Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 09:49

Thạnh Hóa: Khoai mỡ được mùa mất giá, nông dân thất vọng

Hiện nay, nông dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đang tiến hành thu hoạch khoai mỡ. Nếu như những năm trước, người trồng khoai phấn khởi vì được giá thì năm nay, họ lại thất vọng vì giá khoai giảm sâu.

Nông dân thất vọng vì giá khoai giảm sâu

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa – Lê Hữu Tàu thông tin, trên địa bàn huyện hiện có 3.003,7ha khoai mỡ, tập trung ở xã Thủy Đông, Thủy Tây và Thạnh An. Đến thời điểm hiện tại, nông dân thu hoạch trên 2.000ha, năng suất bình quân trên 12 tấn/ha. Năm nay, giá khoai mỡ giảm, nông dân gặp nhiều khó khăn về giá cả lẫn đầu ra.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bến Kè (huyện Thạnh Hóa) - Phan Thành Dũng, cho biết: “Vụ năm nay, hợp tác xã có 20 hộ với 100ha khoai sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhìn chung, năng suất khoai năm nay tăng so với những năm trước nhưng do giá khá thấp nên lợi nhuận không nhiều, một số hộ trồng khoai tím thì thua lỗ nhẹ”.

Năm nay, năng suất khoai đạt 20 - 25 tấn/ha đối với khoai trắng và 15 -17 tấn/ha đối với khoai tím. Khoai trắng được thu mua tại ruộng với giá dao động từ 6.000 - 6.500 đồng/kg, khoai tím từ 4.500 - 5.000 đồng/kg. Với giá bán này, bình quân mỗi hecta khoai trắng, nông dân lãi từ 10 - 15 triệu đồng còn khoai tím thì thua lỗ từ 20 - 30 triệu đồng.

Hiện, giá khoai dao động từ 4.500 - 6.500 đồng/kg

Anh Lương Chí Cẩm, ngụ xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, nói: “Vụ năm nay, gia đình tôi xuống giống 2ha khoai trắng. Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà năng suất tăng hơn 3 tấn/ha so với năm trước. Tuy nhiên do giá khoai giảm nên lợi nhuận không nhiều. Nếu giá khoai cao như những năm trước thì năm nay gia đình tôi đã trúng lớn”.

Còn anh Hồ Văn Thạnh ngụ cùng địa phương thì chia sẻ: “Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ trồng khoai tím khác cũng bị thiệt hại do bệnh thối khô đầu củ. Ước tính, bệnh này làm thiệt hại lên đến gần 30% diện tích, do đó, năm nay phần lớn người trồng khoai tím đều bị thua lỗ”.

Bệnh thối khô đầu củ gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân

Được biết, bệnh thối khô đầu củ khoai rất khó để nhận biết, phải đến khi thu hoạch thì người trồng mới phát hiện được. Vụ khoai năm nay, bệnh làm giảm khoảng 20 - 30% năng suất khoai, gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân.

“Một trong những nguyên nhân khiến giá khoai mỡ giảm như hiện nay là do nông dân nhiều tỉnh lân cận như Tiền Giang, Đồng Tháp,... trồng khoai mỡ rất nhiều dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Hiện, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa cũng đang tìm hướng đi mới giúp nông dân tiêu thụ khoai thông qua các cửa hàng, siêu thị ở một số tỉnh miền Đông Nam bộ và TP.HCM” – ông Lê Hữu Tàu thông tin thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết