Tiếng Việt | English

11/09/2017 - 10:01

Thẳng tay nghiêm trị gian thương!

Những ngày qua, câu chuyện quán ăn cặp Quốc lộ 1, ngụ ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa “chặt chém” khách hàng 1,2 triệu đồng với 6 dĩa cơm “bình dân” đang gây xôn xao dư luận. Khi khách phản ứng, chủ quán chống chế: "Ai biểu không hỏi giá trước?". Và khi có mặt đoàn cán bộ địa phương thì chủ quán tính lại với giá... 400.000 đồng. Điều ngạc nhiên là đoàn cán bộ xã chỉ đến chứng kiến chủ quán và thực khách tự thỏa thuận với nhau, còn những lỗi như không niêm yết giá, bán hàng với giá “chặt chém” của chủ quán thì không bị xử lý!?

Đáng buồn là sự việc này làm ảnh hưởng đến uy tín địa phương khi dư luận đặt ra vấn đề trách nhiệm quản lý của chính quyền, ngành chức năng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh, buôn bán của những người làm ăn lương thiện. Trên diễn đàn xã hội, một số người kêu gọi khách đi đường nên tránh xa các quán kinh doanh trên Quốc lộ 1, nhất là đoạn qua địa bàn huyện Thủ Thừa, Long An.

Qua vụ việc này, chính quyền huyện Thủ Thừa chỉ đạo ngành liên quan nhanh chóng kiểm tra một số quán ăn trên địa bàn huyện có hành vi và dư luận về “chặt chém” khách hàng, kịp thời chấn chỉnh tình trạng buôn bán siêu lợi nhuận. Ban Chỉ đạo 389 về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Long An cũng có văn bản đề nghị chính quyền, ngành chức năng địa phương kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán, nhất là các quán ăn ven Quốc lộ 1, đường N2. Hy vọng qua việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lần này sẽ lập lại trật tự trong mua bán: Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm vệ sinh thực phẩm; mỗi cơ sở kinh doanh đều có dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng gọi chính quyền khi có bức xúc, tranh chấp về giá cả,... Cũng qua đây, đặt ra vấn đề ngành chức năng cần chủ động, thường xuyên kiểm tra điều kiện kinh doanh, vệ sinh, giá cả của các cơ sở dịch vụ, từ đó, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm, chứ đừng để xảy ra vi phạm rồi mới xử lý.

Làm bất cứ ngành nghề gì hợp pháp để kiếm sống cũng cần có đạo đức nghề nghiệp. Việc buôn bán cũng thế! Phải có đồng lời nhưng hợp tình, hợp lý mới phát triển ổn định. Còn với lối suy nghĩ “ăn xổi ở thì”, mua bán “chặt chém” chẳng những hại mình mà còn ảnh hưởng đến uy tín địa phương, người làm ăn lương thiện khác. Cần thẳng tay nghiêm trị gian thương!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết