Tiếng Việt | English

18/07/2017 - 21:10

Tháng 7 về thăm nhà tù Phú Quốc

Tháng 7 - tháng tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ngã xuống qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. 27/7 là dịp để mọi người tỏ lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ.

Cán bộ, công đoàn viên Khối Đảng TP.Tân An thăm lại trại giam tù binh cộng sản tại Phú Quốc

Hàng năm, cứ đến tháng 7, cơ quan Khối Đảng TP.Tân An, tỉnh Long An cùng các ban, ngành phối hợp thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức Về nguồn, thăm, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng,...

Năm nay, Công đoàn cơ sở Khối Đảng được đến với huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thăm trại giam tù binh cộng sản, tại thị trấn An Thới - nơi có biết bao chiến sĩ cộng sản bị giặc bắt tù đày, tra tấn dã man nhưng vẫn giữ vững khí tiết, quyết hy sinh thân mình, một lòng bảo vệ Đảng và cách mạng. Qua đó, giúp giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Đoàn dâng hương tưởng niệm, tri ân những liệt sĩ, chiến sĩ cộng sản đã nằm xuống và để lại một thần thân thể, máu xương trên mảnh đất Phú Quốc. Cái nắng chói chang, bỏng rát không ngăn được những bước chân của đoàn người đến đây. Có lẽ, ai cũng muốn một lần được chứng kiến tận mắt những hình ảnh được phục dựng. Và quả thật, nghe thuyết minh và tận mắt nhìn những hình ảnh mô phỏng lại các kiểu tra tấn cực kỳ man rợ, tàn ác của chế độ ngụy quyền đối với các chiến sĩ tù binh cộng sản, như nhốt tù binh vào “chuồng cọp” bằng dây kẽm gai, đập vỡ mắt cá chân, dùng ván và đinh ốc ép cho vỡ lồng ngực; dùng kềm rút móng chân, móng tay; móc mắt hoặc dùng đèn pha công suất lớn rọi thẳng vào mắt đến mù lòa; đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, nhận nước hoặc ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống,... mà rùng mình!

Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc như một chứng tích lịch sử tố cáo tội ác man rợ của Mỹ - ngụy đối với tù binh cộng sản. Đó chính là tội ác của chiến tranh. Bạn bè thế giới đến đây sẽ hiểu thêm về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước oai hùng của dân tộc ta.

Một chuyến đi vô cùng ý nghĩa đối với mỗi công đoàn viên Khối Đảng TP.Tân An cùng gia đình của họ. Chắc hẳn sau chuyến đi này, trong lòng mỗi người còn vẹn nguyên những cảm xúc, tình yêu quê hương, đất nước sẽ lớn thêm trong lòng mỗi người, bởi mỗi tấc đất quê hương nhuộm đỏ máu và nước mắt của biết bao anh hùng liệt sĩ. Tình yêu lớn ấy sẽ thúc giục mọi người cống hiến nhiều hơn, cùng góp sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn” như Bác Hồ kính yêu mong ước./.

Phan Vy

Chia sẻ bài viết