Tiếng Việt | English

15/09/2018 - 10:12

Thạnh Hóa: Dấu ấn những công trình

30 năm - một chặng đường có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của một địa phương. Để ghi nhận những thành tựu của giai đoạn đầy thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đang nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập huyện. Đây cũng là dịp để cùng nhìn lại sự trưởng thành về mọi mặt của địa phương.

Nhớ lại những ngày đầu khó khăn, Đảng bộ, nhân dân Thạnh Hóa phải bắt đầu từ những “khúc quanh” khắc nghiệt của một vùng đất được gọi là “rốn phèn” của Đồng Tháp Mười. Năm 1989, Thạnh Hóa “khởi nghiệp” từ “3 không” (không đường, không điện, không nước sạch). Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng lòng của người dân, vùng đất hoang hóa dần bừng lên sức sống mới. Người dân Thạnh Hóa bắt tay cải tạo đất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao đời sống.

Thạnh Hóa hôm nay đã khởi sắc. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, giao thông mở rộng. Từ một huyện chưa có được 1km đường nhựa thì nay, huyện có những tuyến đường nhựa dài hàng chục kilômét xuyên qua những cánh rừng tràm. Đường giao thông được mở rộng, ôtô về tận các xã. Sau khi hoàn thành 15 cây cầu, cống, hệ thống giao thông trên địa bàn 2 xã biên giới Thuận Bình và Tân Hiệp đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân trong khu vực.

Thị trấn Thạnh Hóa ngày nay mang diện mạo mới. Ảnh: Ngọc Mận

Thị trấn Thạnh Hóa ngày nay mang diện mạo mới. Ảnh: Ngọc Mận

Thạnh Hóa hình thành những khu, cụm dân cư với tốc độ đô thị hóa rất nhanh, trong đó, khu đô thị trung tâm huyện được chỉnh trang với những công trình văn hóa, thương mại sầm uất. Khu đô thị mới thị trấn Thạnh Hóa góp phần ổn định cuộc sống cho hơn 300 hộ dân. Huyện còn đầu tư trên 10 tỉ đồng nhựa hóa các con đường chính nội thị. Thị trấn Thạnh Hóa đang phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào năm 2020. Ông Phạm Ngọc Ẩn, ngụ khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa, cho biết: “Cuộc sống giờ đây đầy đủ, sung túc lắm, không còn khó khăn như trước”.

Một dự án làm “nức lòng” người dân xã Thủy Tây trong những ngày toàn đảng, toàn dân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 30 năm ngày thành lập huyện là công trình cầu bắc qua kênh Dương Văn Dương (thuộc dự án đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước) với nguồn vốn của tỉnh đầu tư gần 100 tỉ đồng. Công trình hoàn thành sẽ tạo dấu ấn mới cho vùng đất phía bắc của huyện. Xây cầu qua kênh Dương Văn Dương là chủ trương thể hiện ý đảng - lòng dân.

Với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều vùng đất hoang hóa được khai thông với những công trình giao thông, thủy lợi đã trở thành những vùng sản xuất trọng điểm. chuyên canh mang đến sự giàu có cho người dân. Gần 500 hộ dân ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông vui mừng khi vụ thu hoạch khoai mỡ năm nay trúng mùa, được giá. Hòa với niềm vui riêng, một niềm vui lớn sắp đến với vùng kinh tế mới Đông Hòa là vài tháng nữa, nơi đây sẽ có con đường nhựa phẳng lì kết nối thông thương với cây cầu bêtông vững chắc. Đường Kênh 24 dài gần 6km, tổng kinh phí xây dựng trên 7 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ kết nối với Quốc lộ 62, tạo điều kiện giao thương cho vùng chuyên canh khoai mỡ (1.000ha) của huyện Thạnh Hóa.

Với sự tập trung đầu tư của huyện, xã Thủy Đông là đơn vị sẽ đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2018 (sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020). Đây cũng là chương trình thi đua của các ngành trong đợt kỷ niệm ngày thành lập huyện vào năm 2019. Bí thư huyện ủy Thạnh Hóa - Phan Quang Nghiệp cho biết: “Huyện đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện các công trình, chương trình trọng điểm nhằm tạo diện mạo mới cho Thạnh Hóa nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện và cũng là tiền đề để thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp”.

Mỗi công trình đầu tư, mỗi con đường được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tạo đà cho Thạnh Hóa tiếp tục phát triển./.

Hải Yến

Chia sẻ bài viết