Tiếng Việt | English

24/05/2020 - 13:35

Tháng 5 nhớ Bác...

Mỗi chúng ta, ai cũng có thể học tập và làm theo gương Bác. Mỗi người tùy nhiệm vụ, điều kiện mà chọn những việc làm cụ thể, bình dị để học theo Bác. Đó là cảm nhận chung của những đại diện tập thể, cá nhân về dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu cấp tỉnh sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; khen thưởng điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020;...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tặng hoa chúc mừng các điển hình

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhưng không kém phần trang trọng, thể hiện tình cảm, tấm lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Long An đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19-5-1890 - 19-5-2020). Hội nghị được nghe những chia sẻ của đại biểu tại các điểm cầu về lòng tôn kính dành cho Bác, về những việc làm hay, tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Mỗi người tuy có xuất thân, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều nỗ lực làm những việc tốt, có ích cho cộng đồng.

Là một trong những cá nhân được khen thưởng đợt này, Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ, anh học ở Bác tinh thần nghiêm túc trong công việc. Bao năm qua, anh cùng đồng đội chẳng thể nào nhớ nổi đã vượt bao nhiêu con suối, băng qua bao nhiêu khu rừng, cánh đồng, hay đào xới bao nhiêu mét khối đất,… để tìm kiếm hàng ngàn bộ hài cốt liệt sĩ.

“Khó khăn nhiều nhưng vất vả nhất là thời tiết ở đất nước Campuchia rất khắc nghiệt, nắng nóng như thiêu đốt, mưa gió thất thường nhưng chúng tôi dặn lòng phải vượt qua. Mỗi lần tìm thấy một bộ hài cốt liệt sĩ, anh em vừa xúc động, vừa vui mừng khó tả” - anh Công bày tỏ. Toàn đội xác định, công tác tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta.

Còn Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc - địa phương có nhiều mô hình hay trong thực hiện Chỉ thị 05 - Đặng Phước Hảo cho rằng, Đảng bộ luôn có sự đoàn kết nội bộ, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân. Địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức sản xuất thông qua mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới; sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, các tuyến đường liên ấp, xóm tại địa phương được đầu tư trải nhựa, bêtông hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; một số nơi lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự;... Các đoàn thể địa phương đều có những việc làm ý nghĩa, thiết thực được nhân dân đồng tình hưởng ứng,... Từ việc học và làm theo gương Bác, nhiều năm liền, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần (bìa trái), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm tặng hoa, trao chứng nhận cho Báo Long An ở lĩnh vực quảng bá

Nhân rộng những mô hình hay

Sáng ngày 21/5/2020, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; khen thưởng điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020; tổng kết và trao giải cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt VIII (2019-2020).

Dịp này, có 19 tập thể, 53 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020; 1 tập thể, 2 cá nhân được trao chứng nhận ở lĩnh vực quảng bá về cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt VIII.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Nhiều địa phương, đơn vị có thêm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương,... phổ biến, nhân rộng. Một số nơi kết hợp nội dung thực hiện Chỉ thị 05 với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từng cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị: Cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, việc xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới; thị trấn, phường văn minh đô thị,...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo gương Bác, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà. Ông đề nghị, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục củng cố, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục học tập, quán triệt những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 05 chuyên đề năm 2020 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định của Đảng về nêu gương; lãnh đạo, chuẩn bị tốt nội dung, nhân sự và tổ chức thực hiện thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp gắn với các nhiệm vụ chính trị địa phương, cơ quan, đơn vị,...

Bác có nhiều đức tính quý. Tôi học Bác lòng yêu thương con người và việc rèn luyện sức khỏe. Từ suy nghĩ này, tôi thực hiện ảnh với chủ đề sẻ chia, giúp đỡ theo lời Bác (tác phẩm đoạt giải A) và học bơi, kỹ năng sống vùng lũ (đoạt giải C) trong đợt này. Qua 2 tác phẩm, tôi muốn gửi thông điệp sống cần có tình yêu thương, biết chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh và mỗi người dù ở độ tuổi nào hãy tập luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại để giữ gìn sức khỏe”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Tuấn

Tôi ấp ủ sáng tác một ca khúc về Bác từ lâu nhưng còn ngần ngại vì đã có quá nhiều tác phẩm hay, xuất sắc viết về Bác. Tình cờ, tôi đọc được một tác phẩm viết về những người chiến sĩ làm nhiệm vụ tình báo. Từ đó, tôi quyết tâm viết lời ca khúc mang tên “Những trái tim cảm tử” (đoạt giải B, không có giải A) với mong muốn truyền tải những thông điệp: Lấy tấm gương của Bác để thế hệ sau noi theo, phấu đấu xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp”.

Tác giả Phạm Hà, Trường THCS Thanh Phú Long, huyện Châu Thành

Đề tài về Bác luôn là nguồn cảm hứng bất tận để tôi cũng như các tác giả khác sáng tác những tác phẩm gần gũi với cuộc sống đời thường. Học tập và làm theo gương Bác là việc làm suốt đời, lời Bác dạy sẽ mãi là nguồn cổ vũ, động viên để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước. Đó cũng là thông điệp mà tôi muốn nhắn gửi qua ca khúc “Vang ca lời Bác”.

Tác giả Nguyễn Phát Lợi, xã Long An, huyện Cần Giuộc

Song Nhi

Chia sẻ bài viết