Tiếng Việt | English

30/04/2018 - 20:36

Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018)

Tháng 4 trên công trình trọng điểm

Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2018 cận kề nhưng không khí lao động trên công trường Đường tỉnh 830 vẫn hăng say, hối hả. Vượt cái nắng nóng gay gắt của mùa khô, các kỹ sư, công nhân như chạy đua với thời gian để kịp về đích đúng tiến độ.

Tinh thần “tháng 4 thần tốc”

Cuối tháng 4, chúng tôi ghé thăm dự án ĐT830, đoạn từ cầu An Thạnh (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) đến ngã ba Tám Tàu và một đoạn ĐT824 (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa). Sau gần 1,5 năm khởi công xây dựng, ĐT830 (đoạn nâng cấp BOT) hiện hữu với diện mạo khang trang, hiện đại. Hướng dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường, anh Nguyễn Anh Trang - kỹ sư Công ty Xây dựng Thương mại Băng Dương, chia sẻ: “Dù dịp nghỉ lễ 30/4 cận kề, thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm việc, quyết tâm về đích đúng hẹn”.

Dự án Đường tỉnh 830 (đoạn nâng cấp BOT) dần hiện hữu với diện mạo khang trang, hiện đại

Dự án Đường tỉnh 830 (đoạn nâng cấp BOT) dần hiện hữu với diện mạo khang trang, hiện đại

Để sớm đưa tuyến đường vào khai thác, đơn vị thi công chia dự án thành 7 gói xây lắp và huy động tối đa nguồn nhân lực, vật tư, tổ chức nhiều mũi thi công đồng loạt. “Mùa khô là thời điểm thuận lợi nhất cho hoạt động thi công, nhất là khâu xử lý nền hạ, khoan cọc nhồi, đúc mố cầu. Nếu chậm trễ, mùa mưa đến, việc thi công các hạng mục này vô cùng khó khăn” - anh Trang bộc bạch.
Đoạn từ cầu An Thạnh đến ngã ba Tám Tàu và một đoạn ĐT824 có chiều dài 23,1km, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng; vận tốc thiết kế 80km/h (đoạn qua khu đô thị, vận tốc 60km/h); tải trọng thiết kế trục đơn 12 tấn, thiết kế theo chuẩn đường phố khu vực và đường cấp III đồng bằng. Đây là dự án giao thông đầu tiên của tỉnh được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT). Công trình do nhà đầu tư Băng Dương và Bamboo Capital liên danh đầu tư.

Chia tay dự án ĐT830 đoạn BOT, chúng tôi đến đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc) vào buổi chiều. Mặc cho mồ hôi nhễ nhại trong cái nắng hầm hập, hàng chục kỹ sư, công nhân, phương tiện, thiết bị vẫn khẩn trương thi công các hạng mục còn lại. “Chúng tôi đang tập trung trải nhựa, hoàn thành hệ thống thoát nước hai bên lề đường, kẻ vạch sơn,... Khi công trình hoàn thành gần 50% khối lượng công việc (từ ngã tư Chợ Trạm đến cầu Thủ Bộ) cũng là lúc chúng tôi về quê nghỉ lễ 30-4 cùng gia đình” - anh Nguyễn Hữu Sơn, làm việc tại đây chia sẻ.

ĐT830 đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An được khởi công xây dựng ngày 30/4/2017 với chiều dài hơn 7km, tổng kinh phí 550 tỉ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền thi công trong thời gian 12 tháng. Đây là gói thầu số 2 thuộc dự án đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Long An dài 12,8km, tổng dự toán kinh phí xây dựng 1.495 tỉ đồng. 

Vượt qua cái nắng nóng của mùa khô, các kỹ sư, công nhân tại dự án Đường tỉnh 830 (đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An) chạy đua với thời gian để kịp đúng tiến độ

Vượt qua cái nắng nóng của mùa khô, các kỹ sư, công nhân tại dự án Đường tỉnh 830 (đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An) chạy đua với thời gian để kịp đúng tiến độ

Trong quá trình thi công, nhà thầu gặp một số khó khăn, vướng mắc: Do tuyến đường nằm trên vùng đất yếu nên mất nhiều thời gian cho việc xử lý nền; vừa thi công, vừa bảo đảm giao thông thông suốt; mặt bằng thi công được bàn giao chưa như kỳ vọng;... “Tuy vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực vượt lên những trở ngại nhằm thi công bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ” - anh Sơn khẳng định.

Người dân, doanh nghiệp phấn khởi

Dự án ĐT830 (từ Đức Hòa đến Cảng Quốc tế Long An) là 1 trong 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Toàn tuyến đường dài 55km, tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng trên 3.200 tỉ đồng và được chia làm 3 đoạn tương ứng với 3 dự án thực hiện đầu tư. Dự án ĐT830 hoàn thành góp phần quan trọng trong việc liên kết các khu công nghiệp trong tỉnh và tạo bước đột phá trong liên kết vùng giữa Long An, TP.HCM và các tỉnh lân cận khu vực phía Nam. 

Chủ tịch UBND xã Tân Tập - Nguyễn Thành Nhanh phấn khởi: “Đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An qua một số xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc, trong đó có xã Tân Tập. Tuyến đường hoàn thành tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn. Đặc biệt, đây là trục giao thông quan trọng, tạo động lực phát huy hiệu quả việc quy hoạch, đầu tư các dự án cảng, khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị,... trên địa bàn”.

Theo Giám đốc Công ty Đầu tư và Xây dựng Phúc Long - Mai Trí Hiếu: “Dự án ĐT830 hoàn thành sẽ kết nối, thông tuyến được các tuyến cao tốc, quốc lộ và cảng trọng điểm trong khu vực. Long An sẽ đón làn sóng mới về thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trong vành đai vệ tinh của TP.HCM”.

Dự án Đường tỉnh 830 hoàn thành góp phần tháo gỡ “nút thắt” trong liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An đến TP.HCM

“Trước đây, đoạn đường từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa nhỏ, hẹp, việc lưu thông rất khó khăn. Nay, tuyến đường được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển” - ông Nguyễn Văn Lớn, người dân xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, dự kiến dự án ĐT830 sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018. Qua đó, tháo gỡ “nút thắt” trong liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An đến TP.HCM. Đồng thời, “chia lửa” và giảm áp lực giao thông cho địa bàn TP.HCM (hướng đi về các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long). Mặt khác, tuyến đường này hoàn thành còn tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, góp phần mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết