ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích chính trị Ralph Cossa, Chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) lại nhận định rằng không giống như cảm nhận trực quan, vụ phóng ICBM mới nhất của Triều Tiên có thể thực sự tạo ra một giai đoạn giảm căng thẳng, chứ không phải là một đợt "khủng hoảng" trầm trọng hơn.

Trước đó, các kênh truyền thông chính thức của Triều Tiên khẳng định vụ thử ICBM lần này "đáp ứng mục tiêu hoàn thành việc phát triển hệ thống vũ khí tên lửa" của Bình Nhưỡng.

Chuyên gia nhận định thông điệp này cho thấy sau khi cho Mỹ thấy năng lực tấn công của Bình Nhưỡng, Triều Tiên sẵn lòng đối thoại nếu như Mỹ và quốc tế có thiện chí./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích