Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 17:13

Thạnh Đức: Mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh buôn bán “chặt chém” dịp tết

Tuy thông tin lan truyền trên mạng xã hội về một quán ăn bên Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức “chặt chém” khách hàng trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là không đủ cơ sở và tính xác thực nhưng cũng ảnh hưởng đến những người buôn bán chân chính.

Ngày 20/02, Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân cho biết: “Những ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an xã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, buôn bán, nhất là các quán cơm, nước giải khát dọc QL1 qua địa bàn xã niêm yết giá, bán đúng giá. Đồng thời, Công an xã cũng dán số điện thoại đường dây nóng ở những nơi dễ thấy, để người dân phản ánh kịp thời nếu phát hiện những nơi buôn bán “chặt chém” khách hàng”.

Theo ông Huân, nhờ sự chủ động, kịp thời của chính quyền địa phương nên những ngày qua, xã không nghe phản ánh tình trạng buôn bán “chặt chém” khách hàng làm ảnh hưởng đến những hộ buôn bán chân chính và hình ảnh địa phương. Ngay cả quán ăn bị đăng tải trên mạng xã hội phản ánh việc “chặt chém” khách trước dịp nghỉ tết cũng bán với giá cả hợp lý trong những ngày qua.

Như Báo Long An thông tin, trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một quán ăn dọc QL1 đoạn qua địa bàn ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức “chặt chém” khách.

Cụ thể, thông tin trên mạng xã hội nêu: “Vào khoảng 16 giờ, ngày 10-02-2018, mình chở mẹ đi cùng cậu, mợ từ Đồng Nai về thăm quê ở Bến Tre. Trên đường đi, có ghé vào ăn cơm tại một quán ăn tên T. bên QL1, đoạn qua ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Cả nhà gọi 5 dĩa cơm sườn với một tô canh chua cá kèo (có 4 con bằng ngón tay cái). Khi ăn xong, gia đình mình kêu tính tiền và khoảng 10 phút sau, có một thanh niên đi ra bảo hết 800 ngàn đồng”.

Người đăng tải thông tin này cho biết, khi bị phản ứng giá quá cao thì có gần 10 thanh niên trong quán đi ra “dằn mặt” và hỏi khách hàng muốn sao? Thế là, chúng mình đành ngậm ngùi trả tiền rồi rời đi. Sau khi thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người rất bức xúc.

Từ thông tin này, có người nói: Thật đau lòng! Thời gian qua, chúng tôi đang góp sức để cùng với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương xây dựng hình ảnh quê hương Bến Lức thân thiện, hiếu khách, nghĩa tình. Ở huyện cũng có những việc làm tốt như hút đinh, vá xe, phát nước uống, bún,... miễn phí cho người đi đường, người nghèo.

Vì thế, mong rằng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin này. Nếu quán ăn này buôn bán gian dối, “móc túi” khách hàng thì phải xử lý nghiêm.

Theo thông tin từ UBND xã, đến ngày 12/02, trên mạng xã hội lại tiếp tục có video quay lại hình ảnh một số thanh niên đến quán ăn này đập phá bàn, ghế. Nguyên nhân được xác định là vì bức xúc với thông tin quán ăn trên “chặt chém” khách hàng được đăng tải trên mạng xã hội.

Ngay sau khi trên mạng xuất hiện thông tin này, Công an xã Thạnh Đức đến quán ăn T. tìm hiểu, gặp chủ quán để xác minh. Tuy nhiên, chủ quán (quê Vũng Tàu) khẳng định, đó là thông tin bịa đặt. “Thông tin trên mạng xã hội là không đủ cơ sở, tính xác thực. Nếu khách hàng bị quán ăn “chặt chém”, cần báo ngay để xã cử lực lượng đến lập biên bản, như vậy mới có cơ sở xử phạt hành chính” - ông Huân nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Long An, nhiều hộ kinh doanh, buôn bán dọc QL1, đoạn qua tỉnh Long An cho biết: Chưa biết thực hư thế nào, nhưng thông tin này ảnh hưởng rất nhiều đến việc buôn bán của những người kinh doanh chân chính.

“Là những người kinh doanh chân chính, chúng tôi luôn bán đúng giá. Mong người dân đừng vì một vài thông tin hay sự việc xảy ra mà đánh đồng các quán khác. Còn quán nào "chặt chém" khách hàng thì mong rằng, cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời để làm rõ, xử lý nghiêm. Việc này vừa tránh chuyện khách bị “móc túi”, vừa bảo vệ những người buôn bán chân chính và tránh mang tiếng xấu cho địa phương” - một người buôn bán dọc QL1 nói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết