Tiếng Việt | English

12/10/2015 - 04:58

Tháng 11 tới, khoảng 1.800 dịch vụ y tế đồng loạt tăng giá

Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) vừa cho biết, cuối tháng 11 tới, khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ đồng loạt tăng giá.

Việc tăng giá dịch y tế lần này sẽ tính thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của thầy thuốc. Cụ thể khoảng 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng giá theo 2 lộ trình: Từ cuối tháng 11, tính thêm phụ cấp đặc thù gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ; phụ cấp phẫu thuật và thủ thuật; Từ 1/3/2016 tính đủ 4/7 yếu tố gồm các chi phí trực tiếp và tính thêm chi phí tiền lương.

Giá dịch vụ y tế sắp tăng lại khiến dư luận băn khoăn, liệu tăng giá có tăng chất lượng hay không? (ảnh minh họa)

Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ y tế hiện nay mới chỉ bao gồm 3/7 yếu tố và đang trong lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ. Tháng 11 tới sẽ ban hành Thông tư liên tịch của Bộ Y tế, Bộ Tài Chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Trong đó, liên Bộ sẽ ban hành mức giá cố định để tất cả các bệnh viện công lập trong toàn quốc áp dụng (thay vì khung giá tối đa để địa phương căn cứ vào đó để tự xây dựng giá cụ thể như hiện nay). Đặc biệt, các bệnh viện đồng hạng sẽ có chung một mức giá.

Tuy nhiên, giá dịch vụ y tế sắp tăng lại khiến dư luận băn khoăn, liệu tăng giá có tăng chất lượng hay không? Bên cạnh đó, việc sẽ tính cả tiền lương và phụ cấp đặc thù của thầy thuốc vào giá dịch vụ y tế đang khến nhiều người càng thêm lo ngại về việc đảm bảo an sinh xã hội khi ngày càng nhiều người bị nghèo hóa sau khi điều trị bệnh, lo ngại sự minh bạch thu, chi khi bệnh viện công lập đang được tự chủ 1 phần hoặc tự chủ hoàn toàn về tài chính, cũng như lo ngại về hình thức xã hội hóa y tế dễ dẫn đến lạm thu trong bệnh viện hiện nay.

Dự kiến có khoảng 1.800 dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh lần này, trong đó tăng nhiều nhất là các phẫu thuật thủ thuật đặc biệt. Chẳng hạn, phẫu thuật nội soi nhi khoa rôbốt, thay khớp háng do lao... phụ cấp cộng thêm vào lên đến 1,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, cho biết, lần điều chỉnh này không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế mà chuyển các khoản chi trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế dự báo nhóm bị ảnh hưởng là những người phải đồng chi trả 20% tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều. Nếu chưa tính đủ giá, người bệnh phải trả thêm một số khoản chi phí, nay được tính đủ thì sẽ không phải trả thêm các chi phí này.

Theo ông Liên, giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ thì phải bao gồm 7 yếu tố chi phí: Thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hiện giá viện phí mới tính 3 yếu tố đầu tiên.

Sau 3 năm điều chỉnh giá, hầu hết địa phương mới chỉ điều chỉnh ở mức 60-80% của 3 yếu tố nhưng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Các bệnh viện sử dụng 15% tiền khám bệnh, ngày giường để mua thêm giường, ghế ngồi, cải tạo, sửa chữa phòng khám....

Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế:
- Đến năm 2016: Giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp.
- Đến năm 2018: Giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý.
- Đến năm 2020: Giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định./.

 PV/VOV (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết