Tiếng Việt | English

20/02/2020 - 08:05

Thận trọng khi chọn nước rửa tay khô

Một trong những sản phẩm được xem là hữu hiệu trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) hiện nay là dùng nước rửa tay sát khuẩn. Chính lý do này, trên thị trường có không ít sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, trong đó có nước rửa tay khô.

Nước rửa tay khô bán trên thị trường

Nếu như những ngày đầu tháng 2, tức sau dịp Tết Nguyên đán, khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn khô không cần dùng nước hầu như khan hiếm thì hiện nay thị trường lại khá phong phú với nhiều mặt hàng để người tiêu dùng chọn lựa.

Chị Bích Trâm, nhân viên một ngân hàng trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ, trước đây, chị ít sử dụng nước rửa tay một lần, chỉ rửa tay bằng nước rửa tay thông thường sau khi kết thúc công việc. Tuy vậy, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dễ lây lan nên những ngày này, chị phải mua nước rửa tay sát khuẩn khô để sử dụng thường xuyên, khoảng 30 phút là vệ sinh tay 1 lần. Với chị, cách dùng này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn sau mỗi lần giao dịch với khách hàng hoặc cầm tiền.

Còn chị Ngọc Trinh, ngụ phường 6, TP.Tân An thì chọn mua nước rửa tay sát khuẩn khô để dành cho con đang học cấp 1 dùng khi nhà trường cho học sinh trở lại lớp sau thời gian tạm nghỉ. Tuy nhiên, chị khuyên con chỉ dùng ở trường, ở nhà chị bảo con thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước dúng cách.

Trên thị trường hiện nay có 2 dạng phổ biến là nước rửa tay khô dạng xịt hoặc dạng gel. Theo khuyến cáo của các cơ quan y tế, nước rửa tay khô khá tiện lợi nhưng chỉ nên sử dụng trong trường hợp bất khả kháng, nơi không tiện lợi, không thể sử dụng nước rửa tay thông thường. Khi sử dụng, người dùng nên loại bỏ những vết bẩn, bụi trên tay bằng khăn giấy khô hoặc ướt, cho dung dịch ra tay và thoa đều 30 giây, kể cả móng tay mà không cần rửa lại bằng nước. Khi dùng, không nên chạm vào thức ăn hoặc bất cứ thứ gì cho đến khi tay khô hoàn toàn.

Hầu hết dung dịch rửa tay khô đều chứa thành phần cồn để làm sạch da. Những thành phần này thường chứa các chất khử trùng, tính axit trong các chất này mạnh nên có thể gây tình trạng khô da. Đồng thời, trước nhu cầu cao của người dùng, nước rửa tay giả được sản xuất trôi nổi ngoài thị trường có thể chứa nhiều tạp chất, không bảo đảm vô trùng hoặc thậm chí sử dụng cồn công nghiệp gây độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, khi cần, người dùng nên chọn lựa nơi mua và tìm hiểu kỹ đơn vị sản xuất, tránh mua hàng trôi nổi, nhất là hàng bán qua các trang mạng xã hội. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, để lựa chọn được sản phẩm tốt cho việc sát khuẩn, bảo vệ da tay, người dùng khi mua sản phẩm cần phải xem kỹ các tiêu chí: Nhà sản xuất, số công bố mỹ phẩm, thuốc sát khuẩn được cơ quan quản lý Nhà nước xác nhận, có tem nhãn, số lô, hạn dùng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết