Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 19:49

Thạnh Hóa: Chủ động phòng, chống cháy rừng

Huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An hiện có 9.574ha rừng, tăng gần 30ha so với năm 2015. Mùa khô năm nay, dự đoán tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, hanh khô kéo dài. Đây là một trong những nguyên nhân có thể gây ra cháy rừng.

Thường xuyên kiểm tra, tuần tra

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Thạnh Hóa (BCĐ), năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ cháy rừng. Tuy nhiên, do làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nên kịp thời dập tắt đám cháy khi mới phát sinh, thiệt hại chỉ khoảng 1,4ha.

Thường xuyên kiểm tra kiểm tra việc hoạt động máy bơmPhát huy kết quả năm 2016, ngay từ đầu năm 2017, BCĐ phân công cụ thể nhiệm vụ các thành viên, xây dựng kế hoạch kiểm tra địa bàn các xã có rừng, các doanh nghiệp, chủ rừng để đẩy mạnh công tác chuẩn bị đối phó PCCCR vào mùa khô. Thời gian kiểm tra chia làm 3 đợt, kéo dài trong suốt mùa khô.

Ngày 28/3/2017, Đoàn kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện kiểm tra công tác PCCCR tại Lâm trường Thạnh Hóa. Đây là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Nông lâm sản Long An, đơn vị quản lý hơn 700ha rừng tràm trải dài trên địa bàn xã Thạnh An, Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa. Giám đốc lâm trường kiêm Đội trưởng Đội PCCCR - Nguyễn Bá Xuyên cho biết: “Là đơn vị sản xuất, kinh doanh nên lâm trường xem việc PCCCR là nhiệm vụ “sống còn” của tập thể và mỗi thành viên. Đội PCCCR gồm 9 thành viên đều được tập huấn và ý thức cao trong công tác PCCCR. Vào mùa cao điểm, toàn đội trực 24/24, chia làm 2 tổ tại các tháp canh. Các dụng cụ phục vụ công tác PCCCR: Xuồng máy, máy bơm, dây ống dẫn nước đều được kiểm tra hàng ngày”.

“Năm nay, thời tiết bất thường, chúng tôi lo nhất là những cơn mưa rải rác đầu mùa rửa trôi phèn
nên nguy cơ bắt lửa rất cao. Chính vì vậy, chúng tôi càng cảnh giác hơn bao giờ hết. Hiện nay, ngoài 2 xuồng máy cơ động, 2 máy bơm công suất lớn cùng 500m dây dẫn đủ sức dập tắt những đám cháy mới phát sinh, công ty tiếp tục đầu tư thêm 1 máy bơm thế hệ mới và 1 xuồng máy để phục vụ tốt công tác PCCCR” - ông Xuyên cho biết thêm.

Hàng ngày, ngoài việc canh trên chòi gác cao hơn 10m (từ 5 giờ sáng đến 18 giờ), các anh trong Đội PCCCR còn thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện những nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng. Nhắc nhở những hộ dân khai thác trong rừng thực hiện nghiêm cam kết không để nguồn lửa phát sinh trong rừng. Vận động nhân dân phát hiện và phối hợp Đội PCCCR của lâm trường khi có cháy và khi chữa cháy rừng.

Máy bơm nước dập lửa của Đội Phòng cháy, chữa cháy rừng  Lâm trường Thạnh Hóa

Quyết tâm không để xảy ra cháy rừng

Theo những người có kinh nghiệm trong PCCCR tràm, điều đáng lo ngại nhất khi đám cháy xảy ra là gió sẽ bốc tàn lửa quăng đi xa vài trăm mét hoặc có khi cả 1km, gây cháy lan; do vậy, việc chỉ huy chữa cháy và dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh là “bí quyết” ngăn cháy rừng hiệu quả nhất.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Đỗ Văn La: “Long An được Cục Kiểm lâm thông báo nguy cơ cháy rừng cấp độ V (có thể xảy ra bất cứ lúc nào). Ngoài việc làm tốt công tác tuần tra, canh gác, kịp thời đối phó khi có cháy thì các đơn vị có rừng phải làm tốt công tác phối hợp, gắn bó mật thiết với nhân dân vùng đệm nhằm kịp thời phát hiện, dập tắt đám cháy khi mới phát sinh. Đồng thời, làm tốt công tác hậu cần khi sự cố xảy ra: Chuẩn bị dầu, máy móc, nước uống, lương thực phục vụ chữa cháy”.

Nhằm nâng cao ý thức PCCCR của người dân, ông Nguyễn Bá Xuyên kiến nghị: “Hiện nay, có nhiều tuyến đường, kênh, rạch băng cắt qua lâm trường nên người dân qua lại khá đông, để nâng cao ý thức bảo vệ rừng, đề nghị cơ quan chức năng cho xây biển cấm lửa ven rừng nhằm hạn chế cháy rừng do vô ý (quăng tàn thuốc, đốt đồng, đốt rác,...).

Cũng theo ông Xuyên, thời gian tới, các hộ dân khai thác trong rừng tràm do lâm trường quản lý làm cam kết với đơn vị bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định, không để xảy ra cháy rừng trong địa phận lâm trường./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết