Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 16:55

Tháng 7 - tháng Đền ơn đáp nghĩa

Tháng 7 - tháng tri ân đã về! Lòng bồi hồi tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để đất nước hồi sinh, trường tồn. Lòng thành kính thắp nén nhang thơm ghi nhớ công ơn các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh linh liệt sĩ đã đóng góp, cống hiến công sức, xương máu vì Tổ quốc, vì hạnh phúc Nhân dân.

Trong suốt cuộc trường chinh đấu tranh giành độc lập, tự do, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu; nhiều Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đã tiễn chồng, con ra mặt trận và có người đi mãi không về; nhiều gia đình chấp nhận hy sinh, chịu tra tấn để che chở, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng,... Công ơn đó luôn được Đảng, Nhà nước, Nhân dân quan tâm, ghi nhận.

Tỉnh Long An có vị trí chiến lược quan trọng, có đường biên giới, gần sát thủ đô của chế độ Sài Gòn nên địch điên cuồng ngày đêm đánh phá, bình định, khủng bố. Nối tiếp truyền thống yêu nước của “dân ấp, dân lân, nghĩa sĩ Cần Giuộc”, nhiều tên đất, tên người ở Long An đã gắn liền những chiến công hiển hách và cả sự hy sinh thầm lặng. Hàng chục ngàn liệt sĩ đã mãi mãi nằm xuống, có người không thể tìm được hài cốt. Xương máu các anh đã hun đúc, dệt nên tám chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tỉnh Long An rất quan tâm đến công tác Đền ơn đáp nghĩa. Trên địa bàn tỉnh, các ngành, các cấp tổ chức rất nhiều mô hình, hoạt động chăm lo gia đình chính sách; đồng thời huy động sự tham gia thiết thực của doanh nghiệp, người dân cùng thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa. Đến nay, gia đình chính sách, người có công không còn gặp khó khăn về nhà ở, có cuộc sống bằng với mức sống chung trong cộng đồng. Hàng năm, vào dịp lễ, tết là lúc cả xã hội cùng làm công tác Đền ơn đáp nghĩa, đến thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công. Ngay cả với đối tượng thanh, thiếu niên, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội cũng hướng các em vào những việc làm có ý nghĩa tích cực như thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia vệ sinh, trồng cây xanh tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa; tham quan tìm hiểu các nhà truyền thống, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa; gặp gỡ nhân chứng lịch sử,… Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đạo đức, lối sống giúp các em nâng cao ý thức về cội nguồn dân tộc,…

Đặc biệt, trong năm 2020, chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Long An vận động xã hội hóa xây dựng 168 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 517 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và người thờ cúng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng khó khăn về nhà ở. Đến nay, các căn nhà cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người có công và gia đình chính sách.

Công tác Đền ơn đáp nghĩa là đạo lý của dân tộc, góp phần chăm lo an sinh xã hội, thể hiện chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Mọi người đều có thể tham gia công tác này bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp ngay tại cộng đồng dân cư./.

Tân An

Chia sẻ bài viết