Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 20:04

Thạnh Đức: Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao

Được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, 3 năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đoàn kết, tiếp tục khắc phục những khó khăn, nâng chất các tiêu chí còn đạt thấp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân.

Nâng chất tiêu chí giao thông

Xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng NTM. Những năm qua, địa phương huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực này. Với phương châm “Nhà nước và dân dân cùng làm”, nhiều công trình hạ tầng nông thôn được triển khai thực hiện, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Theo kế hoạch, năm 2018, xã vận động nhân dân đóng góp mở rộng, tráng bêtông đường giao thông ấp 3 và ấp 4, dài khoảng 2km.

Với mục tiêu được tái công nhận danh hiệu xã NTM vào năm 2020, địa phương nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn “non” theo chuẩn mới, trong đó có tiêu chí giao thông

Với mục tiêu được tái công nhận danh hiệu xã NTM vào năm 2020, địa phương nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn “non” theo chuẩn mới, trong đó có tiêu chí giao thông

“Trước đây, tuyến đường ấp 4 trải đá, cơ bản bảo đảm cho người dân đi lại. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, mặt đường xuống cấp. Khi địa phương có chủ trương mở rộng, tráng bêtông tuyến đường này, người dân vô cùng phấn khởi. Một khi tuyến đường hoàn thành, không chỉ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn mà bộ mặt nông thôn sẽ càng thêm khởi sắc” - anh Nguyễn Văn Hiếu, ngụ ấp 4, vui mừng nói.

Bí thư Đảng ủy xã - Phẩm Văn Phục cho biết: “Mấy năm nay, nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM, đường sá từng bước được đầu tư mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, một số tuyến đường giao thông nông thôn còn nhỏ, hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Với mục tiêu được tái công nhận danh hiệu xã NTM vào năm 2020, địa phương nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn “non” theo chuẩn mới, trong đó có tiêu chí giao thông. Để làm được điều này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Đức phải đồng lòng, chung sức thực hiện trong khả năng của mình, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên”.

Cải thiện thu nhập người dân

Người dân Thạnh Đức sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Trên địa bàn xã hiện có 400ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 50ha cánh đồng lớn. Xác định tăng thu nhập sẽ là “đòn bẩy” để nâng chất những tiêu chí khác, chính quyền địa phương tăng cường giới thiệu việc làm, khuyến khích ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Xã hiện có 400ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 50ha cánh đồng lớn

Xã hiện có 400ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 50ha cánh đồng lớn

Tham gia cánh đồng lớn, nông dân được chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng giống lúa chất lượng cao để tăng năng suất, giá trị nông sản. “Tuy nhiên, hiện nay, việc tiêu thụ lúa còn phụ thuộc nhiều vào thương lái, nông dân sản xuất rất vất vả nhưng lợi nhuận chưa cao. Tôi mong địa phương sớm thành lập hợp tác xã để hỗ trợ nông dân trong việc tìm đầu ra cho nông sản” - ông Nguyễn Văn Ba, ngụ ấp 6, bộc bạch.

Được biết, hợp tác xã là một trong những trở ngại của Thạnh Đức trong quá trình nâng chất các tiêu chí để được tái công nhận xã NTM. Qua rà soát theo Quyết định 1243/QĐ-UBND, ngày 07/4/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Long An đến năm 2020, tiêu chí tổ chức sản xuất bị giảm. Để củng cố tiêu chí này, ngoài kêu gọi đầu tư, hiện nay, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để nông dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng hợp tác xã, từ đó tích cực tham gia.

Toàn xã hiện còn 93 hộ nghèo, chiếm 3,1%. Thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/năm. “Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo làm kinh tế, cải thiện cuộc sống, xã tiếp tục nắm bắt nhu cầu của từng hộ dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, vận động nông dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất và chất lượng nông sản, bán được giá cao” - ông Phẩm Văn Phục thông tin thêm.

Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, đời sống người dân Thạnh Đức không ngừng được nâng lên. Đây là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các mục tiêu, xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết