Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 14:07

Tháng 01/2018 đưa Trịnh Xuân Thanh ra xét xử

Trong tháng 01/2018, toà án TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử hai vụ án lớn về tham ô tài sản, đều liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Nguyễn Hữu Chính, chánh án Toà án nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo việc xét xử một số vụ án lớn thời gian tới: Ảnh-Xuân Long

Ông Nguyễn Hữu Chính - chánh án Toà án nhân dân TP Hà Nội - đưa ra thông tin này khi báo cáo trước HĐND TP Hà Nội sáng 04/12.

Cụ thể, đó là 2 vụ án lớn: Vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty xây lắp dầu khí VN (PVC); và vụ án Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm cũng về tội tham ô tài sản xảy ra tại công ty cổ phẩn bất động sản điện lực dầu khí VN (PVPOWER LAND)".

"Tiếp đến tháng 02/2018, Toà án nhân dân TP tiếp tục đưa ra xét xử vụ án liên quan đến việc góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn dầu khí VN vào công ty cổ phần Đại Dương", ông Nguyễn Hữu Chính cho biết thêm.

Đây là một số trong các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm mà từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, Toà án nhân dân TP Hà Nội phải khẩn trương, tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.

"Ngay trong tháng 12/2017, Toà án nhân dân TP sẽ đưa ra xét xử một số vụ án lớn như vụ án Phan Minh Nguyệt - nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội - và đồng phạm, dự kiến làm ngày 06 và 07/12; vụ án Bùi Văn Khen và đồng phạm xảy ra tại công ty cho thuê tài chính Ngân hàng đầu tư phát triển VN", ông Chính cho biết.

Báo cáo về công tác xét xử năm 2017, chánh án Toà án nhân dân TP Hà Nội cho biết năm 2017, hai cấp toà án của TP đã giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 90,1%. Số vụ án bị huỷ, sửa giảm nhiều so với cùng kỳ 2016, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Ông Chính nêu điển hình như vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm phạm tội "tham ô tài sản", "rửa tiền" xảy ra tại công ty TNHH MTV Vận tải viễn Dương Vinashin, toà án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc với các bị cáo, thu hồi toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt.

"Vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đã được xét xử nghiêm minh", ông Nguyễn Hữu Chính nói.

"Bản án của Toà án nhân dân TP Hà Nội rất nghiêm khắc, nghiêm trị kẻ chủ mưu cầm đầu và khoan hồng với các đồng phạm có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản án đã được dư luận, nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao về tinh thần tranh tụng tại phiên toà, công khai theo đúng tinh thần cải cách tư pháp".

Ông Chính cũng nhận định trong vụ án Châu Thị Thu Nga - nguyên đại biểu Quốc hội khoá 13 - và đồng phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cũng có hình phạt nghiêm khắc nhất là chung thân.

"Toà án nhân dân hai cấp TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân các cấp tổ chức xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm", chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội khẳng định./.

Xuân Long/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết