Tiếng Việt | English

13/07/2015 - 06:24

Thành công của một lễ hội và tấm lòng người trong cuộc

Lễ hội “40 năm người Việt hội nhập và phát triển tại CHLB Đức“ thu hút hơn 10 ngàn người tham dự

Từ trên sân khấu của Lễ hội “40 năm người Việt hội nhập và phát triển tại CHLB Đức“ nhìn xuống ngày 28/6/2015, tôi thấy cả khoảng sân rộng như sân vận động của TTTM đồng Xuân, Berlin đầy ắp người. Nắng vàng óng như mật của mùa hè châu Âu tưới chan chứa khắp sân, nắng soi từng mặt người, gieo trong mắt người khiến ai trông cũng hồng hào, tươi rói, vui như ngày hội.


Màn múa rồng tại lễ hội

Từ Chủ tịch UBTƯMTTQVN GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ TS Nguyễn Thị Hoàng Anh đến các vị Nghị sĩ Quốc hội, các quan chức người Đức ngồi hàng ghế đầu cho tới bạn bè Đức, bạn bè quốc tế và đông đảo bà con người Việt đủ cả các thế hệ, đến từ mọi vùng miền nước Đức đứng từ đầu rải đến cuối sân, ai cũng hoan hỉ, gặp nhau tay bắt, mặt mừng như bạn bè thân quen lâu ngày gặp lại.


Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ hội


Bà Sylvia - Yvonne Kaufmann, Nghị sĩ Nghị viện châu Âu, phát biểu tại lễ hội

Đến nửa chừng lễ hội, khi nhận được tin từ cảnh sát đếm qua máy định vị vệ tinh, số người tham gia lễ hội lên tới 10 ngàn người, tôi nhảy lên sân khấu thông báo tin vui, cả rừng người phía dưới òa lên tiếng vỗ tay, tiếng reo hò làm tôi xúc động đến nghẹn lời. Vậy là bao tâm huyết, bao nỗ lực, bao gắng gỏi của nhà tổ chức, của BTC, của biết bao tấm lòng bà con cộng đồng như đã được đền bù.


Theo xác nhận của Sở cảnh sát Berlin, 10 ngàn người đã tham gia lễ hội.

Tôi nhớ tới câu nói của ông Nguyễn Văn Hiền, TGĐ TTTM Đồng Xuân, nhà đồng tổ chức, nói đi nói lại với BTC mỗi khi nhóm họp, nói cả trong cuộc họp báo trước ngày lễ hội:“Dù chúng ta có nhận được tài trợ nhiều đến đâu nhưng vào ngày lễ hội bà con không đến dự đông đủ coi như thất bại. Lễ hội chỉ thực sự thành công khi nhận được sự ủng hộ của chính những người trong cuộc, đấy là cộng động bà con người Việt“. Với 10 ngàn người có mặt, đấy là thành công lớn nhất, là giấc mơ có thật của BTC, của ngày lễ hội.

Con đường đến với thành công bao giờ cũng trải nhiều gian nan, thử thách. 3 tháng trời, gần 3 chục con người trong BTC trăn trở, đau đáu, dồn tâm, dồn lực cho một dự án lễ hội. Phải thừa nhận đây là một sự kiện lớn nhất từ trước tới nay của cộng đồng người Việt tại Đức. Nó lớn vì dự kiến số người tham dự sẽ rất đông đảo, về quy mô các chương trình sẽ thực hiện trong lễ hội. Nó lớn cả vì mang danh con đường hội nhập của một cộng đồng sau 40 năm tồn tại và phát triển. Chính vì thế nó giành được sự quan tâm không chỉ của bà con cộng đồng người Việt ở Đức, mà cả đồng bào, giới chức trong nước, cả của bạn bè quốc tế, của người Đức, dân thường và chính khách. Trong khi đó, một BTC dù nhiệt tâm đến đâu, cũng gần như không có ai vốn xuất thân từ những người làm tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, cũng vẫn là một hạn chế không nhỏ. Qua hàng chục cuộc họp bàn đi tính lại, qua sự góp ý của hàng chục các tổ chức hội đoàn, qua họp báo lấy ý kiến của báo giới, dần dần con đường đi sáng rõ hơn. Sau 3 tháng, như đứa trẻ hoài thai trong bụng mẹ đủ 9 tháng 10 ngày, chương trình đã định hình và được chuẩn bị kỹ càng đến từng chi tiết nhỏ chỉ chờ giờ G là phát hỏa.


Màn múa "Hữu nghị Việt - Đức" của thanh thiếu niên

Hai tuần trước, khi nghe dự báo thời tiết ngày tổ chức lễ hội trời sẽ quang đãng và đầy nắng. Ai cũng mừng. Một tuần trước diễn ra lễ hội, dự báo ngày đó trời sẽ mưa. Cả BTC lo cuống cuồng. Lại họp đột xuất bàn tính phương án dựng lều, thuê bạt. Một lễ hội dự kiến tổ chức ngoài trời với hàng ngàn người tham dự, với nhiều chương trình phô diễn nghệ thuật từ võ thuật múa lân, múa rồng, đến dàn nhạc giao hưởng danh giá Berliner Symphoniker, với bao nhiêu cờ quạt, trống rong, cờ mở, băng rôn, khẩu hiệu, cả kinh khí cầu đủ màu sắc bay trên cao. Chưa kể khu triển lãm ảnh với hàng trăm bức ảnh khổ to kể về lịch sử 40 năm người Việt ở Đức, hơn 30 gian hàng trưng bày sản phẩm của các hội đoàn, doanh nghiệp. Còn khu ẩm thực với gần 3 tấn thịt nướng, hơn 2000 lít bia. Tất tần tật lại đóng khung trong những nhà bạt chẳng khác nào nhốt voi trong cũi. Nhưng dự phòng vẫn là dự phòng. Không thể để lễ hội hoàn toàn phụ thuộc được, mất vào thời tiết.


Các phóng viên tác nghiệp phản ánh về lễ hội

Ngày hôm trước diễn ra lễ hội, từ sáng sớm trời đã u ám đầy mây. Nhưng cả khoảng sân rộng trong TTTM Đồng Xuân đã nhộn nhịp như công trường. Chỗ dựng sân khấu, nơi dựng lều. Chỗ lắp đặt loa đài, nơi kê bàn ghế. Bộ phận an ninh, trật tự của lễ hội còn thuê cả các biển chỉ dẫn giao thông của công an về đặt tại nơi tổ chức hướng dẫn luồng lạch xe vào, xe ra để tránh ùn tắc. Người ta thấy hầu hết các thành viên trong BTC đều có mặt. Một người mỗi việc. Cả bà con đang buôn bán trong khu Thương mại Đồng Xuân, cả những người từ bên ngoài vào, mỗi người một chân một tay hoàn tất công việc chuẩn bị.

Buổi chiều khi sân bãi lo xong, chương trình tổng duyệt văn nghệ vừa bắt đầu thì xảy ra sự cố về điện. Trạm điện trong khu TTTM phát nổ. Sự cố hy hữu xảy ra đúng ngay trước ngày lễ hội làm ai cũng lo lắng. Để phục hồi trạm điện hoạt động lại bình thường phải cần ít nhất 3 ngày. Cùng lúc đó trời lại đổ mưa. Mưa xối xả như chưa bao giờ mưa to như thế. Bà con tạm trú ngay các lều cạnh sân khấu, rồi đến tiết mục của ai vẫn lên sân khấu tập duyệt mặc trời mưa, mặc mất điện, không có âm thanh, kể cả các cháu bé 5, 7 tuổi, kể cả các cô, các bác tuổi ngũ, lục tuần. Nhìn cảnh đó mới biết tấm lòng bà con hết mình với lễ hội như thế nào.

Đêm đó, những người lãnh trọng trách trong BTC có người đã mất ngủ. Làm sao phải có điện trong ngày lễ hội là cả bài toán chẳng dễ dàng. Nhất lại là ngày cuối tuần ở các nước phương Tây như nước Đức. Rồi chạy vạy, liên lạc, móc nối cuối cùng cũng tìm ra phương án. Một trạm điện mới được thuê từ một tỉnh cách xa Berlin vài trăm cây số sẽ được vận chuyển đến lễ hội đúng sớm hôm tổ chức.

Sớm hôm sau điện vừa phát sáng, âm thanh loa đài rộn rã không khí ngày lễ hội cũng là lúc mặt trời hiện lên chói chang. Nắng như thể được dịp chiếu sáng sau những ngày mưa, sau những u ám đến thắt lòng. Ai cũng vui và dòng người kéo đến cứ nườm nượp như trảy hội trước cả giờ khai mạc.

Tôi gặp một chị mang theo hai cháu nhỏ một trai, một gái. Cháu gái cầm quả bóng bay màu xanh có Logo của lễ hội, cháu trai vừa đùa nghịch vừa thổi bong bóng xà phòng thành từng dải bóng to, nhỏ lấp lánh bay trong gió và nắng. Chị vui vẻ khoe. Tôi phải cho các cháu đi từ sớm, vậy mà các chuyến tàu điện chạy về hướng lễ hội chuyến nào, chuyến nấy đầy chật người, cả Tây, cả ta. Đến bến này họ xuống hết, tàu lại chạy không.

Tôi cũng gặp một anh Giám đốc một công ty bán đồ ăn nhanh. Các cửa hàng của anh rải khắp các tỉnh vùng Tây Đức, doanh số mỗi năm nhiều triệu đô. Anh vui vẻ chia sẻ. Bản thân tôi và gia đình đến lễ hội từ hôm trước. Còn hôm nay, công ty thuê cả 2 xe Bus chở gần trăm nhân viên đến tham gia lễ hội. Cả đi, cả về từ Hamburg tới Berlin và ngược lại cũng hơn 600 cây số chứ ít gì. Lại đi từ sáng sớm, về trong đêm. Vậy mà mọi người vẫn tranh nhau đi.

Tôi được phân công làm MC cho lễ hội với một cháu gái tuổi mới hơn hai mươi, sinh ở bên này, đang là sinh viên đại học. Những ngày chuẩn bị lễ hội cũng là ngày cháu chuẩn bị thi kết thúc năm học. Vẫn hăng hái tham gia các cuộc họp của BTC, vẫn học thi và học kịch bản MC. Sáng hôm tổ chức lễ hội nhìn cháu mà thương. Dù cười rất tươi, xúng xính trong tà áo dài màu đỏ nhưng sự thiếu ngủ hiện trên quầng mắt. Khi tôi hỏi, cháu thật thà kể, vì đêm qua thức đến 4 giờ sáng để in kịch bản lần cuối, rồi dán kịch bản lên bìa dày có Logo của lễ hội cho đẹp, học kịch bản cho thuộc. Thế hệ thứ hai, những cháu sinh ra ở Đức, tham gia sinh hoạt hội đoàn đã hiếm, làm MC càng hiếm hơn. Hôm diễn ra lễ hội cháu đã tỏa sáng với cách phát âm tiếng Đức chuẩn như người bản địa, lại dịu dàng, truyền cảm trong cách nói của cô gái người Việt. Bà con tham dự lễ hội ai cũng khen.

Cùng với cô gái làm MC, trong BTC lễ hội còn có sự tham gia của đôi vợ chồng trẻ, cũng thuộc thế hệ thứ 2. Chồng 8X làm phó Tổng đạo diễn, vợ 9X làm Phó trưởng tiểu ban sự kiện. Vì các cháu trẻ, nhiệt tình, giỏi giang nên việc gì cũng đến tay. Từ việc thư ký cho BTC, liên lạc với đối tác khách mời, thiết kế sân khấu, xây dựng khu triển lãm ảnh... việc nào cngx hoàn tất chu toàn. Cùng với các cô, chú của thế hệ trước, các cháu thế hệ 2, đã chung tay làm nên sự thành công của lễ hội.

Lễ hội “40 năm người Việt hội nhập và phát triển tại CHLB Đức“ đã kết thúc thắng lợi và để lại nhiều ấn tượng tốt lành trong lòng người tham dự. Nhưng thành công nhất đó là sự tham gia của chục ngàn bà con người Việt đến từ khắp mọi miền nước Đức trong không khí đoàn kết chan hòa tình cộng đồng, thân thiện, hữu nghị với bạn bè Đức và quốc tế. Không có bất cứ sự cố bất ổn nào xảy ra. Khi mọi người về hết, cả khoảng sân rộng thênh thang vẫn sạch sẽ như chưa từng có sự xuất hiện của cả chục ngàn người. Sự quy củ, tuân thủ chấp hành các quy tắc hành xử nơi công cộng chính là biểu hiện cụ thể của sự hội nhập. Đó cũng là tấm lòng của người trong cuộc đối với lễ hội – tạo nên sự thành công cho sự kiện lớn nhất của cộng đồng người Việt tại CHLB Đức./.

CTV Hùng Lý/VOV.VN. Ảnh: Lê Chương, Quang Chí
từ CHLB

Chia sẻ bài viết