Tiếng Việt | English

07/11/2019 - 14:36

Thận trọng khi chọn lựa thiết bị gia dụng bằng inox

Người tiêu dùng hiện rất quen thuộc với các thiết bị gia dụng làm bằng inox. Tuy vậy, trên thị trường, không phải loại thiết bị gia dụng nào cũng đều an toàn cho sức khỏe người dùng.

Tiện lợi

Trên thị trường, đồ gia dụng, nhất là các loại sử dụng chứa thực phẩm, nấu ăn làm bằng inox rất phổ biến từ nồi, chảo, thau, chén, dĩa, đũa, muỗng, bình giữ nhiệt,… được bán ở trung tâm thương mại, siêu thị, chợ cho đến vỉa hè. Hiện có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm này dùng trong gia đình, bởi họ cho rằng khá tiện lợi, sử dụng bền, đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ.

Bà Nguyễn Ngọc Tịnh - chủ một cơ sở chuyên nấu ăn phục vụ đám tiệc tại phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết thường sử dụng các loại đồ dùng bằng inox như thau, nồi lẩu, chảo, muỗng,... bởi vật liệu bằng inox sử dụng rất bền, không vỡ khi lỡ tay làm rớt, dễ dàng vệ sinh. Còn bà Nguyễn Bé Tư, ngụ phường 5, TP.Tân An, cho rằng, nồi hay các loại đồ dùng chứa thực phẩm bằng inox sử dụng khá tiện lợi vì nhẹ. Hiện nay, đồ dùng inox có rất nhiều giá để người tiêu dùng chọn lựa và được bán ở khắp nơi nên cũng tiện mua.

Khi chọn thiết bị gia dụng bằng inox, người tiêu dùng nên thận trọng tìm hiểu, không phải loại thiết bị gia dụng nào cũng đều an toàn cho sức khỏe người dung

Khi chọn thiết bị gia dụng bằng inox, người tiêu dùng nên thận trọng tìm hiểu, không phải loại thiết bị gia dụng nào cũng đều an toàn cho sức khỏe người dùng

Hiện nay, trước cuộc vận động chống rác thải nhựa, trên thị trường tràn lan các loại bình inox giữ nhiệt. Loại bình này được khá nhiều người tiêu dùng chọn lựa, nhất là dân văn phòng, công nhân và các tiểu thương tại các chợ. Chị Minh Lan - tiểu thương chợ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Tôi vừa mua 1 bình giữ nhiệt loại gần 1 lít để mang theo nước đá uống khi ngồi bán ở chợ. Bình giữ nhiệt rất tốt, tôi ngồi bán ở chợ cả buổi sáng nhưng đá vẫn không tan hết. Tôi mua bình loại có in dòng chữ Made in Thai Lan”.

Thận trọng khi chọn lựa

Trước sự tiện lợi của các loại đồ dùng inox, nhiều người vẫn nghĩ tất cả các loại đều tốt, tiện lợi, nhưng thực tế, người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn lựa sử dụng. Bà Nguyễn Trúc Lam - chủ một cơ sở nấu ăn tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An chia sẻ: “Trước đây, tôi hay dùng các loại như chảo, nồi lẩu bằng inox để dùng cho các bữa tiệc. Hầu hết các loại này tôi đều mua ở chợ gần nhà, hầu như không có thương hiệu. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, màu sắc các đồ dùng này chuyển sang thâm đen hoặc ngả vàng khi dùng nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Tôi tìm hiểu trên báo chí thì biết các vật dụng này được gia công bằng các loại inox có chất lượng không tốt. Khi sử dụng nấu ăn, tiếp xúc với thực phẩm ở nhiệt độ cao dễ giải phóng ra độc tố, trộn lẫn vào thức ăn và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, giờ tôi ngưng sử dụng các loại này và thay thế bằng nhôm hoặc sản phẩm có thương hiệu từ các nhà sản xuất uy tín”.

Được biết, những sản phẩm gia dụng làm bằng inox không có thương hiệu thường được các nhà sản xuất sử dụng các loại inox có giá thành thấp để dễ dàng bán cho người tiêu dùng.Tuy nhiên, đặc điểm bên trong của các loại này là có nhiều thành phần, trong đó có chứa mangan. Đây là một nguyên tố độc, ở nhiệt độ cao, inox loại này sẽ giải phóng mangan, độc tố sẽ ngấm vào thực phẩm, khi người ăn phải thực phẩm này về lâu dài có thể bị ngộ độc. Nếu lượng mangan tích tụ lâu ngày trong người sẽ gây hại đối với hệ thần kinh, dẫn đến ngộ độc phổi, thận, tim mạch, thần kinh, gây ra hội chứng tương tự như bệnh Parkinson. 

Bên cạnh đó, bình giữ nhiệt đang được rất nhiều người dùng.Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, bình giữ nhiệt chỉ có chức năng giữ nhiệt nước nấu sôi hoặc nước đá, nước lạnh. Tuy nhiên, nhiều người lại sử dụng bình giữ nhiệt để chứa nước trái cây, trà, cà phê, cháo,… Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin bình giữ nhiệt có chứa chất “kịch độc” gây ung thư. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu ung thư (City of Hope, California, Mỹ), thông tin này chưa chính xác. Do đó, người tiêu dùng đừng quá lo lắng khi sử dụng sản phẩm này. Nhưng, bình giữ nhiệt chỉ sử dụng tốt nhất cho nước đun sôi, nước đá. Những loại nước trái cây có vị chua, tính axít như nước cà chua, cam, chanh, bưởi,... không nên chứa trong bình giữ nhiệt và chứa đựng quá lâu vì sẽ có phản ứng hóa học trong quá trình sử dụng. 

Vì vậy, khi có ý định mua bất cứ sản phẩm gia dụng nào, người tiêu dùng cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm; đồng thời, tìm đến những thương hiệu sản xuất có uy tín và tìm hiểu kỹ cách sử dụng từng loại sản phẩm sao cho an toàn sức khỏe người dùng./. 

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích