Tiếng Việt | English

28/08/2017 - 17:28

Tham ô tài sản, bị xử phạt 2 năm tù

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa xét xử sơ thẩm vụ án Lê Minh Trung - nguyên cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, phạm tội tham ô tài sản ra.

Lập chứng từ khống chiếm đoạt 100 triệu đồng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Thủ Thừa, trước đây, Trung vừa là thành viên Chương trình Bảo đảm chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015 do Chính phủ Việt Nam ký kết với Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) theo Hiệp định tài trợ số 4608-VN, ngày 21/8/2009 (gọi tắt là Chương trình SEQAP), vừa là chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp tiểu học của Phòng GD&ĐT nên được Phó Trưởng ban Quản lý Chương trình SEQAP, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thủ Thừa - Lâm Minh Tấn trực tiếp phân công Trung đi tập huấn Chương trình SEQAP ở Trung ương và tỉnh.

Khi tập huấn về, Trung được phân công chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và lên lịch tập huấn, tham mưu ông Lâm Minh Tấn ký công văn gửi các trường tiểu học, triệu tập cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học về tập huấn lại. Đây là cơ hội để Trung thực hiện hành vi tham ô tài sản.

Lê Minh Trung lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi được giao nhiệm vụ, lập khống các chứng từ quyết toán không đúng thực tế trình Trưởng phòng GD&ĐT - Lâm Minh Tấn ký duyệt. Sau đó, Trung cùng thủ quỹ đến Kho bạc Nhà nước huyện làm các thủ tục quyết toán, nhận tiền và giữ toàn bộ số tiền quyết toán được để chi về các trường có cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn theo thời gian thực học, chiếm đoạt số tiền 66.180.000 đồng.

Ngoài ra, Trung còn sử dụng các hóa đơn, chứng từ nâng khống giá trị so với chi thực tế để chiếm đoạt ở các khoản: Tiền nước uống, photo tài liệu, thuê người giữ xe, dọn vệ sinh là 35.230.550 đồng. Tổng cộng qua 4 lần tập huấn Chương trình SEQAP, Lê Minh Trung chiếm đoạt số tiền 101.410.550 đồng.

2 năm tù cho hành vi tham ô 

TAND huyện Thủ Thừa xét xử bị can Lê Minh Trung về tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại điểm c, d, khoản 2, Điều 278 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa sơ thẩm, xét thấy Trung thành khẩn khai báo, có nhân thân lý lịch tốt, hiện phải nuôi 2 con nhỏ, quan trọng nhất là Trung đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Hội đồng xét xử cân nhắc, tuyên phạt Trung 2 năm tù.

Đối với ông Lâm Minh Tấn, thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, điều hành Ban Quản lý Chương trình SEQAP huyện; thiếu kiểm tra, giám sát trong các đợt tập huấn Chương trình SEQAP, ký duyệt các chứng từ quyết toán do Lê Minh Trung lập khống, quyết toán không đúng thực tế dẫn đến việc Trung chiếm đoạt số tiền trên nên hành vi của ông Lâm Minh Tấn có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình công tác, ông Lâm Minh Tấn có nhiều đóng góp trong lĩnh vực GD&ĐT của huyện; đồng thời, hành vi của ông Tấn không có động cơ, mục đích vụ lợi. Mặt khác, ông Tấn đã bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng và Nhà nước, hiện chuyển công tác khỏi ngành giáo dục nên các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông.

Đối với hành vi mua bán hóa đơn chứng từ của Nguyễn Ngọc Thảo - chủ tiệm photo Minh Thư, Đinh Thị Ngọc Thủy - chủ tiệm tạp hóa Sáu Thủy và Lê Ngọc Mẫn là tiếp thị nước khoáng Lavie của DNTN Trường Tài, căn cứ quy định của pháp luật thì hành vi của Thảo, Thủy và Mẫn chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”; vì vậy, Công an huyện Thủ Thừa xử lý hành chính đối với Thảo, Thủy và Mẫn.

Vụ án được Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi sát sao và chỉ đạo xét xử sớm. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham ô, tham nhũng và lãng phí mà Đảng và Nhà nước đang quyết tâm phòng, chống, xem đây là loại “giặc nội xâm” cần xử lý quyết liệt nhằm mang lại niềm tin cho nhân dân./.

            Minh Đăng       

Chia sẻ bài viết