Tiếng Việt | English

24/04/2017 - 08:45

Tháng Công nhân gắn liền với chăm lo quyền lợi người lao động

Tháng Công nhân năm 2017 được Liên đoàn Lao động tỉnh chính thức phát động vào ngày 22/4/2017 ở Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa. Đây là lần thứ sáu, lực lượng công nhân, người lao động trong tỉnh biểu dương lực lượng, hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH tỉnh nhà.

Tháng Công nhân năm nay là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động thực hiện Năm “Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn” để chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội trước một lực lượng to lớn đã, đang tạo ra nhiều của cải vật chất, đi đầu trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Long An hiện có 16/28 khu công nghiệp, 14/32 cụm công nghiệp đang hoạt động; đến nay, số lượng người lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên 293.000 người (hơn 55% là lao động nữ). Lực lượng này tích cực đóng góp, đưa các chương trình, chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh thành hiện thực, “xây dựng nền tảng bảo đảm Long An phát triển nhanh và bền vững”.

Mặc dù được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người lao động có cuộc sống vật chất và tinh thần khó khăn; còn những bất an về an ninh, thiếu nơi chăm sóc, học tập của con em; thiếu hiểu biết về pháp luật;... Một số nơi còn tình trạng đình công, lãn công không đúng pháp luật.Nhiều nơi, tổ chức Công đoàn gặp khó khăn trong hoạt động, chưa chăm lo bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp, phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

Do vậy, Tháng Công nhân chính là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng giữa người lao động với cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động; qua đó, giúp các cấp, các ngành, doanh nghiệp nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cấp bách của người lao động, tạo sự gắn bó, hài hòa về lợi ích. Đây cũng là dịp tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện các chính sách bảo hiểm; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động;...

Tháng Công nhân cũng là dịp để các tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức trách của mình đối với người lao động; làm tốt cầu nối giữa người sử dụng lao động với người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để doanh nghiệp phát triển bền vững; động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với doanh nghiệp. Mặt khác, còn tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên Công đoàn, người lao động để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trong năm nay và Tháng Công nhân, cần làm cho tinh thần của Năm “Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn” và mục tiêu người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đi sâu vào từng công ty, xí nghiệp!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết