Tiếng Việt | English

12/10/2017 - 08:38

Thành công của doanh nghiệp là thành công của Long An

Những năm gần đây, doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh Long An không ngừng lớn mạnh và phát triển, ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công ty Cổ phần Thép TVP (huyện Bến Lức) đưa vào hoạt động dây chuyền tẩy rỉ (pickling line) do Ý sản xuất với công suất 450.000 tấn/năm, từ tháng 7/2017

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, Long An triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 9.300 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 223.491 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn cấp giấy chứng nhận đầu tư trên 1.400 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 155.368 tỉ đồng và 863 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 5.469 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhận định: Trong sự phát triển chung của tỉnh, DN, doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo ra giá trị sản xuất, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP và ngân sách nhà nước trên địa bàn. 9 tháng năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) đạt 168.478 tỉ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Ngoài tạo ra giá trị sản xuất, DN trong tỉnh còn tham gia xuất, nhập khẩu. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 800 DN tham gia xuất, nhập khẩu; hàng hóa sản xuất tại Long An được xuất khẩu đến hơn 110 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới.

Các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh được xuất khẩu: Hạt điều, thủy sản, chanh không hạt, giày da, sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ khí, sản phẩm điện - điện tử, sắt thép, máy móc thiết bị nông nghiệp, sản phẩm nhựa,... Đặc biệt, mặt hàng nông sản: Gạo, thanh long,... do DN tại Long An thu mua, chế biến đã đến các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Trong sự phát triển chung của tỉnh, DN, doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo ra giá trị sản xuất, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP và ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Long An đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Những khó khăn mà tỉnh đang gặp như kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển của nền kinh tế, tỉnh đang dần khắc phục. Với cương vị là người đứng đầu UBND tỉnh, bằng trách nhiệm của mình, tôi sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến những biện pháp điều hành hiệu quả nhằm tạo cho Long An có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh hơn cho DN, doanh nhân phát triển. Các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh sẽ đồng hành, chia sẻ và tạo điều kiện cho các DN, nhà đầu tư đến với Long An, xem thắng lợi và thành công của DN, nhà đầu tư là thắng lợi và thành công của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Bến Lức, được ví là “tuyến đường thép” bởi có hàng chục nhà máy sản xuất sắt thép lớn, nhỏ. Trong số các nhà máy này, Công ty (Cty) Cổ phần Thép TVP (Thép TVP) có quy mô khá lớn với diện tích sản xuất đến 30ha. Người “chèo lái” nhà máy này chính là bà Ninh Thị Bích Thùy - Tổng Giám đốc. Doanh nhân Bích Thùy còn được giới kinh doanh sắt thép gọi là “Bông hồng thép”.

Dưới sự “chèo lái” của doanh nhân Bích Thùy, Thép TVP đến nay có hơn 20 năm xây dựng, phát triển, lớn mạnh cả về năng lực sản xuất, thị trường tiêu thụ. Bà Bích Thùy cho biết: “Làm ngành sắt thép, nếu dừng lại ở công nghệ cũ tức là mình tự đi lùi, vì vậy, Thép TVP phải luôn cải tiến, nắm bắt công nghệ mới.

Từ năm 2016 đến nay, Thép TVP tăng suất đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Việc đầu tư này đến nay vẫn còn và kéo dài đến hết năm 2018”. Cụ thể, năm 2016, Cty đầu tư và đưa vào hoạt động dây chuyền cán nguội Hitachi với công suất thành phẩm 300.000 tấn/năm. Tháng 7/2017, Cty đưa vào hoạt động dây chuyền tẩy rỉ (pickling line) do Ý sản xuất với công suất 450.000 tấn/năm.

Dây chuyền cán nguội Hitachi công suất 300.000 tấn/năm

Cty chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa dây chuyền mạ lạnh vào hoạt động trong tháng 12/2017 với công suất 200.000 tấn/năm. Dự kiến, dây chuyền mạ lạnh thứ 2 cùng công suất dây chuyền thứ nhất tiếp tục đi vào hoạt động trong tháng 3/2018. Tháng 6/2018, dây chuyền mạ lạnh kẽm tiếp tục đi vào hoạt động.

Doanh nhân Bích Thùy cho biết thêm: “Tổng mức đầu tư từ năm 2016 đến hết năm 2018 của Thép TVP lên đến 2.000 tỉ đồng. Những đầu tư này nhằm giảm chi phí giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh với sản phẩm cùng loại nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, sản phẩm của TVP khẳng định được thương hiệu, chất lượng, uy tín với khách hàng gần xa. Hiện, sản phẩm TVP dành 50% cho thị trường trong nước, 50% còn lại xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và châu Âu”.

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết: Lãnh đạo tỉnh ghi nhận sự đóng góp của DN, doanh nhân trong phát triển KT-XH, giảm nghèo, an sinh xã hội. Hàng năm, các DN trên địa bàn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Cty Xăng dầu Long An được giao nhiệm vụ kinh doanh xăng, dầu và các sản phẩm hóa dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp trên địa bàn tỉnh. Phó Giám đốc Cty Xăng dầu Long An - Phùng Bá Dương phấn khởi: “Thời gian qua, Cty tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cấp, sửa chữa các cửa hàng kinh doanh phù hợp với tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn và phát triển thương hiệu. Song song đó, công tác cán bộ, lao động, tiền lương,... cũng được thực hiện tốt. Qua đó, sản lượng bán ra năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15%”.

Hiện nay, Cty Xăng dầu Long An là một trong những đơn vị đóng góp ngân sách trong tốp đầu của tỉnh. Theo đó, năm 2015, Cty nộp ngân sách 248 tỉ đồng (bằng 248% so với năm 2014); năm 2016 nộp 343 tỉ đồng (bằng 138% so với năm 2015) và 9 tháng năm 2017 nộp ngân sách 270 tỉ đồng; dự kiến cả năm 2017, Cty nộp ngân sách 350 tỉ đồng.

Công ty Xăng dầu Long An trao tặng nhà tình nghĩa

Song song với nhiệm vụ kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, Cty còn dành khoản lợi nhuận thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội: Trao nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên,...

Nói về các hoạt động an sinh xã hội trong tỉnh mà Thép TVP tham gia, doanh nhân Ninh Thị Bích Thùy chia sẻ: “Tôi từng đi qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Tôi mong muốn đồng hành cũng như cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động tham gia làm việc trong Cty”.

Được biết, ngoài tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 600 công nhân trong Cty; trong dịp Trung thu năm nay, bà Bích Thùy còn dành khoảng 200 triệu đồng hỗ trợ con em công nhân,...

Ngoài những DN, doanh nhân kể trên, hàng năm, cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây, vai trò của DN, doanh nhân ngày càng được thể hiện khá rõ thông qua việc xây dựng cầu - đường giao thông; hợp đồng liên kết sản xuất,... góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết