Tiếng Việt | English

24/02/2019 - 06:38

Tháng Giêng, về Long Thượng vía Bà

Ngay sau Lễ hội Làm Chay tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An, từ ngày 18 đến 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, nhân dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh lại nô nức về xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc dự Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành, cầu bình an, may mắn cho năm mới.

Không khí trang nghiêm trong lễ vía Bà

Miếu Bà Ngũ Hành tại xã Long Thượng được xây dựng trong quá trình khai hoang lập ấp. Khi vùng đất này được khai phá cơ bản, làng xã cùng những công trình công ích như chợ, đình, miếu được hình thành để đáp ứng đời sống sinh hoạt tinh thần của cộng đồng, miếu Bà Ngũ Hành cũng xuất hiện từ đó.

Tín ngưỡng dân gian nơi đây là thờ thần linh, tượng trưng cho vật chất trong vũ trụ, có quyền năng giúp mưa thuận gió hòa, phản ánh mong muốn của cư dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp những ngày đầu khai phá vùng đất Nam bộ.

Dâng hương tại điện Ngũ Hành Nương Nương

Miếu Bà Ngũ Hành Long Thượng thờ Ngũ Hành Nương Nương - vị thần được người dân tin rằng có quyền năng trong “ngũ hành” gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Khi các yếu tố này hòa hợp sẽ giúp mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống nhân dân ấm no. 

Vào trung tuần tháng Giêng, Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành được tổ chức với các nghi thức trang trọng cũng như nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo thu hút hàng chục ngàn người từ khắp nơi đến cúng viếng. 

Người dân từ nhiều nơi đến dâng hương, xin lộc đầu năm

Chị Nguyễn Thị Minh, ngụ huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Tuy nhà xa nhưng hàng năm tôi đều sắp xếp thời gian đi lễ vào những ngày vía Bà, cầu cho bản thân, gia đình và mọi người đều ấm no, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và có nhiều thành công trong năm mới".

Tại lễ hội, bên cạnh sự trang nghiêm của các nghi thức cúng bái thì các hoạt động diễn xướng dân gian lại thu hút sự chú ý của nhiều du khách. Trong đó, múa bóng rỗi, hát chập Địa nàng được quan tâm nhiều nhất. Những tiết mục múa mâm vàng, dâng bông, nghinh Bà, múa tạp kỹ,... đầy điêu luyện, không kém phần dí dỏm chính là sự hòa quyện giữa không khí thiêng liêng cùng sự tươi vui, phấn khởi vào đầu năm mới trong lễ hội Vía Bà.  

Lễ hội còn có hoạt động diễn xướng dân gian đặc sắc

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Đào Thị Ngọc Vui thông tin, với ý thức "uống nước nhớ nguồn", trân trọng những di sản tinh thần của cha ông, thời gian qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng và nhân dân ra sức gìn giữ những giá trị đặc sắc của lễ hội. Bên cạnh niềm tự hào duy trì sự tồn tại của lễ hội truyền thống, chính quyền địa phương cũng đặc biệt chú trọng tình hình an ninh trật tự, nhất là ngăn chặn tình trạng mê tín dị đoan; chú ý vấn đề phòng cháy, chữa cháy tại khu vực diễn ra lễ hội cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm cho du khách để lễ hội xứng đáng là Di sản phi vật thể Quốc gia được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận.

Vía Bà Ngũ Hành là lễ hội mang tín ngưỡng dân gian, phản ánh đời sống tâm linh của người dân, thể hiện ước vọng về cuộc sống no đủ, bình an, mùa màng tươi tốt, bội thu và là dịp để cộng đồng tưởng nhớ, tri ân bậc tiền hiền, hậu hiền, những anh hùng có công với quê hương, đất nước. Lễ hội cũng là sự kiện hội tụ nhiều trò diễn dân gian, góp phần lưu giữ nghệ thuật cùng các giá trị truyền thống của dân tộc, là niềm tự hào của vùng đất Nam bộ nói chung và nhân dân Long An, nhất là quê hương Cần Giuộc nói riêng./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết